Tin tặc đã đánh cắp dữ liệu của hơn 200 triệu tài khoản Twitter

(VOH) - Twitter bị hack khiến thông tin của hơn 200 triệu tài khoản người dùng bị rò rỉ.

Hãng Reuters ngày 6/1 đưa tin rằng, một nhà nghiên cứu về các vấn đề an ninh mạng, tin tặc đã hack Twitter, đánh cắp thông tin tài khoản của hơn 200 triệu người dùng và đăng chúng lên một diễn đàn tin tặc trực tuyến khiến giới bảo mật lo ngại.

Các thông tin bị đánh cắp gồm tên người dùng, địa chỉ email, số lượng người theo dõi, ngày tạo tài khoản và một số thông tin cá nhân khác.

hơn 200 triệu tài khoản Twitter
Hơn 200 triệu tài khoản Twitter đã bị đánh cắp

Xem thêm: Singapore yêu cầu Facebook, Twitter đính chính thông tin về Covid-19

Ông Alon Gal - người đồng sáng lập công ty Giám sát An ninh mạng Hudson Rock của Israel chia sẻ với tờ The Washington Post, Twitter vừa mắc phải một số sai phạm trong vấn đề an ninh mạng dẫn tới xảy ra nhiều vụ đánh cắp thông tin, lượng dữ liệu trên có thể bị kẻ xấu lợi dụng, gây bất lợi cho người dùng, trong đó có người dùng cá nhân và các chính trị gia.

Ông Gal nhấn mạnh rằng, với các dữ liệu này, các nhóm tin tặc có thể dùng để xâm phạm các quyền riêng tư của người dùng hoặc dùng những thông tin đó để thực hiện các hành vi lừa đảo có chủ đích.

Hiện không có manh mối nào về danh tính hoặc vị trí của tin tặc đứng sau vụ Twitter bị tấn công mạng nói trên. Vụ này có thể diễn ra sớm nhất là vào năm 2021, tức là trước khi tỉ phú Elon Musk mua lại Twitter.

Twitter chưa đưa ra bất kỳ bình luận hay phản hồi nào về sự việc trên, đồng thời không rõ rằng liệu Twitter sẽ tiến hành công tác điều tra và khắc phục sự cố trên như thế nào.

Theo The New York Times, hồi tháng 12/2022, một số trang an ninh mạng cho rằng có hơn 400 triệu tài khoản Twitter bị đánh cắp thông tin và một nửa trong số chúng đang được phát tán trên mạng Internet.

Một vụ vi phạm và đánh cắp thông tin ở Twitter là mối quan tâm lớn đối với các cơ quan chức năng ở hai bên bờ Đại Tây Dương.

Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu ở Ireland - nơi Twitter đặt trụ sở chính ở châu Âu, và Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ có nhiệm vụ giám sát việc tuân thủ các quy tắc bảo mật dữ liệu theo luật pháp châu Âu và các lệnh chấp thuận thực thi tương ứng từ phía Mỹ.

Hiện cả hai cơ quan này đều chưa phản hồi về báo cáo nói trên.