Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Dưa hấu có thể giúp hạ huyết áp

VOH - Dưa hấu rất giàu một loại axit amin, gọi là citrulline, một hợp chất giúp cơ thể sản xuất oxit nitric, giúp làm giãn mạch máu và giảm huyết áp.

Mùa hè nhiệt độ tăng cao dễ khiến mọi người mệt mỏi và khát nước nhiều, lúc này một miếng dưa hấu thanh mát, ngọt lịm và mọng nước sẽ trở thành món giải khát ưa thích của nhiều người.

Ăn dưa hấu có thể bổ sung vitamin C, hạ huyết áp, loại bỏ mỏi cơ và đau nhức, thậm chí còn có tác dụng phòng chống ung thư.

Dưa hấu có thể giúp hạ huyết áp 1
Thật ra dưa hấu không chỉ có tác dụng giải khát mà còn là một trong những loại trái cây rất tốt cho sức khỏe trong mùa hè - Ảnh: TVBS

Ngày xưa, cả năm đợi đến Tết Nguyên đán mới thấy có bán và được ăn dưa hấu, còn ngày nay mọi người thấy dưa hấu có bán quanh năm, muốn ăn lúc nào cũng được.

Dưa hấu tươi ngon là những trái dưa hấu có hình thức bên ngoài căng mọng và tròn đều hoặc thon dài đồng đều, không bị méo mó, cuống màu xanh tươi, cầm lên cho cảm giác nặng tay, đây sẽ là những trái dưa hấu tươi ngon, ngọt lịm và nhiều nước.

Dưa hấu có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bổ sung nước

Fu Yuxiang – một bác sĩ chuyên khoa Lão khoa người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, hàm lượng nước trong dưa hấu có hơn 90%, là một trong những loại trái cây bổ sung nước cho cơ thể rất tuyệt vời. Ăn dưa hấu có thể giúp mọi người duy trì sự cân bằng nước trong cơ thể và giảm nguy cơ mất nước trong nhiệt độ cao của mùa hè.

Giúp lở loét miệng mau lành và tăng cường miễn dịch

Dưa hấu rất giàu vitamin C, giúp tăng cường chức năng của hệ thống miễn dịch và giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của virus, vi khuẩn lạ có hại. Ngoài ra, do có chứa vitamin A và C nên nếu bị lở loét miệng ăn dưa hấu một phần nào có thể giúp vết lở loét mau lành, nhưng nếu tình trạng nghiêm trọng thì vẫn cần phải dùng thuốc để điều trị mới khỏi.

Thúc đẩy tiêu hóa

Dưa hấu rất giàu chất xơ hòa tan trong nước, có thể tăng cường sức khỏe đường ruột và giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn.

Hạ huyết áp

Dưa hấu đã được chứng minh có tác dụng giảm huyết áp. Dưa hấu rất giàu một loại axit amin, gọi là citrulline, một hợp chất giúp cơ thể sản xuất oxit nitric, giúp làm giãn mạch máu và giảm huyết áp. Từ đó, giúp kiểm soát được huyết áp của mình.

Giảm đau cơ

Dưa hấu chứa citrulline, giúp đẩy nhanh quá trình phân hủy axit lactic, do đó loại bỏ sự mệt mỏi và đau nhức cơ bắp.

Dưa hấu có thể giúp hạ huyết áp 2
Nghiên cứu phát hiện dưa hấu có thể ngăn chặn sự tăng sinh tế bào ung thư chẳng hạn như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư phổi…Ảnh: TVBS

Phòng chống ung thư

Lycopene, β-carotene, vitamin C và selen trong dưa hấu đều có tác dụng chống oxy hóa, có thể bảo vệ màng tế bào, giảm đột biến tế bào ung thư.

Trong số đó, lycopene, một chất hóa chất thực vật (đừng nhầm lẫn với hóa chất bảo vệ thực vật), có nhiều nghiên cứu chứng minh nó có tác dụng chống ung thư, là một loại caroten, thường được tìm thấy trong cà chua và các sản phẩm từ cà chua, dưa hấu và dâu tây… Nghiên cứu còn phát hiện nó có thể ngăn chặn sự tăng sinh tế bào ung thư chẳng hạn như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư phổi và ung thư nội mạc tử cung…

Bệnh tiểu đường ăn dưa hấu được không?

Các bác sĩ cho biết, nhiều bệnh nhân tiểu đường lo lắng rằng hàm lượng đường trong dưa hấu quá cao, nên không dám ăn dưa hấu.

Nhưng trên thực tế, bệnh nhân tiểu đường điều cần phải đặc biệt chú ý đến là lượng hấp thụ carbohydrate chứ không phải quan tâm đến là hàm lượng đường trong dưa hấu quá cao.

Cho nên, bệnh nhân tiểu đường có thể ăn 2 khẩu phần trái cây mỗi ngày, trong đó một khẩu phần dưa hấu tương đương với 80% chén cơm bình thường.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thực phẩm để lâu có nguy cơ hư hỏng cao, riêng dưa hấu đã cắt gọt bày bán ở chợ, cửa hàng trái cây hoặc siêu thị do không xác định được đã để bao lâu sau khi cắt gọt nên mọi người không nên mua quá nhiều, chỉ nên mua số lượng vừa đủ ăn và cố gắng ăn hết trong ngày là tốt nhất.