Những công dụng bất ngờ từ vỏ dưa hấu

(VOH) - Dưa hấu là loại trái cây nhiều nước, giàu chất dinh dưỡng, giúp thanh nhiệt, giải khát, rất được yêu thích trong những ngày hè nóng bức.

Nhiều người không chỉ ăn dưa hấu mà còn dùng phần vỏ của nó đắp lên mặt vì vỏ dưa hấu giàu chất dinh dưỡng, được cho là có tác dụng làm đẹp, giúp loại bỏ mụn trứng cá.

Theo Đông y, vỏ dưa hấu có vị ngọt, tính mát, sắc uống có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, giúp điều trị cảm nắng và các triệu chứng như đau họng, ho do thời tiết nóng khô.

Trong sách y học "Đan Khê tâm pháp" có ghi chép rằng vỏ dưa hấu có tác dụng chữa viêm loét miệng khi phơi khô, sao cháy thành than, rồi tán nhuyễn thành bột và rắc vào vết lở loét.

Chất lycopene trong vỏ dưa hấu là một chất chống oxy hóa cực mạnh, giúp chống lại quá trình lão hóa tế bào, duy trì tuổi thanh xuân, đồng thời chống lại các gốc tự do, giúp ngăn ngừa bệnh ung thư (tuyến tiền liệt) và phòng chống bệnh tim mạch.

Về tác dụng dược lý của vỏ dưa hấu, theo kết quả nghiên cứu trên chuột bạch, chất citrulline trong vỏ dưa hấu giúp thúc đẩy sự hình thành urê ở gan chuột nên có tác dụng lợi tiểu, giúp chữa chứng phù thũng do viêm thận, bệnh vàng da do gan và bệnh tiểu đường. Ngoài ra, nó còn tác dụng giải nhiệt, thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương cũng như làm dịu mụn trứng cá và làm mờ sẹo mụn.

Có thông tin nói rằng cắt lát vỏ dưa hấu và đắp lên mặt có thể điều trị mụn, chống viêm, dưỡng ẩm và làm trắng da.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, người bị mụn trứng cá nếu đắp trực tiếp vỏ dưa hấu lên mặt có thể khiến da bị kích ứng, dẫn đến tình trạng viêm da tiếp xúc; nếu mụn sưng tấy và viêm nhiễm, thậm chí dẫn đến viêm mô tế bào, khi đó cần đặc biệt lưu ý.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng những ai muốn điều trị mụn trứng cá nên tham khảo ý kiến của ​​bác sĩ da liễu chuyên nghiệp và phối hợp với bác sĩ để điều trị.

Bên cạnh những công dụng hữu ích đối với sức khỏe, vỏ dưa hấu còn được sử dụng để chế biến các món ăn.

Hiện đang là mùa hè, ngoài việc ăn dưa hấu để thanh nhiệt, giải khát, phần cùi vỏ dưa hấu vốn dĩ bỏ đi cũng có thể chế biến thành những món ăn như món gỏi, món canh hầm, món xào…

Món canh vỏ dưa hấu:

Cách làm 1: Đầu tiên, gọt bỏ lớp vỏ màu xanh ngoài cùng, cắt nhỏ hoặc cắt sợi phần cùi màu trắng đã được bỏ vỏ, cho vào nước rồi đun sôi. Sau đó, cho thêm cà chua, trứng gà và gia vị nấu thành món canh vỏ dưa hấu vừa thơm ngon vừa có tác dụng giải khát, lợi tiểu.

Cách làm 2: Dùng 100 gram vỏ dưa hấu tươi và 10 quả táo tàu, cho vào lượng nước vừa đủ rồi đun nóng, uống thay nước mỗi ngày giúp giải nhiệt và tăng cường sức khỏe lá lách.

Những công dụng bất ngờ từ vỏ dưa hấu 1

Vỏ dưa hấu có nhiều công dụng hữu ích đối với sức khỏe. (Ảnh: EpochTimes

Món gỏi dưa hấu:

Cách làm: Bào sợi phần cùi dưa hấu đã bỏ lớp vỏ màu xanh, nhúng qua nước nóng, vắt khô, bóp gỏi với thịt ba rọi, tôm, đậu phộng, nêm gia vị cho vừa miệng. Món này có tác dụng ích khí, sinh tân dịch.

Những công dụng bất ngờ từ vỏ dưa hấu 2

Dưa hấu là loại trái cây giàu chất dinh dưỡng rất được yêu thích. (Ảnh: Fotolia)

Món salad vỏ dưa hấu:

Cách làm: Gọt bỏ lớp vỏ màu xanh ngoài cùng, cắt nhỏ phần cùi màu trắng, cho 2 muỗng cà phê muối rồi bóp đều, để khoảng 15 phút, cho thêm 2 muỗng canh giấm táo và một ít đường rồi trộn đều và cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút trước khi dùng.

vinamilk