Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ăn rau trước bữa ăn có thể giúp giảm cân

VOH - Các nhà khoa học cho biết, ăn rau ngay khi bắt đầu bữa ăn giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, cải thiện lượng đường trong máu và có thể giúp giảm cân.

Việc ăn rau trước tiên – khi bắt đầu bữa ăn sẽ giúp giảm cân bởi rau có thể hoạt động giống như các loại thuốc giảm cân (Ozempic hay Wegovy) và báo hiệu cho cơ thể khi có dấu hiệu no - theo chuyên gia dinh dưỡng Carolyn Williams.

ăn rau
Ăn rau nhiều chất xơ làm tăng hormone GLP-1, hormone báo cho cơ thể biết đã no - Ảnh: Shutterstock

Xem thêm: 3 mẹo ăn đồ ngọt không béo cho người giảm cân

Chuyên gia Williams nói với Daily Mail, ăn rau trước giúp tăng lượng GLP-1 và đó là một phần nguyên nhân làm chậm quá trình tiêu hóa và làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày. Khi bạn làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày, carbohydrate của bạn sẽ không được tiêu hóa nhanh chóng và sẽ không đi vào máu nhanh nữa. 

GLP-1 là một loại hormone tự nhiên có tác dụng làm chậm quá trình di chuyển thức ăn qua dạ dày, khiến con người cảm thấy no lâu hơn. 

Đã có một số nghiên cứu cho thấy lợi ích của việc ăn rau ngay khi bắt đầu bữa ăn.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 3 trên tạp chí Nutrients nghiên cứu 18 phụ nữ khỏe mạnh, một số người ăn rau trước và những người khác ăn carbohydrate trước - trong bữa ăn. 

Nghiên cứu cho thấy, những người ăn rau trước có lượng đường trong máu sau bữa ăn thấp hơn – dù họ ăn nhanh hay chậm. Họ cũng có lượng insulin thấp hơn so với những người bắt đầu bữa ăn bằng cách ăn carbohydrate. 

Các tác giả nghiên cứu cho biết, chất xơ trong rau có tác dụng chống lại bất kỳ sự tăng đột biến nào của lượng đường trong máu do carbohydrate gây ra. 

Theo một nghiên cứu được thực hiện tại Nhật Bản vào năm 2011, bệnh nhân tiểu đường type 2 ăn rau trước carbohydrate có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài tốt hơn so với những người ăn carbohydrate trước. 

Thực tế các loại rau giàu chất xơ đều tốt cho sức khỏe. Theo Mayo Clinic, chế độ ăn nhiều chất xơ giúp giảm nguy cơ béo phì, bệnh tim và tiểu đường.

Phụ nữ nên cố gắng ăn ít nhất 21 - 25 gam chất xơ mỗi ngày, trong khi nam giới nên nhắm tới 30 - 38 gam mỗi ngày. Các loại rau giàu chất xơ bao gồm đậu xanh, bông cải xanh, củ cải xanh, súp lơ...