Thực phẩm thay đổi sự sống và gia vị cho y sinh

(VOH) - Sáng 26/4, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức buổi toạ đàm “Thực phẩm thay đổi sự sống và Gia vị cho y sinh”.

Đây là một toạ đàm nằm trong khuôn khổ Lễ hội “Tinh hoa Gia vị Việt” năm 2022.

thuc-pham-thay-doi-su-song-va-gia-vi-cho-y-sinh-voh.com.vn-anh1
Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức buổi toạ đàm “Thực phẩm thay đổi sự sống và Gia vị cho y sinh”.

Theo Phó giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thị Bay – nguyên Trưởng bộ môn Y học Cổ truyền – Đại học Y dược Thành phố, gia vị không chỉ làm tăng hương vị cho món ăn mà còn có các dược tính rất tốt. Chẳng hạn, trong mùa dịch Covid-19, khi ho, người ta cắt một lát gừng ngậm là đỡ, hay khi bị trào ngược dạ dày thì gừng, mật ong có thể trị hữu hiệu.

Bên cạnh đó, các gia vị khác có thường ngày như tỏi, hành, nghệ, tiêu, ớt… tất cả đều là các vị thuốc tự nhiên, hay là các loại rau thơm, rau húng, ngò gai… cũng vậy, không chỉ kích thích vị giác mà các loại rau ăn kèm này còn có các tinh dầu làm tiêu mỡ xấu.

"Thực sự mà nói, những món ăn mà chúng ta ăn thường ngày đều là thuốc, bởi nó tạo cân bằng. Nếu biết chế biến cân bằng thì nó giúp cho cơ thể cân bằng mà cơ thể cân bằng thì chúng ta khoẻ.

Nếu định nghĩa sức khoẻ theo Tổ chức sức khoẻ thế giới thì đó là sự thoải mái cả về thể chất, tinh thần và xã hội thì bữa ăn của chúng ta sẽ tạo cân bằng để mang lại sức khoẻ, và đồng thời thực phẩm làm cho chúng ta cân bằng thì chúng ta sẽ khoẻ.

Khi nhai, ăn thì tất cả những điều đó làm cho não của chúng ta thư giãn, không phải chỉ thư giãn đơn thuần mà còn sản sinh ra những nội tiết tố hạnh phúc, những nội tiết tố hạnh phúc này chan hòa với thực phẩm, làm hấp thu tốt hơn", Phó giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thị Bay cho biết.

Đồng ý với quan điểm của Phó giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thị Bay, ông Nguyễn Lâm Viên – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit cho biết, trong các cây tự nhiên, những loại có tính cay, đắng, chua chát… hầu như đều có kháng sinh tự nhiên. Các loại gia vị, các loại cây rau mùi đều là các loại thuốc quý đến từ tự nhiên, nhưng cuộc sống hiện đại, ngày nay chúng ta đánh mất thói quen sử dụng nó, từ bữa ăn đến cách chế biến món ăn hàng ngày. 

Từ bản thân, ông Lâm Viên đã nghiệm ra được phương pháp để ăn đúng - sống khoẻ: "Là một người trải nghiệm bệnh tật cho tới điểm cuối cùng và đi ngược từ điểm cuối cùng đó trở lại điểm bắt đầu, tôi áp dụng hầu như tất cả phương pháp trên cuộc đời này mà nói về ăn uống tốt cho sức khoẻ thì tôi đều làm qua hết, từ những chuyện chạm đáy và trở lại, tôi mới rút ra kinh nghiệm.

Tôi cũng đã từng ăn qua Low Carb và cuối cùng gục ngã, như vậy phương pháp đó không phù hợp với mình. Cuối cùng tôi đi ngược lại, tôi lấy carbonhydrate là nền tảng và thực sự tới ngày hôm nay tôi khẳng định rằng là, chính nhờ trái cây đã làm tôi sống lại và đội ngũ phụ trợ nữa đó là rau".

Còn với Thạc sĩ Trần Lan Hương – Chuyên gia dinh dưỡng, cách chế biến món ăn của chúng ta hiện nay đang có vấn đề, nhất là các cách chế biến để đáp ứng với nhịp sống hối hả hiện đại, chính vì thế cần lưu ý có những cách chế biến có thể làm tăng cường các chất gây viêm trong thức ăn như chiên, nướng ở nhiệt độ cao.

Để thức ăn đi vào nuôi dưỡng cơ thể thì không chỉ ăn gì mà quan trọng là ăn như thế nào nữa. Khi cơ thể mình bị suy nhược, căng thẳng thì cơ chế các hóc môn tiết ra sẽ hạn chế khả năng hấp thu, khả năng tiêu hóa. Ngoài ra, khi mình thở đúng thì sẽ giúp đưa vào cơ thể một lượng oxy rất lớn, việc tập thở không chỉ giúp cho cơ thể tăng cường oxy, nạp năng lượng mà còn giúp cơ thể tăng cường tiêu hóa, thư giãn, chữa lành.

Chuyên gia Lan Hương nhấn mạnh thêm về triết lý ăn uống cho khoẻ: "Đầu tiên là ăn thức ăn tự nhiên, nguyện vẹn gọi là tự nhiên toàn phần, thứ hai là đa dạng, ở đây là đa dạng chủng loại, đa dạng màu sắc và đa dạng về mùi vị. Thứ ba là thực vật là chính. Và cuối cùng là lắng nghe cơ thể, để xem mình muốn tăng cân hay giảm cân, hay giữ cân để điều chỉnh ăn uống, thì đó là triết lý ăn uống.

Về câu chuyện ăn cho ngon miệng hay ăn cho khoẻ, thì ban đầu mình ăn cho khỏe đã, còn ăn cho ngon miệng là cái mình phải xây, đó là kết hợp gia vị như thế nào để vừa khoẻ vừa ngon miệng".