Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Trái cây dù thơm ngon nhưng cũng tiềm ẩn nhiều “cạm bẫy” về sức khỏe

VOH - Mùa hè là mùa của trái cây, có rất nhiều loại trái cây để lựa chọn, và trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người.

Trái cây mùa hè rất ngon ngọt, mọng nước, ăn một miếng vô cùng sảng khoái trong thời tiết nóng bức, mọi người hãy tranh thủ thưởng thức chúng, vì hầu hết các loại trái cây mùa hè có vụ mùa rất ngắn, chần chừ sẽ hết mùa ngay.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, mặc dù trái cây mùa hè rất tươi, thơm ngon và ngon ngọt nhưng một số loại trái cây không thích hợp ăn khi bụng đang đói, nếu ăn vào lúc đó sẽ xảy ra các vấn đề về sức khỏe như sốc đường huyết và đau dạ dày.

Trái cây dù thơm ngon nhưng cũng tiềm ẩn nhiều “cạm bẫy” về sức khỏe 1
Vào mùa hè, trái cây đúng theo mùa vừa ngon nhất lại vừa rất rẻ, giúp mọi người tiết kiệm được một khoản không nhỏ chi phí - Ảnh: TVBS

Các loại trái cây không nên ăn khi bụng đang đói

Cai Wei'an, một chuyên gia về lĩnh vực dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, 6 loại trái cây liệt kê dưới đây được khuyến cáo không nên ăn khi bụng đang đói.

Nhưng nếu đang đói mà vẫn muốn ăn những loại trái cây này thì không phải là không thể, chỉ có điều còn tùy vào thể trạng của mỗi người, trong đó hãy nhớ chú ý đến khẩu phần, tránh ăn một lượng lớn trái cây cùng một lúc.

Dứa

Dứa (hay còn gọi là thơm) không chỉ thơm ngon và ngọt mà còn có thể dùng để ướp thịt trước khi chế biến sẽ giúp thịt mềm và thơm hơn sau khi nấu chín. Bởi vì các men tiêu hóa trong dứa có thể phân hủy protein.

Tuy nhiên, nếu ăn dứa lúc bụng đói sẽ kích thích niêm mạc dạ dày, làm cho một số người có thể cảm thấy khó chịu ở dạ dày hoặc ợ nóng. Dứa thích hợp ăn sau bữa ăn có nhiều chất đạm (protein).

Vải thiều

Vải thiều vừa ngon vừa ngọt, cùi thịt vải thiều căng mọng chỉ cắn một miếng là có thể nếm được rất nhiều nước vải thơm ngon. Tuy nhiên, ăn vải thiều khi bụng đói dễ dẫn đến lượng đường trong máu tăng nhanh, có thể kích thích tiết insulin quá mức và gây ra các triệu chứng hạ đường huyết. Đặc biệt là đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường hãy cẩn thận khi ăn vải thiều.

Trái hồng

Trái hồng là loại trái cây có hàm lượng đường cao, ăn vào dễ dẫn đến lượng đường trong máu tăng nhanh. Vì vậy, không nên ăn hồng khi bụng đói.

Mặt khác, trái hồng chưa chín lại càng không nên ăn, bởi vì hồng chưa chín có chứa nhiều tanin và chất này dễ bị kết hợp với dịch vị, sẽ gây ra đầy bụng, đau dạ dày và các vấn đề khác về sức khỏe.

Trái cây dù thơm ngon nhưng cũng tiềm ẩn nhiều “cạm bẫy” về sức khỏe 2
Mía cây được coi như một loại “trái cây” có hàm lượng đường cao, nếu ăn khi bụng đói sẽ khiến lượng đường trong máu tăng vọt, có thể gây ra một số nguy hiểm về sức khỏe -  Ảnh: TVBS

Đu đủ

Đu đủ cũng giống như dứa, trong đu đủ cũng có các enzym, nên rất thích hợp ăn đu đủ sau bữa ăn. Đặc biệt, đối với những người ăn nhiều thịt vào bữa tối, có thể ăn một ít dứa hoặc đu đủ sau bữa ăn, rất tốt để hỗ trợ tiêu hóa.

Mía cây

Mía cũng được coi là một loại “trái cây” có hàm lượng đường cao, nếu ăn khi bụng đói sẽ khiến lượng đường trong máu tăng vọt, có thể gây ra một số nguy hiểm về sức khỏe; đồng thời thúc đẩy axit dịch vị bài tiết ra nhiều, làm tăng khả năng gây tổn thương niêm mạc dạ dày, làm chậm quá trình khỏi bệnh của những người bị loét dạ dày.

Chanh

Hầu hết chanh đều được sử dụng làm nước cốt chanh, để pha nước uống hay sử dụng trong chế biến món ăn. Mỗi sáng uống một ly nước chanh, không những có thể bổ sung nhiều vitamin C mà còn có tác dụng làm đẹp da hiệu quả.

Nhưng nếu pha nước chanh quá chua, lại uống đúng lúc bụng đói chưa ăn sáng sẽ dễ kích thích tiết ra nhiều axit dạ dày, gây khó chịu cho dạ dày, thậm chí có thể gây trào ngược dạ dày thực quản, làm cho đầy hơi chướng bụng, không tốt cho sức khỏe dạ dày.