Ổi xanh giúp kiểm soát lượng đường trong máu và chống stress

VOH - Ổi xanh siêu bổ dưỡng và chứa rất nhiều chất dinh dưỡng chỉ trong một miếng nhỏ, còn được mệnh danh là “vua vitamin C” trong thế giới trái cây!

Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ “cách ăn ổi” để hấp thụ được nhiều nhất vitamin C, phức hợp vitamin nhóm B và chất xơ.

Ổi xanh giúp kiểm soát lượng đường trong máu và chống stress 1
 Ổi còn được mệnh danh là “vua vitamin C” trong thế giới trái cây - Ảnh: TVBS

Có rất nhiều lợi ích khi ăn ổi xanh

Gao Minmin, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, ổi xanh rất giàu chất dinh dưỡng, không chỉ chứa vitamin C và phức hợp vitamin nhóm B mà nó còn có chỉ số GI (chỉ số đường huyết) thấp và chất xơ cao, không chỉ có tác dụng làm trắng xinh và sản sinh collagen mà còn chứa đầy đủ dưỡng chất chống stress (căng thẳng).

Ổi xanh rất thích hợp cho những người hay bị căng thẳng, có chế độ ăn uống không cân bằng, ổi còn có công dụng làm đẹp da và hỗ trợ đại tiện rất tốt.

Vitamin C

Vitamin C hay còn gọi là axit ascorbic, là một trong những vitamin tan trong nước không thể thiếu đối với cơ thể con người hiện đại hàng ngày.

Tuy nhiên, cơ thể con người không thể tự tổng hợp được vitamin C mà phải đưa vào từ thực phẩm nên ăn ổi là một lựa chọn tốt, giúp cơ thể hấp thụ vitamin C. Ổi còn được mệnh danh là “vua vitamin C” trong thế giới trái cây!

Vitamin C cũng có thể giúp rút ngắn thời gian bị cảm lạnh, tăng tốc độ chữa lành vết thương và tăng cường khả năng miễn dịch.

Ngoài ra, vitamin C có thể giúp hấp thu sắt và canxi, tránh sự hình thành hợp chất hóa học amoni nitrat và các chất gây ung thư, đồng thời nó còn có thể thúc đẩy sự phát triển của xương.

Chỉ số GI thấp

Ổi là loại trái cây có chỉ số GI (chỉ số đường huyết) thấp, là người bạn đồng hành dinh dưỡng của con người hiện đại ngày nay.

Sau khi ăn ổi, lượng đường trong máu của cơ thể tăng lên tương đối ổn định, người bệnh tiểu đường nên ăn điều độ ổi xanh để giúp kiểm soát lượng đường.

Chất xơ cao

Chất xơ dồi dào của ổi có tác dụng tạo cảm giác no cao, có thể ức chế cảm giác thèm ăn, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Đồng thời, ổi xanh còn có tác dụng làm trơn ruột và dạ dày, điều này giúp đại tiện trơn tru, thuận lợi.

Giàu phức hợp vitamin nhóm B

Ổi rất giàu phức hợp vitamin nhóm B, ví dụ vitamin B1 có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa carbohydrate, loại bỏ mệt mỏi và giúp kiểm soát cân nặng.

Vitamin B2 giúp trì hoãn lão hóa và rất quan trọng đối với sức khỏe của da, niêm mạc và tóc.

Vitamin B3 cung cấp năng lượng cho hoạt động bình thường của tế bào. Nó là nguyên liệu thô để tổng hợp các coenzym cần thiết để kích hoạt hơn 50 kênh trao đổi chất khác nhau khắp cơ thể.

Khoáng chất kali

Khoáng chất kali có thể ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, hạ huyết áp và loại bỏ phù nề.

Chuyên gia Gao Minmin cho biết thêm, ổi ruột đỏ cũng có rất nhiều lợi ích không thua gì ổi xanh ruột trắng, cũng giàu vitamin C, phức hợp vitamin nhóm B và hàm lượng chất xơ cao.

Cách ăn ổi tốt cho sức khỏe nhất

Ăn ổi không chấm muối hoặc bột mận

Ăn ổi không nên chấm thêm muối hoặc bột mận sẽ dễ dẫn đến dư thừa natri và đường, chỉ đơn thuần ăn ổi không chấm thêm bất cứ thứ gì đã ngon và tốt cho sức khỏe rồi.

Ăn ổi không gọt vỏ

Vỏ ổi rất giàu vitamin C, tốt nhất chỉ nên rửa nhẹ nhàng với nước, rồi ăn ổi luôn cả vỏ, nếu ổi rửa kỹ chà xát quá mạnh hoặc thậm chí gọt vỏ sẽ khiến dưỡng chất của nó bị hao hụt, sẽ bị mất đi nhiều công dụng hữu ích của nó đối với sức khỏe.

Ăn một trái ổi mỗi ngày

Ổi tuy ngon và rất bổ dưỡng nhưng hãy nhớ mỗi ngày ăn một trái ổi là đủ, không nên thay ổi bằng rau xanh vì ổi và rau xanh cung cấp các chất dinh dưỡng khác nhau, mỗi loại có riêng công dụng của nó không thể thay thế cho nhau được.

Ăn hạt ổi không gây táo bón, có 3 nhóm người không nên ăn ổi

Chuyên gia dinh dưỡng Gao Minmin cho rằng, bản thân hạt ổi không gây táo bón, thường táo bón có thể là do đã hấp thụ nhiều chất xơ nhưng lại thiếu nước hoặc dầu gây ra, uống nhiều nước vô là có thể giúp cải thiện được tình trạng này.

Chuyên gia Gao Minmin khuyến cáo ba nhóm người sau đây nên chú ý hơn đến lượng ổi ăn vào bao gồm: những người không quen với chế độ ăn uống nhiều chất xơ, hệ tiêu hóa kém, những người vừa trải qua phẫu thuật đường tiêu hóa. Thậm chí những người này nên loại bỏ hoàn toàn hạt ổi, không nên ăn hạt ổi.