Tác dụng của hạt dưa hấu – Tết nào cũng ăn mà bạn chưa biết!

(VOH) – ‘Điểm mặt’ những thức quà ngày Tết thì không thể để ‘sót’ hạt dưa hấu. Cùng tìm hiểu thêm vì sao hạt dưa hấu lại có ‘chỗ đứng’ vững chắc vậy nhé.

Những ngày này, không khí Tết đã "tràn về" trên khắp các nẻo đường, ai nấy cũng đều tất bật sắm sửa, nào là bánh mứt, nào là các loại hạt để cắn cho đỡ "buồn miệng". Và năm nào cũng vậy, hầu như khay đựng của mỗi gia đình đều có sự xuất hiện của hạt dưa.  

Hạt dưa thực tế được làm từ nguyên liệu cực kì quen thuộc, đó là hạt của trái dưa hấu. Từ hạt dưa hấu có thể chế biến thành hai loại: hạt dưa rang nhuộm đỏ và hạt dưa luộc màu đen. Tuy nhiên, với quan niệm rằng màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, suôn sẻ cả năm nên hạt dưa nhuộm đỏ vẫn được các bà các mẹ mua nhiều hơn cả. 

Đặc biệt, chúng ta hoàn toàn có thể tự rang hạt dưa hấu tại nhà, vừa an toàn vừa tận dụng tối đa lợi ích sức khỏe mà loại hạt này đem lại. 

1. Cách làm hạt dưa

Muốn có được mẻ hạt dưa "góp vui" ngày đầu xuân, bạn sẽ phải tốn hơi nhiều công sức một chút. Nhưng vì Tết mà, nên hãy “chịu khó” làm thôi!

1.1 Nguyên liệu 

  • Dưa hấu (loại dưa chín đỏ, nhiều hạt, ruột ít): 5-6 quả 
  • Củ dền (hoặc thanh long đỏ): 2-3 củ 
  • Dầu đậu phộng 

Xem thêm: Bạn đang 'e ngại' khi dùng dầu đậu phộng? Tham khảo 6 lý do sau đây để an tâm sử dụng

1.2 Cách làm hạt dưa 

  • Sau khi mua những quả dưa chín đỏ, bạn sẽ cắt đôi và lấy phần ruột dưa ngâm nước để gạn lấy hạt (nên chọn hạt to, chắc).
  • Phơi nắng hạt dưa (khoảng 6 – 7 tiếng), rồi đem rửa lại một lần nữa cho sạch lớp nhựa bọc bên ngoài vỏ hạt. Phơi thêm một nắng nữa để các hạt khô đều. 
  • Rang hạt dưa trong chảo, liên tục đảo đều tay, khi thấy hạt chuyển màu vàng thì thêm dầu đậu phộng vào cho bóng vỏ hạt, rồi tắt bếp. 
  • Rửa sạch, gọt vỏ củ dền (thanh long đỏ), tiến hành ép lấy nước. 
  • Rang hạt dưa lần thứ hai với lửa nhỏ, cho nước ép củ dền vào, đảo đều tay cho đến khi hạt có màu đỏ là được. 

Lưu ý: Số lượng dưa hấu nhiều hay ít phụ thuộc vào nhu cầu của sử dụng của gia đình bạn. 

tac-dung-cua-hat-dua-hau-tet-nao-cung-an-ma-ban-chua-biet-voh-0
Hạt dưa thơm thơm, bùi bùi và có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe (Nguồn: Internet) 

2. Ăn hạt dưa hấu có tốt không?

Không chỉ đơn giản là món nhâm nhi ngày Tết, hạt dưa hấu còn chứa khá nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, góp phần cải thiện sức khỏe hiệu quả. 

