6 mẹo chọn dưa hấu, ăn ngon khỏi chê!

(VOH) - Ngày nay dưa hấu là loại quả ăn quanh năm. Đi chợ hay siêu thị bạn đã biết cách chọn cho mình một quả dưa ăn ngọt, mọng nước vỏ mõng, có màu đẹp mắt? Hãy tham khảo 6 mẹo sau nhé.

Đi chợ, siêu thị, bạn "vác" về một quả dưa hấu nhưng khi bổ ra thì quá chán, vỏ dày, không ngọt, nước ít, màu sắc thì nhạt trông không đẹp chút nào thậm chí có khi còn bị hư, úng. Nhiều người cho rằng mua dưa bị như vậy là do hên, xui nhưng thiệt ra nếu biết cách chọn thì bạn có thể tránh được các trái dưa hấu như vậy.

Thực tế, dưa hấu chỉ cần tinh mắt và biết được 6 mẹo sau thì bạn hoàn toàn có thể chọn được quả dưa ngon chẳng thua gì bác nông dân chính hiệu.

dưa màu nhạt

Chọn nhầm quả dưa màu nhạt thế này thì chán lắm.

Để chọn được quả ngon, bạn nên chú ý tới sọc trên trái dưa, cuống dưa, đáy trái dưa và các sọc màu trên quả dưa. Các “đầu bếp siêu hạng” đã liệt kê giúp bạn các mẹo chọn dưa, chọn 100 quả đều ngon như 1 để ăn hay tự tin tặng gia đình, bạn bè và đồng nghiệp.

1. Quả tròn đen bóng khoảng cách giữa các vạch trên vỏ dưa rộng

Những người nông dân thường có câu: “Đường rộng dưa hấu chín, đường hẹp dưa hấu non”. Do đó để chọn được quả dưa vừa chín đậm đà thì bạn nên quan sát các vạch dọc trên vỏ quả dưa hấu.

Nếu khoảng cách giữa các vạch rộng, thì dưa hấu đã chín già, ăn ngon. Khoảng cách hẹp thì dưa hấu hãy còn non đừng mua nhé bạn. Nên chọn quả dưa vỏ căng tròn, láng bóng, sọc đen rõ rệt có khoảng cách giữa các vạch rộng.

mảng vàng

2. Mảng vỏ màu vàng trên vỏ dưa hấu nhỏ

Để đảm bảo chất lượng đồng đều của quả dưa hấu, người nông dân khi trồng dưa sẽ định kì đảo lật trái dưa, để mặt nào của dưa cũng được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Những phần dưa không tiếp xúc với ánh mặt trời thì sẽ chuyển thành màu vàng (nằm sát đất). Do đó, bạn không nên chọn quả có mảng vỏ màu vàng càng ít càng tốt hoặc không có mảng vàng càng tốt, bởi vì nếu mảng da màu vàng càng lớn quả sẽ thiếu vị ngọt.

Bạn cũng không nên chọn vỏ dưa hấu màu mờ nhạt, trăng trắng vì quả này chưa chín tới sẽ không ngon. Nên chọn quả có màu xanh đậm, chứng tỏ dưa chín già nhiều nước, vị ngọt.

cuống dưa

3. Chọn cuống dưa

Quả dưa mới hái thì cuống vẫn còn tươi xanh, dưa này có thể còn non do bị hái quá sớm. Quả dưa để lâu sẽ bị mất nước không ngọt, lúc này cuống dưa thường bị héo, chuyển màu, ruột dưa bị bủng.

Vậy bạn nên chọn quả dưa chín già, ngon ngọt thì cuống hơi héo và hơi xoăn, cuống cũng nhỏ chứ không to như khi dưa còn non.

đít dưa

4. Quan sát đáy quả dưa

Không nên chọn quả có vòng tròn to ở đáy, vì quả này thường khô, không có vị ngọt của dưa hấu. Nếu đáy quả chỉ có 1 vòng tròn nhỏ, chứng tỏ quả ngon ngọt, nhiều nước. Tuy nhiên, nhược điểm là quả này cũng có vỏ hơi dày một chút bạn nhé.

5.  Vỗ vào quả dưa khi chọn

Khi chọn dưa bạn còn phải chọn bằng cách vỗ vào thân dưa để tìm kiếm âm thanh “bộp bộp”. Điều này chứng tỏ dưa đã chín già, bao ngon. Còn quả dưa khi vỗ vào chỉ phát ra âm thanh đanh thì nghĩa là dưa chưa chín. Khi vỗ vào vỏ quả dưa còn có thể cho bạn cảm nhận vỏ dày hay mỏng, nếu vỏ dày thì quả dưa sẽ không ngon.

Dĩ nhiên cách này cần sự cảm nhận riêng của bạn mà không phải ai cũng có cảm nhận giống nhau đâu. Do đó, không phải ai cũng chọn dưa ngon như nhau dù có biết mẹo này đi nữa, phải không ?.

dưa ngon

6. Cùng kích thước, cứ chọn quả dưa hấu nặng tay hơn

Khi mua dưa, ngoài chọn những quả lành lặn, không dập, móp, méo, vỏ sẫm màu, không bị úng, nên chú ý chọn những quả cầm lên ước chừng thấy nặng tay hơn là ngon. Những quả nặng tay sẽ cho nhiều nước, ruột chắc.