Chờ...

Canh huyết - ổi là sự kết hợp bổ sung sắt tuyệt vời

VOH - Nói về thực phẩm bổ sung sắt, theo mọi người thực phẩm nào bổ sung sắt nhiều nhất: anh đào (cherry), nho khô, súp đậu đỏ, gan heo, bánh huyết heo hay canh huyết heo?

Trên thực tế, vitamin C có thể giúp hấp thu sắt. Loại trái cây nào giàu vitamin C nhất trong nhiều loại trái cây?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, có 4 loại trái cây có thể hỗ trợ nâng cao hiệu quả bổ sung sắt và thích hợp dùng sau khi ăn canh huyết heo.

ổi
Ổi có hàm lượng vitamin C rất cao, có thể giúp hấp thu sắt - Ảnh: TVBS 

Xem thêm: Ổi xanh vừa bổ sung vitamin C vừa giúp giảm cân

So sánh thực phẩm bổ sung sắt

Guo Yanting, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho rằng, hàm lượng sắt trong quả anh đào (cherry) và nho khô, vốn thường được nhiều người cho là “thần thánh” của thực phẩm bổ sung sắt, lại ở mức rất thấp hơn nhiều trong bảng xếp hạng thực giàu chất sắt.

Bổ sung sắt và bổ sung máu thực sự có thể đúng theo quan niệm rằng “ăn gì bổ nấy”.

Giống như huyết heo, huyết vịt và nội tạng rất giàu chất sắt, so với thực phẩm có nguồn từ thực vật, sắt trong thực phẩm động vật là chất sắt trong máu được hấp thụ tốt hơn.

Top 10 thực phẩm có nhiều chất sắt

Dưới đây, chuyên gia dinh dưỡng Guo Yanting cho mọi người biết hàm lượng sắt tính trong 100 gram trọng lượng của các loại thực phẩm thông dụng, mọi người muốn bổ sung sắt thì có thể tham khảo.

  • Huyết heo: 28 mg/100gr
  • Huyết vịt: 16 mg/100gr
  • Thịt ngỗng: 14 mg/100gr
  • Bánh huyết heo: 13 mg/100gr
  • Gan heo: 10 mg/100gr
  • Nghêu: 8 mg/100gr
  • Đậu đỏ: 7 mg/100gr
  • Cải đuôi phụng đỏ: 6 mg/100gr
  • Nho khô: 1,5 mg/100gr
  • Anh đào (cherry): 0,2 mg/100gr

Vitamin C có thể giúp hấp thu sắt

Chuyên gia dinh dưỡng Chen Shiyun tại Bệnh viện Quản lý Y tế Beitou (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết, sắt là một chất dinh dưỡng thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của hầu hết các tế bào trong cơ thể. Trong cơ thể con người, sắt tồn tại dưới 2 dạng, dạng sắt hóa trị hai (+2) và sắt hóa trị ba (+3). Sắt giữ nhiệm vụ nhận, giữ và giải phóng oxy.

Muốn bổ sung sắt, mọi người không chỉ uống viên sắt mà có thể bổ sung sắt từ các nguồn thực mọi người ăn hàng ngày. Tỷ lệ hấp thu của sắt heme hóa trị hai (+2) ở ruột tương đối cao hơn.

Vitamin C có thể chuyển hóa sắt hóa trị ba trong thực phẩm thành sắt hóa trị hai, giúp tăng tỷ lệ hấp thu của sắt sắt trong ruột.

Loại trái cây có hàm lượng vitamin C cao nhất là ổi, ngoài ra mọi người cũng có thể ăn kiwi, chuối, dâu tây và các loại trái cây khác cũng rất giàu vitamin C.

Lưu ý khi bổ sung sắt

Chuyên gia dinh dưỡng Chen Shiyun giải thích rằng, vì canxi và sắt cạnh tranh nhau để cơ thể con người hấp thụ và có tác dụng đối kháng đối với sự hấp thụ của cơ thể con người nên chúng không thể ăn cùng lúc.

Ngoài ra, trong quá trình bổ sung sắt, uống cà phê và trà cùng lúc cũng không thích hợp, vì những đồ uống này có chứa polyphenol, làm cho cơ thể sẽ khó hấp thụ sắt.

Sữa giàu canxi cũng sẽ không phù hợp uống nếu mọi người đang muốn bổ sung sắt hoặc ăn các thực phẩm giàu chất sắt.

Mọi người nên cố gắng tách thời gian các đồ uống này càng xa càng tốt và tốt nhất là cách nhau ít nhất 2 giờ.