Cách chọn khoai tây ngon, chất lượng chuẩn từng củ

(VOH) – Khi mua khoai tây, nhiều người thường chọn lựa những trái trơn láng, tròn trịa vì cho rằng chúng ngon nhất. Điều đó có đúng không và đâu mới là cách chọn khoai tây ngon chuẩn nhất?

Khoai tây có hàm lượng thành phần dinh dưỡng đa dạng, phong phú như protein, chất béo, chất xơ, sắt, vitamin C, vitamin B1, B2... Bên cạnh đó, loại thực phẩm này có hương vị thơm ngon nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, làm sao để có thể mua những củ khoai tây ngon, chất lượng thì không phải ai cũng biết.

1. Cách chọn khoai tây ngon, chất lượng

Khi mua khoai tây, bạn chỉ cần lưu ý một số điểm sau đây sẽ có thể giúp bạn chọn đúng củ ngon và chất lượng nhất:

1.1 Vỏ khoai tây

Để mua được khoai tây ngon bạn hãy quan sát lớp vỏ bên ngoài củ. Không nên mua những củ khoai tây có phần vỏ trầy xước, dù chỉ là những vết trầy xước rất nhỏ. Bởi dù phần xước của củ khoai tây chỉ một phần nhỏ nhưng vẫn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bên trong.

Vì thế, nếu muốn ăn khoai tây ngon và an toàn bạn chỉ nên chọn mua những củ khoai lành lặn.

1.2 Màu sắc khoai tây

cach-chon-khoai-tay-ngon-chat-luong-chuan-tung-cu-voh-0
Khoai tây có màu vàng sẽ cho vị ngon ngọt hơn những củ có màu vàng hơi ngã màu trắng (Nguồn: Internet)

Một trong những bí quyết chọn khoai tây ngon chính là nhìn vào màu sắc của củ khoai. Những củ khoai tây có màu vàng sẽ ngọt hơn củ khoai tây có màu vàng hơi ngả màu trắng.

1.3 Trọng lượng khoai tây

Hãy chọn những củ khoai tây cầm lên thấy nặng, chắc tay và có lớp vỏ bên ngoài trơn nhẵn. Không mua những củ khoai có da nhăn nheo, bóp thấy hơi mềm vì chúng có thể đã bị để lâu và héo, những củ này thường sẽ không còn nhiều dưỡng chất.

Ngoài ra, bạn nên chọn những củ đều nhau sẽ giúp bạn dễ dàng chế biến theo mục đích nấu ăn.

1.4 Không chọn khoai tây đã mọc mầm

Khoai tây mọc mầm có chứa chất độc nguy hiểm, vì thế khi mua khoai tây bạn phải quan sát xem củ khoai đó có bị mọc mầm hay không. Tuyệt đối không mua khoai tây đã mọc mầm vì chúng có chứa độc tố sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Một số trường hợp, người bán sẽ bẻ mầm khoai bỏ đi, do đó, bạn cũng chú ý khi chọn khoai. Nếu thấy trên vỏ khoai tây có vết màu xanh hoặc có vết sẹo lõm thì củ khoai đó có thể đã bị bẻ mầm, hãy tránh mua những củ khoai này.

Xem thêm: 5 'mối lo' sức khỏe khi ăn khoai tây quá nhiều, thực phẩm cực tốt nhưng cũng cực độc nếu ăn sai cách

2. Học cách phân biệt khoai tây Việt Nam và khoai tây Trung Quốc

Người Việt ưu tiên chọn hàng Việt là tiêu chí của rất nhiều người tiêu dùng khi chọn mua thực phẩm. Do đó, nếu bạn chỉ muốn mua thực phẩm được trồng tại đất nước mình, chẳng hạn như khoai tây, bạn có thể dựa vào một vài đặc điểm dưới đây:

2.1 Khoai tây Đà Lạt (Việt Nam)

  • Khoai tây Đà Lạt thường có kích thước vừa phải, hình bầu dục hoặc tròn, củ to nhỏ khác nhau. Lớp vỏ mỏng, mắt củ ít và nhỏ hơn.
  • Khoai tây Đà Lạt có 2 loại: loại da vàng ruột màu vàng nhạt hoặc trắng đục và loại da hồng ruột có màu vàng nhạt.
  • Khoai tây Đà Lạt khi được cắt đôi sẽ thấy bề mặt khô ráo, không ướt nước và không bị dính tay.
  • Khi nấu khoai tây Đà lạt sẽ có mùi rất thơm, vị ngọt tự nhiên. Khi làm món khoai tây chiên giòn sẽ không bị nát, rất thơm ngon.
cach-chon-khoai-tay-ngon-chat-luong-chuan-tung-cu-voh-1
Khoai tây nội địa luôn là thực phẩm được nhiều người lựa chọn (Nguồn: Internet)

2.2 Khoai tây nhập khẩu (Trung Quốc)

  • Khoai tây Trung Quốc thường sẽ có hình dáng rất đẹp, kích thước to dài và khá đồng đều. Lớp vỏ khoai tây khá dày, trơn bóng và khó bị trầy xước. Trên thân khoai tây có nhiều chấm đen li ti, các mắt khoai tây cũng khá to.
  • Khoai tây Trung Quốc cũng có 2 loại: loại da vàng ruột trắng nhạt và loại da hồng ruột vàng đậm
  • Khi cắt đôi củ khoai tây Trung Quốc sẽ thấy có nhiều nước và ướt. Khi nấu khoai sẽ nhão, không được bùi thơm như khoai tây nội địa. Khi đem chiên sẽ bị nát, không giòn, dù bạn có áp dụng bí quyết ngâm khoai trong nước đá lạnh hay cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Xem thêm: 8 lợi ích của khoai tây giúp mẹ bầu tươi trẻ, khỏe đẹp và những lưu ý khi dùng

3. Cách bảo quản khoai tây được lâu hơn

Khoai tây mua về cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Không nên để khoai tây ở những nơi có tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp vì chúng sẽ rất dễ chuyển sang màu xanh hoặc mọc mầm.

Khoai tây nếu được bảo quản ở nhiệt độ dưới 5 độ C sẽ có cho vị đậm đà hơn, nhưng khi nấu, màu sắc của củ khoai tây cũng sẽ đậm hơn so với những củ khoai được bảo quản ở nhiệt độ thường.

Chỉ nên dự trữ khoai tây tối đa trong khoảng 2 tuần để có thể đảm bảo độ tươi ngon và hàm lượng dinh dưỡng có trong củ khoai tây.

Lưu ý: Không nên cất khoai tây cùng với hành tây, bởi sẽ khiến cả 2 loại thực phẩm nhanh hỏng. Ngược lại, bạn có thể cho khoai tây vào hộp giấy cùng với một vài quả táo chưa chín, cách này sẽ giúp bảo quản khoai tây tươi ngon hơn.

Khoai tây thật sự là thực phẩm ngon và bổ dưỡng, tuy nhiên, để nhận được các lợi ích sức khỏe từ khoai tây, bạn cần biết cách chọn khoai tây ngon. Lưu lại ngay những bí quyết trên để có thể mua được những củ khoai tây đúng chuẩn bạn nhé!