Tai nạn xe buýt ở Panama, ít nhất 39 người di cư thiệt mạng

(VOH) - Ít nhất 39 người, hầu hết là những người di cư đến Mỹ không có giấy tờ đã chết trong một vụ tai nạn xe buýt ở Panama vào ngày 15/2.

Cơ quan Di cư Quốc gia Panama cho biết, những người bị thương đang được điều trị tại nhiều bệnh viện và phòng khám, nhưng không cho biết chi tiết hơn.

Thông cáo báo chí cho biết, chiếc xe buýt chở "66 hành khách" va chạm với một chiếc xe buýt nhỏ cách thủ đô Panama City khoảng 400 km về phía tây.

Chiếc xe buýt chở những người di cư đã vượt qua Darien Gap - một khu vực rừng rậm giáp với Colombia - phía tây tới Costa Rica nơi họ dự định tiếp tục hành trình qua Trung Mỹ và Mexico, và cuối cùng là đến Mỹ.

Tai nạn xe buýt ở Panama
Bức ảnh hiện trường vụ tai nạn do Lực lượng cứu hỏa Chiriqui của Panama công bố

Chiếc xe buýt đang trên đường đến một nhà nghỉ ở Gualaca gần biên giới Costa Rica, nơi các hành khách sẽ nghỉ ngơi trước khi tiếp tục hành trình. Truyền thông địa phương cho biết vụ tai nạn xảy ra khi tài xế đang quay đầu xe buýt sau khi đi quá vị trí nhà nghỉ.

Quốc tịch của những người ngồi trên xe và nguyên nhân vụ tai nạn chưa được tiết lộ.

Mỗi năm, hàng nghìn người di cư đến Colombia, liều mạng vượt qua Darien Gap dày đặc đầm lầy - một khu vực rừng rậm đầy động vật hoang dã, những con sông nguy hiểm và các băng nhóm tội phạm.

Theo Jose Vicente Pachar, tổng giám đốc Viện Khoa học pháp y Panama, ít nhất 60 người di cư đã chết khi băng qua Darien Gap vào năm 2022, tăng từ 50 người vào năm 2021.

Bất chấp những nguy hiểm, số lượng người di cư bất hợp pháp tới Mỹ thông qua Panama đã tăng gần gấp đôi vào năm 2022 lên mức kỷ lục 248.000 người, cơ quan di trú báo cáo vào ngày 1/1. Hơn một nửa trong số này là người Venezuela, số còn lại bao gồm người Ecuador, Haiti, Cuba, người từ châu Phi và châu Á.

Chính phủ Panama, phối hợp với các cơ quan của Liên Hợp Quốc và các tổ chức viện trợ đã thành lập các trại để cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho những người di cư này.