Rượu mơ: Cách ngâm và những lợi ích sức khỏe tuyệt vời

(VOH) – Mơ là một loại đặc sản của núi rừng Tây bắc. Loại quả này có thể chế biến thành một loại rượu vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe, đó là rượu mơ.

Quả mơ là loại trái cây quen thuộc ở miền Bắc Việt Nam, thường tập trung nhiều ở các tỉnh như Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai và Sơn La. Người ta thường sử dụng quả mơ để chế biến thành nhiều món ăn thức uống nổi tiếng như mứt mơ khô, mơ muối.... và rượu mơ.

1. Cách ngâm rượu mơ tại nhà

Quả mơ có vị chua, tính ấm, chứa nhiều axit. Bên trong thịt quả mơ chứa rất nhiều dưỡng chất tốt, do đó, bạn có thể đem mơ đi ngâm rượu uống, vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng.

Rượu mơ có vị ngọt chua dễ uống và hương thơm đặc biệt. Cách làm khá đơn giản, chỉ qua một vài công đoạn chuẩn bị và thực hiện là bạn đã có được một bình rượu mơ ngâm chất lượng, an toàn.

ruou-mo-cach-ngam-va-nhung-loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-voh-0
Rượu mơ chua chua ngọt ngọt cực dễ uống (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu

  • Mơ tươi: 1kg
  • Rượu trắng: 1.8 lít
  • Đường phèn: 700gr
  • Bình thủy tinh, thau, rổ...

Cách ngâm rượu mơ

Mơ sau khi mua về ngâm vào thau nước muối pha loãng trong khoảng 1 tiếng để loại bỏ bụi bẩn và giảm bớt lông bám. Đồng thời bạn gỡ phần cuống quả mơ cũng như loại bỏ những quả bị dập hoặc hỏng. Sau đó, rửa nhẹ nhàng từng quả trong nước sạch rồi để ráo.

Dùng khăn lau sạch từng quả mơ, rồi thật khéo léo và nhẹ nhàng, dùng tăm để khều sâu vào phần cuống quả nhằm loại bỏ hết bụi bẩn còn sót lại bên trong.

Bình ngâm rượu mơ cũng cần được rửa sạch và tráng sơ qua nước sôi, dùng khăn khô lau sạch.

Tiếp theo, xếp từng quả mơ vào đáy bình 1 lớp rồi phủ lên trên 1 lớp đường phèn. Thực hiện xen kẽ như thế đến khi hết mơ và đường phèn. Lưu ý, lớp đường phèn trên cùng cần phủ được phủ nhiều hơn một chút.

Sau đó, bạn đổ rượu ngập vào bình và chèn túi bóng lên trên để phòng ngừa trường hợp mơ bị nổi lên trong quá trình ngâm.

Cuối cùng, bạn đậy kín nắp bình lại và không mở ra khi chưa đạt thời gian lên men. Đặt bình rượu mơ ở nơi khô ráo và thoáng mát, tránh để dưới ánh nắng trực tiếp. (Nếu sau 7 ngày ngâm mơ lớp đường dưới đáy chưa tan thì chứng tỏ bạn đã ngâm đúng cách).

Sau khi ngâm khoảng 3 tháng bạn đã có thể sử dụng được rượu mơ, nhưng rượu ủ ngon nhất là khi đạt từ 8 – 12 tháng.

Rượu mơ thường có nồng độ từ 14 – 18 độ, thuộc loại rượu nhẹ. Bạn nên uống rượu mơ cùng vài viên đá sau bữa ăn hoặc trước khi ăn để hỗ trợ hoạt động hệ tiêu hóa.

Xem thêm: Rượu thuốc và những điều lưu ý trước khi sử dụng

1.1 Một số lưu ý khi ngâm rượu mơ

Để có được bình rượu mơ ngon chất lượng, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Hạn chế sử dụng đường cát khi ngâm rượu mơ để có được bình rượu có hương vị thơm ngon, không bị quá nồng hoặc vị ngọt gắt.
  • Trước khi ngâm mơ phải vệ sinh và tráng bình thật sự để tránh xuất hiện váng nổi.
  • Có thể thay đổi tỷ lệ các nguyên liệu làm rượu mơ theo khẩu vị của bạn.
  • Bạn có thể lược bỏ phần xác quả mơ, chỉ lấy phần nước cốt rượu để dùng được lâu hơn.
ruou-mo-cach-ngam-va-nhung-loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-voh-1
Để có những ly rượu mơ ngon đúng chuẩn cần thực hiện đúng các bước ngâm rượu (Nguồn: Internet)

1.2 Cách xử lý khi rượu ngâm bị nổi váng

Khi ngâm rượu mơ, bạn có thể sẽ thấy xuất hiện tình trạng váng nổi trên bề mặt rượu do mơ không được dìm kỹ và ngâm mơ hoàn toàn trong rượu, quả mơ còn dính nước hoặc bình ngâm không sạch.

Để xử lý tình trạng rượu mơ ngâm bị nổi váng, bạn cần ngay lập tức tách riêng phần mơ và phần nước rượu ngâm. Sau đó, dùng muỗng vớt hết váng nổi, rồi đem đun sôi nước ngâm mơ từ 1 – 2 phút. Đợi nước mơ thật nguội, cho lại quả mơ đã ráo nước vào và tiếp tục ngâm rượu.

2. Rượu mơ có tác dụng gì?

Rượu mơ có thành phần chính là axit citric cùng nhiều dưỡng chất quý giá, nên khi sử dụng rượu mơ được ngâm đúng cách, bạn sẽ nhận được các lợi ích sức khỏe sau đây:

  • Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giảm mệt mỏi, căng thẳng.
  • Tăng cường thị lực.
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa và giúp phòng ngừa một số bệnh liên quan đến đường ruột. Kích thích tiết vị dạ dày, giúp ăn uống ngon miệng hơn.
  • Tăng cường chất chống oxy hóa cho cơ thể, làm sáng da.
  • Giảm các tình trạng khô môi, khô miệng, mất muối qua mồ hôi...
  • Phòng ngừa cảm nắng, cảm nóng hiệu quả.

Như vậy, chỉ với một bình rượu mơ ngâm vô cùng đơn giản bạn đã có thể phòng tránh được rất nhiều các bệnh lý thông thường cũng như nâng cao sức khỏe. Nhanh tay ra chợ chọn mua những quả mơ ngon để làm ngay một bình rượu mơ đi nhé!