Chờ...

Cá măng là trợ thủ đắc lực nhất cho việc tăng cường cơ bắp và giảm mỡ

VOH - Một chén cháo cá măng vừa thơm ngon vừa nhiều dinh dưỡng, thậm chí nó còn hiện diện trên những bàn tiệc mang tầm cỡ quốc gia.

Chuyên gia dinh dưỡng giới thiệu giá trị dinh dưỡng của cá măng và cách chế biến tốt nhất cho từng bộ phận của cá măng? Các món ăn chế biến từ cá măng vừa thơm ngon, hấp dẫn lại giàu dinh dưỡng mọi người có muốn thử trong mùa hè này không?

ca-mang
Thịt cá măng vừa thơm ngon vừa dinh dưỡng - Ảnh: TVBS

Cá măng hiện diện trong những buổi tiệc mang tầm cỡ quốc gia

Theo chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm Lâm Lợi Sầm (Đài Loan, Trung Quốc) giới thiêu, cá măng sống tự nhiên có một cặp mắt to, thân dài phẳng, phủ đầy vảy tròn mịn màu trắng bạc và các đường bên rõ ràng ở hai bên thân. Còn cá măng nuôi có trọng lượng dưới 600 gram sau thời gian nuôi khoảng 1 năm, cá măng có thể đạt kích thước 50 đến 70 cm và nặng từ 1 đến 1,5 kg, thu hoạch cá tập trung từ tháng 7 đến tháng 11 hàng năm.

Cá măng còn được gọi là cá măng sữa, cá măng biển, cá chua hay cá chẽm, thân cá có màu trắng sữa, thịt mềm, thơm ngon. Cá măng rất giàu protein chất lượng cao, nhiều vitamin, EPA, DHA, khoáng chất và nguyên tố vi lượng và có giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao.

Các món ăn chế biến từ cá măng vừa thơm ngon, hấp dẫn lại giàu dinh dưỡng. Cá măng có mặt trong thực đơn của những nhà hàng đạt giải thưởng ẩm thực Bib Gourmand, thậm chí nó còn hiện diện trong những buổi tiệc mang tầm cỡ quốc gia, phục vụ cho mục đích ngoại giao, chính trị…

Bib Gourmand là một giải thưởng ẩm thực đã xuất hiện rất lâu từ năm 1955, được trao cho những nhà hàng có “đồ ăn chất lượng với mức giá cả phải chăng".

Dầu cá rất giàu EPA và DHA, có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ và điều hòa lipid máu

Chuyên gia dinh dưỡng Lâm Lợi Sầm cho biết, cá măng có nhiều chất béo hơn nhưng phần lớn là EPA và DHA, rất thích hợp cho phụ nữ mang thai, phụ nữ sinh con (bà mẹ đang cho con bú) và trẻ nhỏ tiêu thụ. Đồng thời, nó còn có thể giúp phát triển trí não của trẻ em.

Ngoài ra, một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, người cao tuổi ăn nhiều cá giàu DHA có thể ngăn ngừa xuất hiện chứng mất trí nhớ do tuổi già (hay còn gọi là bệnh alzheimer).

Trong khi đó ăn cá giàu EPA có tác dụng điều hòa mỡ máu và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Cá măng một trợ thủ đắc lực cho việc tăng cường cơ bắp và giảm mỡ

Chuyên gia Lâm Lợi Sầm nói thêm, ngoài ra cá măng biển có ít calo, là một trong những trợ thủ tốt nhất cho việc tăng cường cơ bắp và giảm mỡ; nó giàu protein và cung cấp các axit amin thiết yếu cho cơ thể.

Lysine và axit nicotinic có nhiều trong cá măng tham gia vào quá trình hấp thu canxi và sắt, có tác dụng củng cố xương, tăng cường cơ bắp, chịu trách nhiệm cho sự tăng trưởng và trao đổi chất.

Chuyên gia dinh dưỡng Lâm Lợi Sầm giới thiệu thêm, bụng cá măng có nhiều chất béo nhất và giàu axit béo không bão hòa đa. Do đó, khi chiên cá măng mọi người không cần cho thêm dầu mỡ vào chảo chiên, chính mỡ cá măng sẽ giúp chiên giòn cá rất thơm ngon và bổ dưỡng.

Cá măng có thể chế biến nhiều món ngon

Hầu như tất cả các bộ phận của cá măng đều có thể sử dụng được, đặc biệt trong đó bụng và đầu cá là lựa chọn hàng đầu của những người sành ăn cá, thịt lưng cá măng có thể được chế biến thành chả cá, đồ hộp, chả cá viên, chà bông cá và nhiều sản phẩm khác.

Thịt cá măng thơm ngon, có thể chiên, chưng, nấu canh, nấu cháo hoặc làm salad nguội, chế biến thành nhiều món ăn cực kỳ hấp dẫn, vừa thơm ngon vừa dinh dưỡng mọi người có thể đưa vào thực đơn thưởng thức món ngon ngày hè.