'Năm 2022 là năm của tin tặc'

(VO)H) - Đây là nhận định của Công ty giải pháp an ninh mạng CybergymIEC của Israel, do các vụ tấn công mạng tăng mạnh trên khắp thế giới, với nhiều hình thức và mức độ nghiêm trọng.

CybergymIEC thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2022, các cuộc tấn công mạng trên toàn thế giới đã tăng 42% so với năm 2021 và thiệt hại trung bình của mỗi vụ tấn công dữ liệu đã tăng lên 4,35 triệu USD, từ mức 4,24 triệu USD của năm 2021.

Hình thức lừa đảo đầu tư gây ra thiệt hại nặng nhất, khiến trung bình mỗi nạn nhân bị thiệt hại 70.800 USD.

Y tế đứng đầu danh sách các lĩnh vực bị tấn công, với các vụ xâm nhập dữ liệu gây thiệt hại trung bình 10 triệu USD, cao gần gấp đôi so với lĩnh vực phổ biến tiếp theo là tài chính, với 5,97 triệu USD mỗi vụ.

 Ngành dược phẩm (5,01 triệu USD), công nghệ (4,97 triệu USD) và năng lượng (4,72 triệu USD).

'Năm 2022 là năm của tin tặc' 1
Ảnh minh họa

Các hình thức bị tin tặc khai thác nhiều nhất trong năm qua bao gồm chiến tranh trên không gian mạng, tấn công đòi tiền chuộc (ransomware), phá hoại cơ sở hạ tầng thiết yếu, tấn công các doanh nghiệp lớn, đánh cắp tiền kỹ thuật số...

Xem thêm: Hoạt động xuất nhập cảnh của hành khách vào Trung Quốc cần lưu ý điều gì?

Các sơ sở hạ tầng quan trọng của nhà nước và doanh nghiệp cũng thường là mục tiêu của tin tặc, do bất kỳ sự xáo trộn nào về dịch vụ cũng có thể gây ra những tác động nghiêm trọng đối với kinh tế và xã hội.

Điển hình là các vụ tấn công hệ thống mạng máy tính của nhà tù ở Mỹ, ngành thép ở Iran, ngành đường sắt Đan Mạch, cơ quan năng lượng ở Italy, nhà phân phối khí đốt của Hy Lạp.