Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cứu sống thầy giáo vùng cao bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng do bệnh Whitmore

VOH - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa điều trị thành công và cứu sống thầy giáo vùng cao bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng do bệnh Whitmore.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, bệnh nhân nam (38 tuổi) là thầy giáo ở trường tiểu học vùng cao tại Sơn La, vào viện vì lý do sốt ngày thứ hai kèm theo đau khớp hai bên, mệt mỏi nhiều.

Bệnh tiến triển rất nhanh, chỉ sốt 2 ngày nhưng ngay lúc vào viện, bệnh nhân đã đi vào tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan, suy hô hấp, suy tim, suy thận.

Bệnh nhân nhanh chóng được hồi sức tích cực bằng nhiều biện pháp tối ưu bao gồm truyền dịch, kháng sinh mạnh, thở máy, lọc máu liên tục. Tuy nhiên, bệnh nhân đáp ứng rất kém với các biện pháp điều trị tích cực ban đầu, tình trạng nhiễm trùng tiếp tiến triển toàn thân.

Tin xấu hơn đến với các bác sĩ điều trị đó là kết quả cấy máu của bệnh nhân ra vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây ra bệnh Whitmore.

bệnh nhân withmore
Bệnh nhân được cứu sống dù nhiễm khuẩn có tỷ lệ tử vong cực kỳ cao - Ảnh: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Theo y văn, những trường hợp nhiễm Burkholderia pseudomallei có sốc nhiễm khuẩn có tỷ lệ tử vong cực kỳ cao, vi khuẩn sẽ lan tràn khắp cơ thể tạo thành nhiều ổ áp xe toàn thân mà đáp ứng rất kém với kháng sinh.

Bệnh nhân tiếp tục sốc nặng hơn, suy hô hấp không đáp ứng với thở máy, bên cạnh những ổ áp xe toàn thân thì huyết khối bắt đầu hình thành ở chi dưới và động mạch phổi kèm theo bệnh nhân bị sốc mất máu do chảy máu từ dạ dày.

Bệnh viện cho biết, các chỉ số lâm sàng và các thang điểm tiên lượng trong y văn đều cho thấy tỷ lệ tử vong gần như là 100%.

Một cuộc hội chẩn toàn viện được tổ chức dưới sự chủ trì của PGS Đào Xuân Thành – Phó Giám đốc bệnh viện, cùng PGS Hoàng Bùi Hải - Trưởng khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực và các thầy thuốc nhiều chuyên khoa của bệnh viện.

Phác đồ kháng sinh được điều chỉnh, kỹ thuật tim phổi nhân tạo VV-ECMO được triển khai, khi đang chạy ECMO, điều trị huyết khối bằng chống đông, bệnh nhân bị rối loạn đông máu nặng, sốc mất máu do chảy máu dạ dày nhiều lần. Có những tua trực phải tiến hành nội soi cầm máu lúc nửa đêm, truyền nhiều lít chế phẩm máu, tưởng như bệnh nhân không thể vượt qua được.

Tuy nhiên với kinh nghiệm đã hồi sức thành công rất nhiều bệnh nhân nặng trong hàng tháng trời, các bác sĩ vẫn hy vọng rằng cơ hội sẽ đến với thầy giáo nghèo để tiếp tục mang cái chữ đến cho các em thơ ở vùng cao.

Cuối cùng, sau hơn 20 ngày chạy VV-ECMO, 5 lần soi dạ dày cấp cứu, bệnh nhân bắt đầu được kết ECMO và cai dần thở máy.

Sau 1,5 tháng điều trị, bệnh nhân đã bỏ được máy thở, thở khí phòng. Sau đó, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La đã tiếp nhận bệnh nhân về bệnh viện điều trị thuốc kháng sinh uống và chăm sóc trong giai đoạn phục hồi tiếp theo.

Ngày bệnh nhân được chuyển về tuyến dưới, lãnh đạo bệnh viện đã trực tiếp xuống thăm và đã chỉ đạo hỗ trợ dùng xe cứu thương vận chuyển miễn phí bệnh nhân về cơ sở.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết thêm, do bệnh nhân là thầy giáo nghèo ở vùng cao, bố bệnh nhân vừa mất do ung thư, chi phí hồi sức cao, nên bệnh viện đã kêu gọi hỗ trợ kinh phí (hơn 100 triệu đồng) của phòng Công tác xã hội, quyết tâm điều trị cho bệnh nhân.