Cùng tìm hiểu những lợi ích mà hạt dưa hấu đem lại cho chúng ta: 

2.1 Tốt cho tim mạch

Theo phân tích dinh dưỡng, hạt dưa hấu cung cấp hàm lượng magie tương đương với 5% giá trị hàng ngày mà cơ thể cần. Đáng chú ý, magie là dưỡng chất cần thiết giúp mạch máu giãn nở để vận chuyển máu đi nuôi tế bào, ngăn ngừa bệnh mạch vành và bảo vệ một trái tim khỏe mạnh. 

Xem thêm: Mách bạn ăn thêm 15 thực phẩm này để có một trái tim khỏe mạnh

2.2 Điều hòa huyết áp

Trong hạt dưa hấu có chứa hoạt chất arginin cực kì cần thiết cho quá trình điều hòa huyết áp, đảm bảo hệ tuần hoàn lưu thông liên tục và không gây áp lực cho tim. 

2.3 Củng cố xương chắc khỏe

Hạt dưa hấu là nguồn tin cậy bổ sung kẽm, axit folic và kali cho hệ xương khớp. Các vi chất này góp phần quan trọng hình thành khung xương và cải thiện mật độ xương, từ đó giúp hệ vận động của bạn luôn chắc khỏe. 

Xem thêm: 'Điểm danh' những thực phẩm giúp phòng ngừa loãng xương hiệu quả

2.4 Hỗ trợ hệ thần kinh

Vitamin B6 được tìm thấy trong hạt dưa hấu đảm nhiệm vai trò duy trì hoạt động của hệ thần kinh. Bên cạnh đó, tiếp nạp đầy đủ vitamin B6 sẽ giúp bạn kiểm soát hiệu quả tình trạng mệt mỏi và chứng trầm cảm

tac-dung-cua-hat-dua-hau-tet-nao-cung-an-ma-ban-chua-biet-voh-1
Vitamin B6 trong hạt dưa hấu giúp kiểm soát tình trạng mệt mỏi, luôn cảm thấy vui vẻ, phấn chấn (Nguồn: Internet) 

2.5 Phòng tránh thiếu máu 

Có thể bạn chưa biết trong hạt dưa hấu có chứa khoảng 1.6% hàm lượng sắt cho nhu cầu hàng ngày, nhờ vậy sẽ giúp phòng tránh bệnh thiếu máu, đồng thời kích thích quá trình sản sinh huyết sắc tố hemoglobin, đem oxy đi nuôi cơ thể. 

Xem thêm: Những biểu hiện ‘tố cáo’ bạn đang bị thiếu máu, tuyệt đối không nên bỏ qua

2.6 Kiểm soát đường huyết 

Hạt dưa hấu được xem như một vị thuốc hỗ trợ kiểm soát đường huyết ở mức ổn định. Theo Đông y, bạn có thể pha trà hạt dưa hấu bằng cách ngâm hạt với nước sôi khoảng 15 phút, rồi uống khoảng 1 – 2 ngày trong tuần. 

2.7 Chống lão hóa da 

Nhóm axit béo không bão hòa từ hạt dưa hấu tham gia vào quá trình ngăn ngừa tình trạng da khô nứt nẻ, đồng thời hỗ trợ giảm sưng viêm khi điều trị mụn trứng cá. 

Xem thêm: 6 hiểu lầm này có thể là nguyên nhân khiến bạn trị mụn nhưng lại ‘thêm mụn’

2.8 Bổ sung năng lượng 

Các axit béo từ hạt dưa hấu như axit oleic (omega 9) hay axit linoleic sẽ đưa loại hạt này trở thành món “ăn vặt” bổ sung năng lượng khá hiệu quả. Ngoài ra, các dưỡng chất này cũng thúc đẩy quá trình tiêu hóa và trao đổi chất diễn ra tốt hơn. 

Vậy là ăn hạt dưa không chỉ cho “vui vui” ngày Tết mà còn cải thiện khá nhiều vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên cần lưu ý nên ăn một lượng hợp lý, để tránh bị đau rát họng hoặc đầy bụng nhé.