Ổi xanh vừa bổ sung vitamin C vừa giúp giảm cân

VOH - Mùa thu là mùa của rất nhiều loại trái cây khác nhau, trong đó ổi xanh là loại trái có thể nói là đặc trưng của mùa thu, thứ ổi thơm lừng và giòn ngọt.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, ổi xanh là loại “siêu” trái cây rất tốt cho cơ thể con người, vừa rất giàu vitamin C vừa còn có tác dụng giúp giảm cân tuyệt vời.

Tuy nhiên, với những người không quen với chế độ ăn uống nhiều chất xơ, người tiêu hóa kém hoặc người vừa mới trải qua phẫu thuật đường tiêu hóa nên chú ý đến việc ăn ổi, khi ăn ổi thì nên bỏ hạt đi.

Ổi xanh vừa bổ sung vitamin C vừa giúp giảm cân 1
Ổi xanh vừa bổ sung vitamin C vừa giúp giảm cân - Ảnh: TVBS

Ổi xanh là vua của loại trái cây giàu vitamin C

Xu Zheyuan, bác sĩ y học gia đình giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, vitamin C có trong ổi xanh có thể được gọi là “vua của trái cây”, vitamin C mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể con người, chẳng hạn như có thể tăng sức đề kháng, miễn dịch của cơ thể, bồi bổ cơ thể và còn có khả năng chống oxy hóa cao.

Ngoài ra, ổi xanh còn có thể hỗ trợ hấp thu sắt hiệu quả hơn, thúc đẩy tổng hợp collagen và đẩy nhanh quá trình lành vết thương.

Và ổi xanh không chỉ có lợi ích vậy, nó còn rất giàu kali và axit folic, có tác dụng giúp cân bằng điện giải trong cơ thể, điều hòa sự co cơ, tham gia vào quá trình tổng hợp protein và hồng cầu.

Ổi xanh còn là trợ thủ đắc lực cho việc giảm cân

Bác sĩ Xu Zheyuan cho biết thêm, ổi xanh ít calo, nhưng lại nhiều chất xơ, nhiều nước, dễ nhai, một trái ổi xanh cũng đủ khả năng tạo cảm giác no và rất thích hợp cho người đang muốn giảm cân.

Ngoài ra, khí hậu thay đổi nhiều trong mùa thu, là mùa rất dễ bị cảm lạnh, ngoài việc chú ý giữ ấm hơn, bổ sung nhiều vitamin C còn có thể giúp tăng cường sức đề kháng.

Ăn hạt ổi không gây táo bón

Mọi người thường hay nghe nhiều người nói: ăn hạt ổi sẽ gây táo bón! Vậy trên thực tế ăn ổi xanh bị táo bón: điều này đúng hay sai?

Hạt ổi rất cứng nên ăn nhiều ổi ăn luôn cả hạt sẽ dễ bị táo bón và khó tiêu, khiến cho quá trình tiêu hóa gặp khó khăn.

Tốt nhất là mọi người không nên ăn ổi chưa chín hoặc hạn chế ăn ở mức tối đa nhất có thể. Trong trường hợp ăn ổi xanh thì nên gọt sạch vỏ và nhai thật kỹ.

Chuyên gia dinh dưỡng Gao Minmin cho biết, bản thân hạt ổi sẽ không gây táo bón, thông thường táo bón có thể là do hấp thụ nhiều chất xơ nhưng thiếu nước hoặc dầu, uống nhiều nước sau khi ăn ổi có thể giúp ích rất nhiều.

Những người nào không nên ăn ổi ăn luôn cả hạt

Tuy nhiên, có ba nhóm người nên chú ý hơn đến việc ăn ổi ăn luôn cả hạt, những nhóm người này bao gồm: những người không quen với chế độ ăn uống nhiều chất xơ, những người tiêu hóa kém và những người vừa mới trải qua phẫu thuật đường tiêu hóa. Họ cần đặc biệt chú ý loại bỏ hết hạt trước khi ăn ổi, thậm chí tốt hơn là những nhóm người này không nên ăn ổi ăn luôn cả hạt.