Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Uống cà phê có gây cao huyết áp không?

VOH - Những người yêu thích cà phê hãy chú ý! Nghiên cứu y khoa về tác dụng của cà phê và trà xanh đối với huyết áp cao chỉ ra rằng, uống cà phê gây ra huyết áp cao, nhưng uống trà xanh thì không.

Tăng huyết áp nặng làm tăng nguy cơ tim mạch khi uống 2 ly cà phê mỗi ngày

Tiến sĩ Ou Hanwen của Phòng khám Hanshi (Nhật Bản) cho biết, “Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ” đã công bố một nghiên cứu của Nhật Bản thực hiện, đối tượng tham gia nghiên cứu là khoảng 6.500 nam và 12.000 nữ trong độ tuổi từ 40 đến 79, và họ được theo dõi trong 19 năm.

Kết quả cho thấy, nếu mọi người uống 2 ly (tách) cà phê trở lên mỗi ngày, đặc biệt nếu là bệnh nhân tăng huyết áp nặng, so với bệnh nhân tăng huyết áp nặng không uống cà phê, thì nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch sẽ tăng gấp đôi.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Ou Hanwen nói, mọi người đừng quá lo lắng, điều quan trọng nhất là “lượng” của cà phê. Đối với trà xanh và cà phê, nồng độ caffeine và hàm lượng caffeine của chúng khác nhau, một ly cà phê thường uống khoảng 240ml, hàm lượng caffeine khoảng 80-100mg, nhưng hàm lượng caffeine của trà xanh chỉ có 30-50 mg.

Bởi vì, caffeine dễ dàng kích thích các dây thần kinh giao cảm trong cơ thể, khiến tim chúng ta đập nhanh hơn. Khi nhịp tim tăng nhanh, làm cho các mạch máu sẽ co lại và huyết áp sẽ tăng sau khi co bóp. 

Uống cà phê có gây cao huyết áp không? 1
Người cao huyết áp vẫn uống được cà phê và trà nhưng cần chú ý “số lượng” uống bao nhiêu - Ảnh: TVBS

Bệnh nhân tăng huyết áp uống cà phê như thế nào?

Vì vậy, đối tượng trong nghiên cứu trên, nếu là bệnh nhân tăng huyết áp nặng uống quá nhiều cà phê, hấp thu quá nhiều caffeine sẽ khiến huyết áp tăng nhanh hơn.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy uống một ly cà phê hoặc trà xanh không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở bệnh nhân tăng huyết áp nặng.

Vậy nên không phải là không uống được cà phê mà là vấn đề “số lượng” uống bao nhiêu? Không phải cái gì quá nhiều cũng tốt, đôi khi uống quá nhiều có thể gây hại cho cơ thể.

Người bệnh tăng huyết áp nặng uống cà phê như thế nào cho đúng và không ảnh hưởng đến sức khỏe? Tiến sĩ Ou Hanwen cho biết, những ai có huyết áp tâm thu trên 160 và huyết áp tâm trương trên 100 thì không nên uống quá 2 ly cà phê mỗi ngày.

Cách uống cà phê không ảnh hưởng đến huyết áp và tốt cho tim mạch

Còn đối với một số người yêu thích uống cà phê thì có cách nào uống cà phê không gây cao huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch không? Tiến sĩ Ou Hanwen chia sẻ 3 cách uống cà phê “tốt” cho huyết áp và tim mạch như sau:

Cà phê quế

Mọi người có thể thêm một chút quế vào cà phê, trong quế có chứa một số polyphenol, có thể giúp hạ huyết áp và kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, Tiến sĩ Ou Hanwen cho biết loại quế này phải là quế đã được chiết xuất.

Cà phê Yuanyang (Uyên ương)

Cà phê Yuanyang có nghĩa là có thể thêm trà xanh vào cà phê, trà xanh có chứa catechin và một số polyphenol, một số nghiên cứu lâm sàng hiện nay đã xác nhận rằng điều này thực sự có tác dụng thư giãn mạch máu.

Cà phê đậu đen

Cà phê đậu đen là cà phê người ta có cho thêm bột đậu đen vào khi pha chế. Bởi trong vỏ đậu đen có một số chất chống oxy hóa anthocyanin rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, mọi người vẫn cần chú ý đến số lượng tiêu thụ, không nên uống quá 2 ly mỗi ngày.

Ngoài ra, Tiến sĩ Ou Hanwen cũng nhấn mạnh rằng, cả cà phê lẫn trà, cà phê quế, cà phê Yuanyang và cà phê đậu đen kể trên đều không phải là những loại “thuốc” hạ huyết áp hiệu quả, không dùng cà phê hay trà để làm hạ huyết áp.

Nếu huyết áp thực sự quá cao, mọi người vẫn cần phải nhờ bác sĩ hỗ trợ tìm ra nguyên nhân chính để giúp ổn định huyết áp là tốt nhất.