Hướng dẫn cách chế biến 5 món ngon từ quả mơ

(VOH) – Khi biết được mơ có nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng tốt cho sức khỏe, người ta đã tìm cách chế biến ra được rất nhiều món ngon từ mơ. Hãy cùng xem mơ làm được món gì ngon nhé!

Quả mơ được biết đến với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như giúp giải nhiệt, tốt cho hệ tiêu hóa, hệ tim mạch, lại rất giàu vitamin và khoáng chất. Chính vì thế, khi quả mơ vào vụ, nhiều người đã tìm mua quả mơ về để làm ra rất nhiều những món ăn, thức uống ngon và bổ dưỡng.

Có những món ăn ngon từ mơ phải chuẩn bị công phu với nhiều công đoạn phức tạp khó làm. Nhưng cũng có những món ăn, thức uống lại cực kỳ đơn giản, chỉ cần bạn bỏ ra một chút thời gian là đã có thể làm ngay rất dễ dàng.

1. Rượu mơ

huong-dan-cach-che-bien-5-mon-ngon-tu-qua-mo-voh-0
Rượu mơ là thức uống vừa ngon và bổ (Nguồn: Internet)

Mỗi mùa mơ chín, nhu cầu ngâm rượu mơ lại tăng cao và nhiều người lại tìm cách đi mua những quả mơ chín mọng để ngâm rượu.

Rượu mơ khá ngon và bổ dưỡng vì có thể tăng cường và nâng cao sức khỏe, hỗ trợ tiêu hóa, làm sáng da, phòng ngừa các bệnh cảm thông thường.

Để ngâm rượu mơ rất đơn giản, bạn có thể thực hiện ngay tại nhà chỉ bằng một vài kg mơ và một ít rượu trắng.

Xem thêm: Cách ngâm rượu mơ chuẩn vị đậm đà, tốt cho sức khỏe cả nhà!

2. Ô mai mơ xí muội

Bạn đã bao giờ thử làm món ô mai mơ xí muội tại nhà chưa? Mặc dù ô mai mơ có rất nhiều loại như ô mai mơ gừng, ô mai mơ muối... nhưng ô mai mơ xí muội lại được ‘lòng người’ hơn cả.

huong-dan-cach-che-bien-5-mon-ngon-tu-qua-mo-voh-1
Ô mai mơ xí muội dễ làm tại nhà (Nguồn: Internet)

2.1 Nguyên liệu

  • Quả mơ: 1kg
  • Đường: 500gr
  • Bột cam thảo: 100gr
  • Muối: 10gr

2.2 Cách làm ô mai mơ xí muội

Mơ mua về ngâm vào thau nước muối sạch trong khoảng 30 phút rồi rửa lại với nước sạch, để ráo nước.

Chuẩn bị một cái nồi lớn, đổ vào đó một lớp đường, tiếp theo là một lớp mơ. Thực hiện lần lượt như vậy cho đến khi hết mơ. Nên nhớ, đường phải là lớp được phủ trên cùng. Ngâm mơ trong khoảng 6 – 7 tiếng đến khi đường được tan hết.

Sau khi đường tan hết, bắc nồi mơ đã ngâm lên bếp đun với ngọn lửa to nhất, đun sôi đường thì vặn mức lửa nhỏ nhất, đảo đều và nhẹ tay, đun thêm khoảng 15 phút cho đến khi đường cạn gần hết và sánh lại, mơ cũng đổi màu thì tắt bếp.

Đợi nồi mơ bớt nóng thì đổ ra khay, sau đó lấy 100gr bột cam thảo đổ vào khay mơ đã xào, trộn đều và trải ra để phơi khô.

Sau khi mơ đã khô thì để từng trái vào lọ thủy tinh, bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát và dùng dần.

