Chờ...

Loại trái cây nào cầm tiêu chảy hiệu quả?

(VOH) - Bệnh viêm dạ dày ruột do virus gây ra, bất kể người lớn hay trẻ nhỏ đều có thể mắc phải bệnh này, chỉ ăn được cháo hoặc sandwich nướng lúc bị viêm dạ dày ruột?

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trên thực tế, khi bị viêm dạ dày và tiêu chảy, chỉ cần chú ý "tiêu hóa tốt" là được, thậm chí có thể ăn trái cây, miễn là chú ý đến nguyên tắc “dễ tiêu” và “thanh đạm”!

Người ta thậm chí còn tin rằng, ăn chuối dễ bị tiêu chảy nhưng thực sự thì ngược lại, nó lại có tác dụng chống tiêu chảy.

Loại trái cây nào cầm tiêu chảy hiệu quả? 1
Khi bị viêm dạ dày và tiêu chảy cần chú ý đến nguyên tắc “dễ tiêu” và “thanh đạm” (Nguồn TVBS)

Chế độ ăn thanh đạm là ăn các loại thực phẩm ở dạng nguyên thủy nhất của nó. Các thực phẩm sẽ chưa qua chế biến, tinh chế, tẩm ướp các loại gia vị. Thực phẩm được giữ gần với tự nhiên nhất có thể. Những thực phẩm sử dụng trong chế độ ăn thanh đạm phải có nguồn gốc rõ ràng.

Chính vì vậy, ăn thanh đạm được đánh giá là một chế độ ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe, gần gũi với tự nhiên.

Không ăn đồ ngọt, cay, dầu mỡ

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Gao Minmin cho biết, khi bị tiêu chảy do viêm dạ dày ruột, không nên dựa vào việc uống đồ uống có đường để bổ sung calo, vì đồ uống nhiều đường có khả năng ảnh hưởng đến áp suất thẩm thấu khiến tiêu chảy kéo dài. Thay vào đó, nên uống trà không đường hoặc nước lọc.

Ngoài ra, đồ ngọt như bánh ngọt và bánh donut (bánh vòng) hoặc đồ cay, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, gây hại cho tiêu hóa, chúng không thích hợp cho người viêm dạ dày ruột.

Vì vậy, khi bị viêm dạ dày ruột ngoài ăn cháo trắng, bánh mì trắng (bánh mì trắng là một loại bánh mì được làm từ bột lúa mì ở giai đoạn cám và mầm đã được loại bỏ thông qua một quá trình xay xát) và bánh bao ra, không còn thức ăn nào khác để ăn thay thế sao?

Chuyên gia dinh dưỡng Gao Minmin cho biết, khi bị tiêu chảy, bạn có thể ăn táo, chuối và một số loại trái cây khác, có tác dụng cầm tiêu chảy rất tốt hoặc ăn một ít canh trứng, canh thanh mát, cháo……

Chế độ ăn dễ tiêu hóa như ăn trứng hấp, sandwich nướng, bánh quy soda; được phép ăn rau xanh nhưng nên tránh các loại rau có chất xơ thô, chẳng hạn như lá rau non hoặc dưa chuột to và bí đao…… đều là những lựa chọn tốt khi bị tiêu chảy và tốt nhất chỉ nên ăn các loại thức ăn hấp luộc, tránh dùng quá nhiều gia vị khi chế biến thức ăn.

trai cay
Táo và chuối có tác dụng cầm tiêu chảy rất tốt (Nguồn TVBS)

Bổ sung đủ nước, chia nhỏ bữa ăn

Ngoài việc chú ý đến những gì bạn ăn, các nguyên tắc chăm sóc viêm dạ dày ruột bao gồm:

Uống nhiều nước và cân bằng điện giải: nhất là những người bị tiêu chảy đi nhiều lần trong ngày như vòi phun nước thì càng phải được chú ý. 

Phụ nữ mang thai, trẻ em và người già có thể bổ sung nước uống điện giải, nếu xuất hiện các triệu chứng như khô miệng, lưỡi khô, da khô, nhức đầu, hoa mắt có thể là do cơ thể không đủ nước, vì vậy hãy chú ý bổ sung nước.

Chế độ ăn thanh đạm, tiêu hóa tốt: nên có chế độ ăn thanh đạm, không ăn uống bừa bãi như những lúc bình thường sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày.

Chia nhỏ bữa ăn để giảm kích ứng dạ dày: có thể chia nhỏ 3 bữa ăn trong ngày thành 6 bữa, chẳng hạn như 3 bữa chính và 3 bữa phụ để giảm bớt gánh nặng cho dạ dày.

Kích ứng dạ dày ngoài gây cảm giác buồn nôn ra, nó còn có thể có các triệu chứng khác như tiêu chảy, đau bụng……

Nhưng các triệu chứng nặng hay nhẹ tùy thuộc vào những gì bạn ăn. Mặc dù kích ứng dạ dày có thể gây đau và khó chịu, nhưng thường có thể tự điều trị tại nhà.

Chuyên gia dinh dưỡng Gao Minmin khuyến cáo nên chú ý đến chế độ ăn uống cân bằng và chăm sóc đường tiêu hóa.

Ăn nhiều thực phẩm chứa lợi khuẩn, rau xanh và trái cây để tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể và môi trường đường ruột, nếu không sẽ dễ mắc phải bệnh viêm dạ dày ruột và bị tiêu chảy.