Ăn vỏ dưa hấu có tác dụng gì với sức khỏe không ?

(VOH) – Không phải trái cây nào có vỏ cũng nên gọt ‘sạch bong’ rồi mới ăn và dưa hấu là một loại quả như thế. Cùng tìm hiểu xem vỏ dưa hấu có tác dụng gì đối với sức khỏe ?

Nếu đã từng ăn lẫn phần thịt của dưa hấu với phần vỏ (phần cùi trắng), chắc bạn sẽ cảm thấy vị của vỏ hơi “nhạt nhẽo”, song thực tế vỏ dưa hấu cung cấp khá nhiều chất dinh dưỡng, thậm chí còn được tận dụng làm nguyên liệu để chế biến các món ngon nữa đấy. 

vo-dua-hau-goi-la-cui-nhung-co-7-loi-ich-khong-he-cui-voh-3
Những lợi ích sức khỏe mang lại của vỏ dưa hấu

1. Vỏ dưa hấu có tác dụng gì?

Theo phân tích dinh dưỡng, vỏ dưa hấu có chứa hai nhóm vitamin quan trọng là A và C, vi chất kali, magie cùng các axit amin quan trọng khác. 

Dưới đây là những tác dụng của vỏ dưa hấu đem lại cho sức khỏe: 

1.1 Bổ sung năng lượng 

Hàm lượng citrulline từ vỏ dưa hấu được đánh giá là hoạt chất quan trọng tác động đến quá trình tổng hợp protein để sản sinh năng lượng nuôi dưỡng tế bào của cơ thể, cũng như cung cấp oxy cho việc xây dựng cơ bắp. 

1.2 Giúp xương chắc khỏe

Trong quá trình điều trị các bệnh lý liên quan đến xương khớp, bạn có thể ăn thêm vỏ dưa hấu để tiếp nạp thêm lycopene. Dưỡng chất này có đặc tính kháng viêm, xoa dịu cơn đau nhức ở khớp xương, đồng thời làm chậm quá trình lão hóa khớp, giúp cấu trúc xương chắc khỏe hơn.  

Xem thêm: Những thói quen ‘tàn phá’ xương khớp bạn trước khi về già

1.3 Giảm cân bằng vỏ dưa hấu

Vỏ dưa hấu là phần giàu chất xơ nhất trong các bộ phận của trái dưa hấu, chính vì vậy nên trong thực đơn giảm cân, bạn hoàn toàn có thể ăn thêm. Theo đó, lượng chất xơ này sẽ giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn, làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn và thấy no lâu hơn. 

vo-dua-hau-goi-la-cui-nhung-co-7-loi-ich-khong-he-cui-voh-0
Chất xơ trong vỏ dưa hấu sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn và hỗ trợ giảm cân hiệu quả (Nguồn: Internet) 

1.4 Kiểm soát huyết áp

Với người mắc bệnh cao huyết áp thì vỏ dưa hấu được xem như một “vị thuốc” hỗ trợ điều trị hiệu quả. Tác dụng của vỏ dưa hấu giúp góp phần cải thiện lưu lượng máu đến các mô trong cơ thể, hạn chế tình trạng tắc nghẽn mạch máu, từ đó kiểm soát huyết áp ở mức an toàn nhờ hàm lượng citrulline được tìm thấy trong vỏ.

1.5 Tăng cường sức đề kháng

Vitamin C được tìm thấy ở vỏ dưa hấu đảm nhiệm vai trò khá quan trọng với cơ thể, là một nhân tố kích thích sản sinh tế bào bạch cầu nhằm tăng cường sức đề kháng, từ đó ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh do vi khuẩn và virus gây ra. 

Xem thêm: Cách tăng sức đề kháng để vượt qua giai đoạn dịch nCoV một cách an toàn

1.6 Giúp đào thải độc tố

Tác dụng của vỏ dưa hấu giúp cơ quan bài tiết đào thải độc tố hữu hiệu quả nhờ thành phần trong vỏ có chứa hàm lượng nước lớn. Bên cạnh đó, chất điện giải kali từ lớp vỏ này còn hỗ trợ cân bằng lượng chất lỏng trong cơ thể. 

