Tai nạn xe buýt thảm khốc ở Senegal, Tổng thống tuyên bố quốc tang

(VOH) - Tổng thống Senegal Macky Sall tuyên bố quốc tang kéo dài 3 ngày tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc diễn ra vào ngày 8/1.

Theo thông cáo của Tổng thống Macky Sall và giới chức địa phương, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa hai xe buýt đã xảy ra vào sáng ngày 8/1 trên một tuyến đường chính gần thị trấn Kaffrine, cách thủ đô Dakar khoảng 220 km về phía đông nam. 

Vụ việc đã khiến 38 người thiệt mạng và khoảng 80 người bị thương. Đây là một trong những vụ tai nạn có số thương vong lớn nhất ở quốc gia Tây Phi này trong nhiều năm gần đây. 

Trên Twitter, Tổng thống Macky Sall cho biết ông "vô cùng đau buồn" trước thông tin về vụ tai nạn, đồng thời tuyên bố Senegal sẽ tiến hành quốc tang kéo dài 3 ngày - bắt đầu từ thứ Hai ngày 9/1 để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng. Ông cũng thông báo một ủy ban chính phủ sẽ được thành lập để thực hiện "các biện pháp mạnh bảo đảm an toàn đường bộ" ngay sau khi quốc tang kết thúc. 

Tai nạn xe buýt thảm khốc ở Senegal, Tổng thống tuyên bố quốc tang
Hiện trường vụ tai nạn xe buýt ở Senegal, ngày 8/1/2023. Ảnh: AP
Tai nạn xe buýt thảm khốc ở Senegal, Tổng thống tuyên bố quốc tang
Một trong hai chiếc xe buýt bị biến dạng hoàn toàn. Ảnh: AFP

Theo thông báo của cơ quan công tố địa phương, vụ tai nạn xảy ra khi một xe buýt bị nổ lốp và lao sang phần đường của chiếc xe buýt khác đi ngược chiều. Các hình ảnh ghi lại tại hiện trường cho thấy hai chiếc xe buýt màu trắng với phần đầu méo mó, biến dạng dính chặt vào nhau và các mảnh vỡ nằm rải rác khắp nơi xung quanh.

Senegal là quốc gia có tỷ lệ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra thường xuyên. Những chiếc xe cỡ lớn như xe tải và xe buýt ở nước này thường có niên hạn quá cũ, không đảm bảo an toàn nhưng vẫn được sử dụng. Năm 2017, một vụ tai nạn tương tự đã xảy ra ở Senegal khi hai xe buýt đâm vào nhau khiến 25 người thiệt mạng.