Thực phẩm người cao huyết áp nên tránh xa

VOH - Hầu hết những người trên 55 tuổi sẽ bị cao huyết áp, nhưng tin tốt là bạn có thể chọn một thói quen đơn giản hàng ngày có thể tác động tích cực đến huyết áp của mình.

Quản lý tốt những gì bạn nạp vào cơ thể là một bước quan trọng trong việc cải thiện tất cả các khía cạnh về sức khỏe và ngoại hình của những người cao huyết áp.

Thực phẩm giàu natri

Thực phẩm mà bạn thực sự cần tránh là những thực phẩm có chứa nhiều natri vì chúng có thể gây tổn hại trực tiếp đến tim và động mạch, đây là yếu tố chính dẫn đến sự phát triển của bệnh cao huyết áp. Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho biết lượng natri thấp là một cách tốt để giữ huyết áp của bạn được khỏe mạnh hơn.

Hầu hết những người trưởng thành khỏe mạnh chỉ cần 1.500 đến 2.400 miligam natri mỗi ngày. Bệnh viện Mayo Clinic (Mỹ) báo cáo rằng những người bị huyết áp cao nên cố gắng tiêu thụ ít hơn 1.500 mg natri mỗi ngày, điều này có thể làm giảm huyết áp của bạn từ 2 đến 8 mm Hg.

Phương tiện truyền thông y tế cộng đồng đã gợi ý rằng việc tăng lượng kali có thể giúp cải thiện việc hạ natri trong huyết áp cao.

Ngoài việc giảm lượng natri được sử dụng trực tiếp trong chế độ ăn uống, các bác sĩ cũng khuyến cáo rằng những người bị huyết áp cao nên cẩn thận đọc nhãn dán trên hộp thực phẩm và các phương pháp chế biến thực phẩm này. Hầu hết các loại thực phẩm ăn liền đều chứa rất nhiều natri, và đôi khi chúng vượt quá mức cho phép.

Viện Y tế Quốc gia Mỹ cũng khuyến nghị bệnh nhân cao huyết áp nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định lựa chọn chất thay thế muối. Thêm hương vị, thảo mộc và gia vị là một lựa chọn tốt để giảm mức natri trong thức ăn và để làm thức ăn ngon miệng hơn.

Thực phẩm người cao huyết áp nên tránh xa 1
Thực phẩm người cao huyết áp nên tránh xa

Thực phẩm giàu chất béo và calo cao

Thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo tương đương với việc nạp thêm calo vào cơ thể. Thừa cân hoặc béo phì có thể để lại hậu quả nghiêm trọng là cao huyết áp, gây thêm áp lực lên tim và làm phức tạp cho quá trình lưu thông máu.

Các loại thực phẩm giàu calo và chất béo mà bạn nên tránh gồm: các sản phẩm từ sữa, thực phẩm chiên hoặc rán, thịt đỏ hoặc các loại thịt giàu mỡ khác, và các loại thực phẩm khác có chứa chất béo hòa tan trong nước ….

Viện Y tế Quốc gia Mỹ khuyến cáo rằng những người không thể thiếu thịt trong khẩu phần ăn hàng ngày, thì nên cố gắng ăn thịt ít nhất hai lần một tuần. Đối với các sản phẩm từ sữa như bơ và pho mát, bạn có thể cắt giảm xuống còn một nửa lượng thường dùng trước đây. Bạn nên tránh các sản phẩm sữa nguyên chất, nhưng bạn có thể thay thế bằng sữa tách béo.

Caffein và rượu

Mặc dù caffein có ảnh hưởng lâu dài đến huyết áp, nhưng có thể nó thực sự gây ra cơn khủng hoảng huyết áp tạm thời.

Những thức uống chứa nhiều caffein như cà phê, trà, nước cam, socola đen là những thức uống mà người cao huyết áp nên tránh hoặc hạn chế.

Theo Trung tâm Y tế, rượu có thể làm hỏng thành mạch máu và tăng nguy cơ mắc các biến chứng khác.  Mặc dù các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng nồng độ cồn thấp có thể tác động tích cực đến huyết áp, nhưng tiêu thụ quá nhiều rượu có thể dẫn đến huyết áp cao vì một số lý do. Đối với những người bị cao huyết áp mà không bỏ được rượu thì nên uống có chừng mực hoặc hạn chế sử dụng.