1.7 Tốt cho sức khỏe nam giới 

Theo nhiều nghiên cứu, citrulline và lycopene trong vỏ dưa hấu là các nhóm chống oxy hóa vô cùng cần thiết với nam giới. Khi vào cơ thể, các chất này sẽ chuyển đổi thành arginine – một loại axit amin làm giảm tổn thương ở mô tuyến tiền liệt, được sử dụng khi điều trị tình trạng rối loạn cương dương

2. Các món ăn từ vỏ dưa hấu

Nếu ăn trực tiếp vỏ dưa hấu thì sẽ rất khó ăn nên bạn hoàn toàn có thể “biến tấu” nhiều món ăn lạ miệng từ nguyên liệu này. Cách chế biến vỏ dưa hấu thành nhiều món ăn cực kỳ đơn giản và nhanh chóng.

vo-dua-hau-goi-la-cui-nhung-co-7-loi-ich-khong-he-cui-voh-1
Chế biến các món ăn từ vỏ dưa hấu lạ miệng mà rất ngon (Nguồn: Internet) 

Dưới đây là một số món ăn từ vỏ dưa hấu để bạn vừa tận dụng được những lợi ích sức khỏe vừa “đổi gió” cho thực đơn: 

2.1 Vỏ dưa hấu xào tôm thịt

Cách chế biến vỏ dưa hấu xào tôm thịt cực kỳ dễ dàng nhưng mang lại hương vị thơm ngon, vị ngọt của tôm, vỏ dưa giòn giòn, thịt ba chỉ mềm mềm, béo béo. Một món ăn có mùi thơm đặc trưng, màu sắc vô cùng bắc mắt, kích thích vị giác, giúp bữa ăn gia đình thêm phần ngon miệng.

2.2 Canh vỏ dưa hấu

Bằng cách tận dụng vỏ dưa hấu, một sự kết hợp hoàn hảo của thịt gà, cà rốt và vỏ dưa hấu để tạo ra một món canh thơm ngon, bổ dưỡng dành cho cả nhà. Canh vỏ dưa hấu mang hương vị ngọt của thịt gà, thanh mát giải nhiệt cơ thể.

2.3 Trà vỏ dưa hấu

Bình thường nhiều người sẽ dùng trà vải, trà sen, trà hoa nhài,...mà ít ai biết đến món trà vỏ dưa hấu. Thật lãng phí khi đã bỏ vỏ dưa hấu đi, chỉ cần đem vỏ dưa hấu đem đi phơi khô, sau đó pha thành trà thì có thể thưởng thức một ly trà vỏ dưa thanh mát, giải nhiệt mùa hè.

2.4 Vỏ dưa hấu muối chua

Nhiều người thường lãng phí bỏ qua vỏ dưa hấu, nhưng cái vỏ này lại có thể chế biến thành món ăn ngon, điển hình là muối chua vỏ dưa hấu. Món ăn cay ngọt, chua chua, dưa giòn tan và có thể ăn kèm cùng với thịt kho, cá kho, cơm.

vo-dua-hau-goi-la-cui-nhung-co-7-loi-ich-khong-he-cui-voh-2
Cách làm vỏ dưa hấu muối chua

2.5 Nộm vỏ dưa hấu

Một sự kết hợp giữa vỏ dưa hấu và thịt ba chỉ, trộn với nước mắm chua ngọt tạo ra một món ăn thơm ngon, hấp dẫn, mang hương vị cay cay, chua ngọt, ăn rất lạ miệng mà không hề đắng.

2.6 Mứt vỏ dưa hấu

Cũng tương tự như mứt dừa, mứt gừng, mứt hạt sen thì vỏ dưa hấu cũng có thể làm được mứt. Chỉ cần rửa sạch, cắt bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài giữ phần trắng, cắt thành từng sợi dài nhỏ, xong đem đi sên với đường cho đến khi đường sền sệt lại dính vào vỏ dưa thì tắt bếp. Một món mứt vỏ dưa hấu mới lạ nhưng vẫn giữ được mùi hương, thanh mát và có thể ăn kèm với trà.

Xem thêm: Giữa mùa dịch ‘buồn hiu’, tranh thủ làm 6 món ngọt thơm từ dưa hấu để ‘lên tinh thần’ đón Tết nào!

3. Một số lưu ý khi sử dụng vỏ dưa hấu

Mặc dù tác dụng của vỏ dưa hấu tốt cho sức khỏe nhưng nhằm hạn chế nguy cơ đối mặt với các tác dụng phụ không mong muốn thì khi dùng vỏ dưa hấu hãy nhớ thực hiện một số lưu ý sau:

  • Nên ngâm rửa vỏ dưa hấu với nước muối loãng khi chế biến các món ăn. 
  • Nếu đang điều trị các bệnh lý về thận, tiêu hóa thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. 
  • Khi có dấu hiệu dị ứng, phát ban đỏ thì nên tạm ngưng sử dụng. 

Để phát huy tối đa những tác dụng của vỏ dưa hấu mang lại cho sức khỏe thì đừng quên ghi lại những lưu ý quan trọng trong bài viết để lần tới khi ăn dưa hấu không “vội vội vàng vàng” bỏ lớp vỏ đi và biết cách sử dụng thật hữu ích nhé.