Chờ...

Bơ trái : một siêu thực phẩm bảo vệ sức khỏe tim mạch và giúp giảm cân

VOH – Một nghiên cứu khác cho thấy, trái bơ ăn quá nhiều có thể gây tổn thương não và tim.

Bơ có thể điều hòa lượng đường trong máu, huyết áp, bảo vệ tim mạch và giúp giảm cân. Nó đã được công bố trên các tạp chí y khoa nhiều lần và luôn được coi là siêu thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, có những nghiên cứu khác lại cho rằng “ăn quá nhiều bơ có thể gây hại cho sức khỏe”. Trong đó, nó có thể làm tổn thương não, vậy sự thật là như thế nào đây?

bo-sieu-thuc-pham
Trái bơ là nguồn dinh dưỡng quý giá để hỗ trợ sự kiểm soát cân nặng và bảo vệ sức khỏe tim mạch - Ảnh: TVBS

Chuyên gia Lâm Mân Hoa, trưởng khoa dinh dưỡng của Bệnh viện Vân Lâm (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết, theo một báo cáo nghiên cứu được công bố trên “Tạp chí của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng quốc gia Mexico “ cho thấy, những phụ nữ ăn khoảng 30 đến 38 gram bơ mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn đáng kể so với những phụ nữ không ăn trái bơ mỗi ngày.

Chuyên gia Lâm Mân Hoa cho biết thêm, trái bơ là một loại thực phẩm rất giàu chất béo, 2 muỗng cùi bơ bằng một muỗng dầu, vì vậy đừng ăn quá nhiều sẽ làm tăng lipid máu và có thể gây tổn thương não và tim.

Những nhóm người không thích hợp ăn bơ

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, phụ nữ ăn 1 khẩu phần trái bơ mỗi ngày có thể giúp giảm cân rất tốt. Nhiều nghiên cứu khác cho thấy, ăn bơ có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch nên từ lâu nó đã được coi là một siêu thực phẩm cho sức khỏe, trong đó có sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên, mặc dù bơ được coi là một siêu thực phẩm cho sức khỏe nhưng có một nghiên cứu khác lại cho rằng có 5 nhóm người không thích hợp ăn bơ.

Người có tỳ vị yếu

Bơ rất giàu carbohydrate có thể lên men (FODMAP) như oligosacarit, disacarit, monosacarit và polyol, có thể gây ra các triệu chứng liên quan đến hội chứng ruột kích thích (irritable bowel syndrome) ở một số người có thể trạng nhạy cảm. Khi sử dụng quá nhiều FODMAP, nó không thể hấp thu được ở ruột non và đi thẳng vào ruột già, mang theo nước và gây tiêu chảy. Khi bị vi khuẩn đường ruột lên men sẽ sinh ra khí gây chướng bụng, khó tiêu, đau bụng…

Người dị ứng với mủ cao su

Mủ cao su tự nhiên có chứa protein có thể gây ra phản ứng dị ứng. Đối với một số người bị dị ứng với mủ cao su, nhiều loại thực phẩm có chứa protein tương tự như protein trong mủ cao su tự nhiên, chẳng hạn như  bơ, chuối và kiwi cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng đối với họ. Người ta ước tính rằng, 30% đến 50% số người bị dị ứng với mủ cao su sẽ phản ứng chéo với thực phẩm có chứa các protein này.

Phản ứng nhựa trái cây có thể nghiêm trọng như dị ứng mủ cao su điển hình và có thể dẫn đến sốc phản vệ. Nó cũng có thể gây ra các triệu chứng nhẹ tương tự như hội chứng dị ứng miệng, bao gồm: ngứa và kích ứng miệng, lưỡi hoặc cổ họng; đỏ và sưng nhẹ môi, lưỡi hoặc cổ họng, mắc ói hoặc đau dạ dày (hay còn dược gọi là đau bao tử).

Người có chức năng thận kém và rối loạn nhịp tim

Bơ là thực phẩm có hàm lượng kali cao. Mỗi 100 gram bơ chứa 291-385 mg kali. Bệnh nhân suy thận mãn tính và chạy thận nhân tạo không thể đào thải kali ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả, nếu họ ăn quá nhiều bơ, sẽ dễ gây tăng kali máu và gây rối loạn nhịp tim, suy tim, suy hô hấp, thậm chí trong trường hợp nặng có thể gây tử vong.

Người đang dùng thuốc chống đông máu

Vì bơ rất giàu vitamin K, có thể duy trì quá trình đông máu nên ăn quá nhiều bơ có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc chống đông máu.

Người bị hạ đường huyết

Bơ là thực phẩm giàu chất béo, nó làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày và hấp thụ carbohydrate, đồng thời có tác dụng làm chậm quá trình tăng lượng đường trong máu.

Vì vậy, bơ có tác dụng điều hòa lượng đường trong máu. Người bị hạ đường huyết nên chú ý khi ăn uống trong các bữa, đầu tiên hãy ăn một số thực phẩm có thể làm tăng lượng đường trong máu, rồi sau đó mới ăn một lượng bơ thích hợp.

Đặc biệt, nhiều người cao tuổi sức khỏe yếu, ăn ít dễ bị hạ đường huyết, cần đặc biệt chú ý không ăn quá nhiều bơ để tránh làm giảm lượng oxy trong máu, gây hại cho tim và não. Nếu khi xảy ra hạ đường huyết, hãy cho họ uống ngay 15 gram glucose nguyên chất hay đồ uống có đường hoặc ăn ngay thực phẩm có đường.

Chuyên gia Lâm Mân Hoa nói, một số thành phần trong trái bơ có thể tương tác với một số loại thuốc, gây phản ứng bất lợi hoặc làm giảm hiệu quả của thuốc. Ví dụ như thuốc chống đông máu, thuốc hạ huyết áp, thuốc chống ung thư và thuốc ức chế miễn dịch…

Tóm lại, có một số người có thể bị dị ứng với bơ, nên mọi người phải biết mình có thuộc nhóm người dị ứng với bơ hay không để từ đó tránh phiền phức với nó.