Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nhiều lợi ích khi ăn trái cây và rau củ vào bữa sáng

VOH - Trái cây và rau quả là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào. Chúng là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, có thể giúp duy trì đường ruột khỏe mạnh và ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

Con trẻ nhà bạn ăn gì trong bữa ăn sáng? Các bác sĩ quan sát thấy rằng, trẻ em Đài Loan (Trung Quốc) thường ăn bánh mì, trứng chiên hoặc bánh mì kẹp thịt vào bữa ăn sáng, kèm với một ly sữa hoặc trà sữa và hầu như không có ăn trái cây hoặc rau xanh.

Nên bắt đầu ăn trái cây và rau củ vào bữa ăn sáng, sẽ giúp dễ dàng đạt được lượng tiêu thụ hàng ngày là “3 loại rau và 2 loại trái cây” theo khuyến nghị của bác sĩ.

Nhiều lợi ích khi ăn trái cây và rau củ vào bữa sáng 1
Có tới 80% người dân Đài Loan (Trung Quốc) không ăn đủ trái cây và rau củ mỗi ngày theo khuyến nghị của bác sĩ - Ảnh: TVBS

Chỉ 7% trẻ em đáp ứng lượng trái cây và rau củ khuyến nghị hàng ngày

Theo kết quả khảo sát mới nhất của Quỹ Ung thư Đài Loan về lượng trái cây và rau củ tiêu thụ của trẻ em Đài Loan (Trung Quốc) cho thấy, lượng rau củ trung bình hàng ngày của trẻ em ở đây là 1,72 khẩu phần và lượng trái cây trung bình là 1,55 khẩu phần, chỉ đạt được 7% lượng rau củ và trái cây tiêu thụ hàng ngày là “3 loại rau và 2 loại trái cây” theo khuyến nghị của bác sĩ.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy, gần 90% trẻ em Đài Loan chỉ ăn trái cây và rau củ vào bữa ăn trưa và bữa ăn tối và ba yếu tố chính dẫn đến việc ăn không đủ rau củ và trái cây của trẻ em Đài Loan là “trẻ em kén ăn và không thích ăn rau quả”, “quá trình chuẩn bị trái cây và rau củ rất rắc rối, lâu lắc do cuộc sống của phụ huynh khá bận rộn” và “hầu hết cả gia đình thích đi ăn ở bên ngoài nên ăn không đủ rau củ quả trong bữa ăn”.

Chen Murong - bác sĩ chuyên khoa Nhi khoa người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, có tới 80% người dân Đài Loan (Trung Quốc) không tiêu thụ đủ trái cây và rau củ mỗi ngày theo khuyến nghị của các bác sĩ.

Trong đó, tỷ lệ cao nhất là ở học sinh; lấy trẻ em từ 4 đến 6 tuổi làm ví dụ, lượng tiêu thụ rau củ của chúng chỉ là 1,4 khẩu phần và lượng trái cây là 1,6 khẩu phần.

Nghiên cứu cho thấy, càng lớn tuổi, chúng càng ăn ít trái cây và rau củ.

Ăn đủ rau củ quả tốt cho sức khỏe

Làm sao để ăn đủ rau củ quả hàng ngày? Bác sĩ Chen Murong tư vấn, bữa sáng nên bắt đầu bằng việc bổ sung đầy đủ trái cây và rau củ, đồng thời ăn thêm trung bình 1,28 khẩuu phần rau và 0,45 khẩu phần trái cây để đạt được lượng khuyến nghị là “3 loại rau củ và 2 loại trái cây” theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng.

Trẻ em ăn không đủ rau củ và trái cây sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất, giấc ngủ, tâm sinh lý…của chúng.

Nhiều lợi ích khi ăn trái cây và rau củ vào bữa sáng 2
Nên giúp cho trẻ hình thành thói quen tốt về việc ăn trái cây và rau củ ngay từ khi còn nhỏ - Ảnh: TVBS

Bác sĩ Chen Murong giải thích rằng, trái cây và rau củ chứa nhiều loại chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, chẳng hạn như các loại vitamin, khoáng chất và chất xơ…Theo các nghiên cứu, nên giúp cho trẻ hình thành thói quen tốt về việc ăn trái cây và rau củ ngay từ khi còn nhỏ, sẽ giúp cho trẻ nhỏ phát triển toàn diện về thể chất.

Trong đó, vitamin C là “chìa khóa vàng” để duy trì khả năng miễn dịch tốt, chất xơ của rau củ quả sẽ hỗ trợ sức khỏe đường ruột, thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

Rau củ và trái cây có thể mang lại cảm giác no lâu, không muốn ăn gì thêm, nhờ đó ngăn ngừa tăng cân và béo phì, làm cho vùng bụng cảm thấy thoải mái và dễ chịu, kiểm soát được lượng đường trong máu, giảm cholesterol, ngăn ngừa ung thư, giúp cơ thể tràn đầy năng lượng và vui vẻ.

Ăn sáng như thế nào để cân bằng dinh dưỡng

Rất nhiều trẻ em kén ăn, bác sĩ Chen Murong tư vấn cho các phụ huynh như sau, có thể kết hợp sử dụng nhiều loại nguyên liệu thức ăn khác nhau chế biến món ăn để kích thích sự thèm ăn của con trẻ, có thể chọn món khai vị chua ngọt, trái cây mọng nước và nhiều chất xơ để nhai, chẳng hạn như kẹp kiwi, cà chua, rau xà lách vào bánh mì cùng với thịt thái lát mỏng, trứng chiên… là có ngay bữa ăn sáng cân bằng chất dinh dưỡng cho con trẻ.