Dinh dưỡng cho trẻ nhiễm F0 đang điều trị tại nhà

Trẻ em nhiễm F0 đang điều trị tại nhà cần có 1 chế độ dinh dưỡng hợp lý nhằm tăng cường sức đề kháng và nhanh khỏi. Không nên ăn uống kiêng khem để tránh việc cơ thể suy kiệt dẫn đến suy dinh dưỡng.

Thời gian gần đây, do tình hình dịch bệnh Covid đang có chiều hướng gia tăng trở lại, nhất là nhóm đối tượng là trẻ em trong độ tuổi dưới 18 tuổi. Đã có nhiều phụ huynh khi thấy con bị mắc bệnh, với tâm lý hoang mang và lo lắng nên đã nghe theo những thông tin trên mạng kiêng cữ khẩu phần ăn của trẻ dẫn đến việc trẻ bị thiếu hụt dinh dưỡng, chậm hồi phục.

1. Dinh dưỡng cho trẻ nhiễm F0 điều trị tại nhà như thế nào là hợp lý?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc bắt trẻ kiêng khem trong thời gian điều trị Covid tại nhà là điều không nên, bởi sẽ khiến cơ thể trẻ bị giảm sức đề kháng, thời gian hồi phục chậm, cơ thể dễ bị suy kiệt dẫn đến suy dinh dưỡng, thậm chí có thể tử vong.

Vì thế, đối với nhóm bệnh nhân Covid-19 là trẻ em đang được cách ly và điều trị tại nhà, các bậc cha mẹ nên cho trẻ ăn uống bình thường, đầy đủ và cân đối các thành phần dinh dưỡng.  Đồng thời đa dạng thực phẩm để giúp duy trì thể trạng và thể chất của trẻ.

dinh-duong-cho-tre-nhiem-f0-dang-dieu-tri-tai-nha-voh-0
Trẻ nhiễm F0 đang điều trị tại nhà cần được ăn uống đầy đủ, cân bằng dinh dưỡng (Nguồn: Internet)

Dưới đây là một số nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cha mẹ cần biết khi chăm sóc bệnh nhân nhi đang điều trị F0 tại nhà:

  • Cho trẻ uống đủ nước (trung bình 2 lít nước mỗi ngày) hoặc nhiều hơn nếu bé có biểu hiện sốt, tiêu chảy.
  • Cho trẻ ăn bổ sung thêm từ 1 – 2 bữa ăn phụ như sữa và các chế phẩm từ sữa, nhất là khi bé đang trong thời kỳ chán ăn do sốt, ho, mệt mỏi....
  • Tăng cường các nhóm thực phẩm giàu protein như thịt đỏ, cá nạc, các loại đậu, hạt... để ngăn ngừa tình trạng bị teo cơ và giúp tăng cường sức đề kháng.
  • Bổ sung các vitamin và chất khoáng cho bé thông qua các loại trái cây, rau củ, nước ép....
  • Không cho trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt (khuyến nghị lượng đường thấp hơn 5% tổng năng lượng ăn vào) hoặc ăn mặn.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên khuyến khích trẻ vận động, tập thể dục nhẹ nhàng khoảng 15 phút mỗi ngày, duy trì thói quen tốt để giữ tinh thần lạc quan trong thời gian điều trị bệnh.

2. Một số lưu ý cần nhớ khi chăm sóc trẻ nhiễm F0 điều trị tại nhà

Khi chăm sóc trẻ nhiễm Covid-19 tại nhà, ngoài việc đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ thì các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Không được tự ý mua các loại thuốc kháng virus, kháng sinh hoặc thuốc có chứa corticoid cho trẻ uống vì chúng có thể gây hại đến gan, thận, tổn thương tế bào máu, hệ tim mạch của trẻ nếu dùng không đúng cách.
  • Không sử dụng các loại lá xông được chia sẻ trên mạng để xông cho bé.
  • Trẻ bị đau họng, ho nhiều có thể cho bé dùng các loại thuốc ho thảo dược, nhưng cần đọc kỹ độ tuổi được dùng và chỉ sử dụng khi thật sự cần thiết.
  • Trường hợp trẻ sốt cao trên 38.5 độ C có thể cho trẻ dùng thuốc hạ sốt như paracetamol liều 10 - 15mg/kg/lần, có thể lặp lại mỗi 4 - 6h, ngày không quá 4 lần.

Lưu ý: Với những trẻ quá nhỏ từ 3 tuổi trở xuống, cần kề cạnh chăm sóc thì người thân nên ở cùng trẻ tại phòng riêng, tránh xúc tiếp với các thành viên còn lại để tránh nguy cơ lây nhiễm.