Cẩn trọng nguy cơ ngộ độc từ nấm độc, trái cây rừng, cây rừng

(VOH) - Vào mùa Xuân và đầu mùa Hè, ở các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên, thường xảy ra ngộ độc do sử dụng các thực phẩm có chứa độc tố tự nhiên (nấm độc, quả rừng, cây rừng...).

Thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế). Trong đó đã có những trường hợp tử vong, hoặc để lại di chứng nặng nề đối với những người bị ngộ độc, mặc dù đã được cứu chữa kịp thời.

Cục An toàn thực phẩm đề nghị sở y tế các tỉnh, thành triển khai các giải pháp kiểm soát an toàn thực phẩm trong sử dụng, tiêu dùng sản phẩm nông sản, sử dụng các loại nấm, cây, củ quả rừng tự nhiên làm thực phẩm.

Cẩn trọng nguy cơ ngộ độc từ nấm độc, trái cây rừng, cây rừng 1
Không ít trường hợp ngộ độc do ăn phải nấm độc. Ảnh minh họa

Các cơ quan chức năng chú ý hướng dẫn biện pháp chế biến đảm bảo an toàn đối với các sản phẩm mang tính truyền thống hoặc tập quán của địa phương;

Hướng dẫn người dân đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, điều trị kịp thời khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ ngộ độc.

Các đơn vị y tế chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lực lượng thường trực, phương tiện, vật tư, hóa chất để kịp thời khắc phục, giảm thiểu ảnh hưởng khi có ngộ độc xảy ra.

Trước đó, Khoa Chống độc Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An tiếp nhận gia đình chị H.T.T (43 tuổi, trú xã Lăng Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) gồm 5 người vào cấp cứu vì ăn nấm độc. Sau khi điều trị tích cực, sức khỏe của các bệnh nhân được cải thiện và xuất viện.