Bùng phát dịch bệnh do virus Marburg

(VOH) - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi (CDC châu Phi) triển khai một nhóm chuyên gia tới Guinea Xích Đạo để giúp nước này đối phó với đợt bùng phát dịch bệnh do virus Marburg.

Bộ Y tế và các vấn đề xã hội Guinea Xích Đạo vừa có báo cáo về một đợt bùng phát bệnh do virus Marburg được xác nhận tại tỉnh Kie-Ntem ở phía Đông Bắc nước này.

Một trường hợp được xác nhận, 16 trường hợp nghi ngờ nhiễm và 9 trường hợp tử vong được báo cáo tại hai cộng đồng trong tỉnh Kie-Ntem.

“Đợt bùng phát này là lần đầu tiên được ghi nhận ở Guinea Xích Đạo, nguồn gốc vẫn chưa được xác định rõ và kết quả giải trình tự bộ gen vẫn đang bị trì hoãn”, CDC châu Phi nhấn mạnh.

Bệnh nhân nhiễm virus Marburg ở châu Phi được điều trị tại bệnh viện
Bệnh nhân nhiễm virus Marburg ở châu Phi được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: AFP

Hiện không có vaccine hoặc phương pháp điều trị cụ thể cho bệnh do virus Marburg gây ra. Việc điều trị hỗ trợ nên được bắt đầu ngay lập tức cho bất kỳ ai có triệu chứng của bệnh này.

Marburg là loại virus gây xuất huyết nguy hiểm, có khả năng lây nhiễm cao tương tự Ebola và có thể gây tử vong với tỷ lệ lên tới gần 90%.

Đây là một bệnh xuất huyết lây từ động vật sang người do virus Marburg gây ra, thường được truyền sang người bởi loài dơi ăn quả. 

Xem thêm: Trực thăng quân sự lao xuống cao tốc, toàn bộ binh sĩ thiệt mạng

Các triệu chứng khi nhiễm Marburg gồm sốt cao và xuất huyết.

Theo WHO, các đợt bùng phát dịch virus Marburg trước đây tại châu Phi xảy ra tại Angola, Cộng hòa Dân chủ Congo, Kenya, Nam Phi và Uganda.