Bổ sung vitamin D bao nhiêu một ngày thì an toàn?

(VOH) - Vitamin D là một chất dinh dưỡng mà cơ thể rất cần để xây dựng và duy trì xương chắc khỏe. Nó còn có thể điều chỉnh nhiều chức năng tế bào khác trong cơ thể.

Ngày nay, mọi người ngày càng chú ý đến việc bổ sung vitamin D và thường đặt câu hỏi nên bổ sung vitamin D bao nhiêu mỗi ngày thì an toàn và hiệu quả? Bổ sung vitamin D nồng độ cao có gây hại cho sức khỏe không?

Bổ sung vitamin D bao nhiêu một ngày thì an toan? 1
Vitamin D là một chất dinh dưỡng mà cơ thể rất cần để xây dựng và duy trì xương chắc khỏe. Nó còn có thể điều chỉnh nhiều chức năng tế bào khác trong cơ thể - Ảnh: TVBS

Có nhiều lợi ích khi bổ sung vitamin D

Huang Zhaoxun, bác sĩ chuyên khoa Đầu cổ và Tai mũi họng tại Phòng khám Sức khỏe Harvard (Đài Loan – Trung Quốc) cho biết, vitamin D có lợi ích trong việc điều chỉnh khả năng miễn dịch, cải thiện dị ứng, ngăn ngừa ung thư, tăng cường khả năng sinh sản, ngăn ngừa loãng xương, ngăn ngừa bệnh tim mạch và phòng chống chứng mất trí nhớ.

Theo mức an toàn của phạm vi và giới hạn tối đa sử dụng vitamin D hiện nay, vitamin D dạng viên nang và viên nén, có nhãn ghi cụ thể liều dùng hàng ngày, tổng hàm lượng hàng ngày của người lớn trên 18 tuổi không được vượt quá 800 IU; theo lượng tham chiếu dinh dưỡng trong chế độ ăn uống, lượng giới hạn cho phép hàng ngày đối với người lớn trên 18 tuổi là 2.000 IU.

Ngoài ra, theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến nghị, người lớn hoặc trẻ em trên 4 tuổi nên bổ sung liều vitamin D hàng ngày là 800 IU; Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị, người lớn bổ sung cũng là 800 IU mỗi ngày.

Vậy lượng vitamin D giới hạn là 800 IU hay 2.000 IU?

Bác sĩ Huang Zhaoxun cho biết, theo mức tiêu chuẩn nước ngoài, lượng vitamin D giới hạn là 800 IU, nhưng đối với những người tiếp xúc không đầy đủ với ánh sáng mặt trời hoặc bị thiếu hụt lâu dài vitamin D, thì bổ sung 800 IU như vậy là không đủ.

Vì vậy cần nâng mức khuyến nghị vitamin D hàng ngày là 2.000 IU đối với những người tiếp xúc không đầy đủ với ánh sáng mặt trời hoặc bị thiếu hụt lâu dài vitamin D.

Bổ sung vitamin D bao nhiêu một ngày thì an toan? 2
Phơi nắng không chỉ cung cấp vitamin D mà còn có thể giảm huyết áp, củng cố xương và cơ bắp, tăng cường chức năng miễn dịch, thậm chí cải thiện tâm trạng - Ảnh: TVBS

Bổ sung vitamin D hàm lượng cao không gây mất cân bằng canxi trong máu

Bác sĩ Huang Zhaoxun cho biết, có nhiều người thường xuyên bổ sung vitamin D và thường xuyên đo hàm lượng vitamin D trong cơ thể, họ thấy rằng tốc độ tiêu thụ vitamin D trong cơ thể nhanh hơn nhiều so với bổ sung và nồng độ trong cơ thể mỗi lần đo hàm lượng đều rất cao.

Giới y tế và dinh dưỡng từ lâu đã tranh luận về việc bổ sung vitamin D nồng độ cao hoặc thậm chí cực cao qua đường uống.

Nội dung tranh luận là bổ sung vitamin D hàm lượng cao có gây hại cho sức khỏe không?

Bác sĩ Huang Zhaoxun cho biết, một nghiên cứu phân tích tổng hợp đã thu thập 4.700 bệnh nhân nội trú dài hạn từ các bệnh viện khác nhau trong 7 năm, theo dõi thường xuyên lượng vitamin D và cho họ uống các liều bổ sung vitamin D khác nhau tùy theo nồng độ thiếu hụt của họ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người được bổ sung vitamin D trong thời gian dài có nồng độ vitamin D trong máu cao hơn những người không có bổ sung vitamin D, nhưng không có sự khác biệt về nồng độ canxi trong máu và hormone tuyến cận giáp.

Bác sĩ Huang Zhaoxun nhấn mạnh, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng liều bổ sung vitamin D trong thời gian dài từ 5.000 đến 50.000 IU là an toàn đối với hormone tuyến cận giáp và nồng độ canxi trong máu, không cần lo lắng về sự mất cân bằng canxi trong máu, có nghĩa là không cần lo nó gây đau xương khớp, sỏi thận, đau quặn bụng, các vấn đề như lú lẫn và mất trí nhớ.