Chế độ ăn giàu protein bổ sung canxi và vitamin D giúp ngăn ngừa loãng xương

(VOH) – Giảm cân thất bại không chỉ dễ làm tăng cân trở lại mà còn khiến cơ thể mất cơ bắp, thậm chí mất xương và đối mặt với nguy cơ loãng xương.

Bác sĩ cho biết, nhiều người sẽ chọn áp dụng chế độ ăn giàu protein để tránh mất cơ khi giảm cân, nếu bổ sung được “hai loại chất dinh dưỡng” này thì còn giúp phòng ngừa loãng xương.

Cần nhớ mọi chế độ ăn kiêng hoặc bổ sung dinh dưỡng đều phải khoa học và hợp lý, đừng ăn quá nhiều gây mất cân bằng dinh dưỡng.

Chế độ ăn giàu protein bổ sung canxi và vitamin D giúp ngăn ngừa loãng xương 1
Nhiều người sẽ chọn áp dụng chế độ ăn giàu protein để tránh mất cơ và phòng ngừa loãng xương khi giảm cân - Nguồn TVBS).

Chế độ ăn giàu protein để giảm cân có thể ngăn ngừa mất cơ

Wang Ziyun, một chuyên gia về Béo phì người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, bản thân việc giảm cân không lành mạnh ngoài nguy cơ làm mất cơ bắp ra, nó còn làm mất xương, nhưng nghiên cứu cho chúng ta biết rằng, áp dụng chế độ ăn giàu protein trong thời gian hạn chế hấp thụ calo có thể làm giảm mất cơ và mất xương. 

Nếu bổ sung đầy đủ canxi và vitamin D thậm chí còn có lợi cho việc cải thiện mật độ xương và ngăn ngừa loãng xương.

Giàu protein kết hợp với canxi và vitamin D cũng có thể ngăn ngừa loãng xương

Chuyên gia Wang Ziyun cho biết thêm, chỉ khi lượng canxi hấp thụ đầy đủ, protein mới có lợi cho xương. 

Trong một nghiên cứu xem xét mối liên quan giữa lượng canxi hấp thụ và lượng protein trong chế độ ăn uống với nguy cơ gãy xương, người ta thấy rằng trong số những bệnh nhân có lượng canxi hấp thụ lớn hơn 800 milligram (mg) mỗi ngày, những bệnh nhân có chế độ ăn giàu protein hơn có thể giảm 85% nguy cơ gãy xương

Nhưng những bệnh nhân có lượng hấp thụ canxi thấp hơn 800 mg hàng ngày và có cùng một chế độ ăn giàu protein thì không có kết quả như trên.

Chế độ ăn giàu protein bổ sung canxi và vitamin D giúp ngăn ngừa loãng xương 2
Chế độ ăn giàu protein cộng với bổ sung canxi và vitamin D đầy đủ có thể giảm 85% nguy cơ gãy xương - (Nguồn TBVS).

Bổ sung vitamin D để giúp cơ thể hấp thụ canxi, có như vậy mới giúp duy trì mật độ xương. 

Nghiên cứu về mối liên hệ giữa protein trong khẩu phần ăn và sức khỏe của xương ở đàn ông và phụ nữ 65 tuổi cho thấy, trong trường hợp có bổ sung canxi và vitamin D, đồng thời lượng protein hấp thụ cao hơn cũng có lợi cho sự thay đổi mật độ xương trong vòng 3 năm.

Đo loãng xương hay đo mật độ xương (tên tiếng Anh Bone Mineral Density – BMD) để xác định hàm lượng canxi và các khoáng chất có trong xương. 

Bạn có thể biết được bản thân có đang rơi vào tình trạng giảm khối lượng xương hay không để có hướng điều trị càng sớm càng tốt. Những khu vực thường được thực hiện đo mật độ xương là cột sống, hông hoặc xương cẳng tay.

Tỷ lệ hấp thụ canxi là “chìa khóa phòng chống loãng xương”

Chuyên gia Wang Ziyun cũng giải thích rằng, nếu bạn muốn áp dụng chế độ ăn giàu protein để giúp xương chắc khỏe, điều kiện tiên quyết là khả năng hấp thụ canxi của cơ thể phải tốt, tỷ lệ hấp thụ cao.

Nếu khả năng hấp thụ canxi của cơ thể kém hoặc thiếu canxi, thì dù áp dụng chế độ ăn giàu protein cũng sẽ là vô ích.

Điều quan trọng hơn là nên tránh những thói quen sinh hoạt xấu ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi của cơ thể, tránh ăn những thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều natri và phốt pho.

Ăn nhiều đồ chứa chất béo và đường sẽ làm giảm khả năng hấp thụ canxi của đường ruột.

Những thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu, thức khuya, ngồi lâu cũng dễ gây mất canxi.