3. Mơ ngâm đường

Vốn là loại nước uống được nhiều người yêu thích vào mùa hè để giúp giải nhiệt, đẹp da. Mùa hè cũng sắp đến rồi, bạn còn chần chờ gì mà không “thủ” ngay trong nhà một hủ mơ ngâm đường để giải khát mùa nóng.

huong-dan-cach-che-bien-5-mon-ngon-tu-qua-mo-voh-2
Mơ ngâm đường là thức uống giải khát dễ uống (Nguồn: Internet)

3.1 Nguyên liệu

  • Quả mơ: 1kg
  • Đường: 1kg
  • Lọ thủy tinh

3.2 Cách làm mơ ngâm đường

Mơ sau khi mua về, cần nhặt bỏ những quả bị thối, hỏng. Sau đó đem mơ đi rửa sạch, để ráo nước.

Lọ tủy tinh cần được rửa sạch và dùng khăn lau khô. Sau đó, trải một lớp đường dưới đáy lọ.

Khi mơ khô ráo, trải một lớp mơ vào lọ rồi lại một lớp đường. Bạn làm liên tục cho đến khi gần đến miệng lọ, xếp làm sao để lớp trên cùng là lớp đường. Lưu ý, bạn không nên để mơ, đường quá đầy vì như thế sẽ khiến mơ lâu ngấm đường, tốt nhất là để mơ cách miệng lọ khoảng 2cm.

Nếu không thích dùng đường hạt, bạn có thể đun thành nước đường rồi đổ vào lọ mơ.

Sau khi xếp hết mơ và đường vào lọ, bạn đậy nắp lại, không nên đậy nắp quá chặt vì khi lọ bị bịt quá kín có thể sẽ tạo ra khí gas. Đặt lọ ở nơi thoáng mát trong khoảng 1 tháng là có thể dùng được.

Khi uống nước mơ ngâm, bạn có thể kèm theo một vài viên đá hoặc uống với nước ấm đều được.

4. Mơ sấy dẻo

huong-dan-cach-che-bien-5-mon-ngon-tu-qua-mo-voh-3
Mơ sấy dẻo món ăn không thể thiếu trong ngày Tết (Nguồn: Internet)

Mơ sấy dẻo là món ăn vặt thơm ngon để bạn nhâm nhi trong ngày Tết. Bản thân quả mơ vốn chứa nhiều chất dinh dưỡng, khi được sấy khô các dưỡng chất không bị mất đi, thậm chí còn được tăng thêm. Do đó, không có lý do gì để bạn bỏ qua mơ sấy dẻo khi muốn tìm hiểu cách làm các món ăn ngon từ mơ.

Xem thêm: Cứ nghĩ quả mơ chỉ có thể ngâm rượu, ai ngờ người ta còn tận dụng mơ để làm ra món ăn vặt 'đặc sắc' thế này!

5. Mơ muối

Mơ muối là một trong những món thức uống giải khát ngon, dễ uống. Với vị chua thanh của mơ cùng vị mặn mặn của muối, bạn sẽ có được một món nước uống vừa có tác dụng giải khát, vừa an toàn cho sức khỏe.

huong-dan-cach-che-bien-5-mon-ngon-tu-qua-mo-voh-4
Mơ muối ngon lành, mát mẻ (Nguồn: Internet)

5.1 Nguyên liệu

  • Mơ tươi: 2 kg
  • Muối hạt

5.2 Cách làm mơ muối

Mơ tươi rửa sạch, để thật khô ráo.

Bình thủy tinh tráng sơ qua nước sôi, lau khô.

Cho một lớp muối hạt dưới đáy bình rồi, cho mơ lên trên. Lần lượt xếp mơ và muối hạt xen kẽ nhau cho đến khi gần đầy bình. Ở trên cùng là lớp muối hạt.

Dùng loại lưới nhựa hình tròn, ép mơ hoặc xếp thành các thanh que lên trên bề mặt muối trên cùng để ém chặt lớp mơ. Đậy kín nắp, ngâm liên tục trong 2 tháng ở nhiệt độ phòng là có thể sử dụng được.

Như vậy, quả mơ có thể làm được rất nhiều món ăn ngon để phục cả nhà. Lưu lại ngay các công thức trên để có thể sử dụng ngay khi mùa mơ đã cận kề rồi nhé!