Người dân cần thường xuyên cập nhật thông tin về bệnh do virus Marburg

(VOH) - Bệnh do virus Marburg chưa xuất hiện tại Việt Nam, tuy nhiên người dân cần thường xuyên theo dõi các khuyến cáo của ngành y tế để chủ động phòng chống căn bệnh này.

Liên quan tới dịch bệnh do virus Marburg tại các quốc gia Trung Phi, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM khuyến cáo, bệnh do virus Marburg là bệnh rất hiếm gặp ở người và hiện chưa xuất hiện tại Việt Nam nhưng người dân cần thường xuyên theo dõi thông tin từ ngành y tế để chủ động phòng chống căn bệnh này.

Trước đó, vào ngày 13/2, Guinea Xích Đạo - một quốc gia nằm ở bờ biển phía tây của Trung Phi đã xác nhận đợt bùng phát bệnh đầu tiên do virus Marburg sau cái chết của ít nhất 9 người ở tỉnh Kie Ntem phía tây đất nước này.

virus Marburg
Hình ảnh vi rút Marburg dưới kính hiển vi

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, bệnh do virus Marburg là một bệnh có độc lực cao, gây sốt xuất huyết, với tỷ lệ tử vong lên tới 88%.

Đây là virus cùng họ với virus Ebola, truyền sang người từ dơi và lây lan giữa người với người thông qua tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể của người, bề mặt và vật liệu bị nhiễm mầm bệnh.

Đọc thêm: Bệnh do virus Marburg gây ra có triệu chứng như thế nào?

Tổ chức Y tế Thế giới cũng cho biết, nhiều bệnh nhân có thể có các triệu chứng xuất huyết nghiêm trọng trong vòng 7 ngày. Các triệu chứng do virus Marburg gây ra bắt đầu đột ngột với sốt cao, nhức đầu dữ dội và khó chịu.

Hiện chưa có vắc xin hoặc phương pháp điều trị đặc hiệu đối với bệnh do virus Marburg. Tuy nhiên, việc chăm sóc hỗ trợ sớm bằng bù nước và điều trị triệu chứng sẽ giúp cải thiện khả năng sống.

Chính quyền Mỹ dự kiến có thể sớm triển khai các liều vắc xin thử nghiệm đối với đợt bùng phát mới của virus Marburg.

Đại diện Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ cho hay, hiện đang có khoảng 850 lọ ở dạng thử nghiệm. Phía Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ gần đây đã giới thiệu những kết quả ban đầu "đầy hứa hẹn" từ các cuộc thử nghiệm ở người đối với loại vắc xin trên.