Trái bơ giúp kiểm soát huyết áp và giảm cholesterol xấu

​​​​​​​(VOH) - Trên thực tế, trái bơ không phải là một loại “trái cây” nếu xét về mặt dinh dưỡng.

Trái bơ được xếp vào loại “chất béo” trong phân loại thực phẩm, chứ chúng không phải là “trái cây”.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, bơ có tác dụng giảm cholesterol xấu, bảo vệ hệ tim mạch, hạ huyết áp, giúp đại tiện trơn tru, cải thiện táo bón.

Trái bơ giúp kiểm soát huyết áp và giảm cholesterol xấu 1
Bơ là một loại trái cây rất “đặc biệt”, giàu chất béo lành mạnh nên trái bơ còn được gọi là “lê dầu” - Ảnh: TVBS

Bơ làm giảm cholesterol xấu

Yang Sihan, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, bơ là một loại trái cây rất “đặc biệt”, hầu hết các loại trái cây về cơ bản đều chứa carbohydrate, nhưng riêng trái bơ lại là một nguồn rất giàu axit béo không bão hòa đơn (chất béo lành mạnh), nên trái bơ còn được gọi là “lê dầu”.

Trái bơ là một loại trái cây rất thơm ngon, bổ dưỡng, rất giàu chất xơ, kali, magie, vitamin K, axit folic và các chất dinh dưỡng khác…

Ngoài việc giúp giảm cholesterol xấu, nó còn là một trợ thủ đắc lực giúp cho đường ruột hoạt động trơn tru, giúp đi đại tiện dễ dàng hơn, cải thiện táo bón và tăng cảm giác no trong thời gian mọi người muốn giảm cân.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ vào tháng 3 năm 2022 đã theo dõi hơn 100.000 người trong 30 năm để quan sát khả năng mắc bệnh tim mạch của họ.

Nội dung của nghiên cứu là tiến hành khảo sát Bảng câu hỏi về tần suất ăn uống 4 năm một lần để tìm hiểu số lần ăn bơ của những người tham gia nghiên cứu.

Người ta phát hiện ra rằng, đối với một khẩu phần bơ 80 gram, mỗi tuần ăn hơn 2 lần có thể giảm 16% nguy cơ mắc bệnh mạch máu, đồng thời giảm 21% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

Nếu ăn một nửa khẩu phần 40 gram bơ mỗi ngày, thay thế cùng một lượng phô mai, marinara (một loại sốt cà chua), bơ, thịt chế biến và các thực phẩm khác, có thể giảm 16% đến 22% nguy cơ mắc bệnh mạch máu.

Bảng câu hỏi về tần suất ăn uống (food frequency questionnaire - FFQ) thu thập tần suất ăn uống của những người được hỏi và được sử dụng để đánh giá tình trạng ăn uống chung trong thời gian dài. Đây là một phương pháp đánh giá ăn uống quan trọng trong nghiên cứu dịch tễ học.

Chuyên gia Yang Sihan cho biết, axit béo không bão hòa đơn trong trái bơ có tác dụng giảm cholesterol xấu và bảo vệ hệ tim mạch.

Hàm lượng khoáng chất kali và magie trong trái bơ cũng khá cao, hàm lượng của hai chất này cao có thể giúp hạ huyết áp, đồng thời magie cũng có thể giúp dẫn truyền thần kinh và co cơ.

Axit folic tham gia vào quá trình sản xuất hồng cầu và vitamin K tham gia vào quá trình đông máu. 

Trái bơ giúp kiểm soát huyết áp và giảm cholesterol xấu 2
Trái bơ giúp hạ huyết áp, vừa ngon miệng vừa tốt cho tim mạch - Ảnh: TVBS

4 nhóm người cần lưu ý khi ăn bơ

Người muốn giảm cân, giảm mỡ

Một trái bơ bán trên thị trường có đường kính khoảng 17cm đến 18cm, sau khi gọt vỏ và loại bỏ hạt, còn lại khoảng 300 đến 350 calo trên 400 đến 500 gram bơ.

Vì vậy 1 trái bơ có tương đương lượng calo trong 1 chén cơm (280 calo/chén), khuyến cáo những người muốn giảm cân vẫn cần chú ý đến lượng ăn, mỗi lần ăn nửa trái bơ là đủ.

Người bệnh tiểu đường

Bơ có nhiều chất béo lành mạnh, nhưng vẫn có hàm lượng carbohydrate nhất định. Đối với nửa trái bơ (200 gram đã bỏ vỏ và hạt) có khoảng 1 khẩu phần đường, tức là khoảng 15 gram carbohydrate, người bệnh tiểu đường phải tính toán lượng đường khi muốn ăn bơ.

Người bệnh thận

100 gram bơ chứa khoảng 291mg kali, bơ là loại thực phẩm chứa nhiều kali, nên nhóm người này cần chú ý khi ăn bơ.

Người bệnh cao huyết áp

Bơ rất giàu ion kali có thể giúp hạ huyết áp, nhưng những người đang dùng thuốc hạ huyết áp vẫn phải dùng thuốc đều đặn, chứ không ỷ lại ăn nhiều bơ để giúp hạ huyết áp. Bơ có nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe của tim.

Chuyên gia Yang Sihan kết luận, bơ rất giàu chất dinh dưỡng, axit béo không bão hòa đơn giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Tuy nhiên trên lâm sàng, bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, bệnh tim mạch vành, cao huyết áp đa phần là thừa cân nên ăn bơ có chừng mực, chỉ nên ăn một lần một ngày hoặc hai ngày, không nên nghĩ ăn bơ để phòng bệnh tim mạch.

Còn đối với người bệnh thận cần hạn chế hấp thụ kali, bơ thuộc “vùng đèn vàng” không phải thực phẩm chứa nhiều kali, chỉ cần ăn với liều lượng thích hợp và điều độ là được.