Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Loại trái cây nào tốt cho việc giảm cân?

VOH - Mùa hè là lúc nhiều loại trái cây vào mùa, mọi người muốn ăn loại trái cây nào để giải nhiệt, giải khát?

Trong lúc thưởng thức trái cây, nếu vô tình ăn quá nhiều sẽ khiến mọi người tăng cân, phình bụng dưới và có nguy cơ gan nhiễm mỡ.

Nếu vừa muốn thưởng thức trái cây tươi ngon mùa hè vừa muốn giảm cân thì nên ăn loại trái cây nào sẽ tốt hơn? 

Mùa hè thực sự là mùa mà mọi người có thể thưởng thức trái cây thơm ngon thỏa thích - Ảnh: TVBS
Mùa hè thực sự là mùa mà mọi người có thể thưởng thức trái cây thơm ngon thỏa thích - Ảnh: TVBS

Lu Huanyi, một thầy thuốc đông y Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, những ai muốn giảm cân, trái cây cũng là một trong những thực phẩm cần hạn chế ăn! Mùa hè là mùa của nhiều loại trái cây thơm ngon, rất hấp dẫn nhiều người.

Trong đó, có những loại trái cây giá trị dinh dưỡng cao, chất lượng tốt, ngọt ngào nhiều đường, nếu ăn nhiều mọi người sẽ tăng cân chóng mặt, nguyên nhân là do đường fructose trong trái cây gây ra.

Có nhiều loại đường từ cơm gạo trắng (glucose) và từ trái cây (fructose). Sự khác biệt lớn nhất giữa glucose và fructose là “sự lưu thông” của chúng.

Bụng dưới to phình do đường fructose dư thừa gây ra

Thầy thuốc Lu Huanyi giải thích rằng, đường glucose có thể được cơ thể chuyển đổi thành nhiều “đơn vị” khác nhau, lưu thông khắp nơi trong cơ thể và có thể được sử dụng thường xuyên hơn. Trong khi đó, đường fructose không được chuyển đổi thành nhiều “đơn vị” khác.

Có thể hiệu như “tiền mặt” (glucose)  lưu thông trên thị trường và “phỉnh” (fructose) được sử dụng trong các khu vui chơi.

Tiền mặt có thể dùng để chuyển đổi thành nhiều loại hàng hóa khác nhau, trong khi đó phỉnh sau khi vui chơi còn dư thừa chỉ có thể chuyển đổi trở lại thành một thứ là tiền mặt.

Tương tự, lượng đường fructose dư thừa, cuối cùng chỉ được chuyển đổi thành “chất béo” tích tụ trong cơ thể (ở phần bụng dưới) và đây là cách gây ra vùng bụng dưới to phình.

Ngoài trái cây, trong các loại đồ uống “hot trend”, trà sữa, bánh kem, bánh quy cũng có chứa nhiều đường fructose, chỉ cần không cẩn thận, không chú ý là có thể tiêu thụ quá nhiều những thứ này. Đặc biệt, là trong thời gian đang thực hiện giảm cân, mọi người nhất định phải tránh xa các loại đồ uống ngọt.

Những ai muốn giảm cân, nên nhớ chọn những loại trái cây có hàm lượng đường fructose thấp - Ảnh: TVBS
Những ai muốn giảm cân, nên nhớ chọn những loại trái cây có hàm lượng đường fructose thấp - Ảnh: TVBS

Nên chọn ăn trái cây ít đường trong lúc đang giảm cân

Thầy thuốc Lu Huanyi cho biết thêm, mặc dù trái cây có “nhược điểm” nhưng chúng rất giàu vitamin C và chất xơ, vỏ trái cây chứa nhiều polyphenol có tác dụng chống oxy hóa, cho nên ăn trái cây không phải là không tốt.

Nếu mọi người đang thực hiện giảm cân thì hãy chọn những loại trái cây có hàm lượng đường fructose thấp như: cà chua bi, quả việt quất, bưởi và kiwi xanh.

Ngoài ra, nên ăn trái cây sau bữa ăn chính là tốt nhất, thứ tự ăn trong bữa ăn giảm cân lần lượt là: rau củ - thịt - tinh bột - trái cây.

Ăn theo thứ tự này có thể tránh cho lượng đường trong máu dao động quá lớn, lượng đường trong máu ổn định tương đương với hiệu quả đốt cháy mỡ thừa. 

Thầy thuốc Lu Huanyi nhắc nhở mọi người rằng, dù trái cây có tươi ngon và hấp dẫn đến đâu cũng phải ăn có giới hạn và có kiểm soát. Đặc biệt, những ai đang giảm cân hãy hạn chế ăn trái cây, chỉ nên ăn với liều lượng khoảng ‘một nắm tay’ mỗi ngày.

Điều quan trọng nữa là hãy lựa chọn một cách thông minh để vừa có thể thưởng thức trái cây thơm ngon trong mùa hè và vừa không ảnh hưởng đến sức khỏe.