Vụ ngộ độc nghi ăn nhầm so biển: Phát hiện độc tố trong mẫu vật

(VOH) – Theo kết quả phân tích độc tố của Viện hải dương học, 2 mẫu vật trong vụ nghi ăn nhầm so biển có chứa độc tố.

Chiều 11/2, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Hòa cho biết hai mẫu thức ăn gây ngộ độc thực phẩm của ba người tại thị xã Ninh Hòa có chứa độc tố tetrodotoxins với độc tính vượt ngưỡng an toàn.

Do mẫu không còn nguyên vẹn nên việc định danh sam hay so dựa vào hình hài gặp khó khăn. Tuy nhiên, kết quả ban đầu gợi ý mẫu thuộc loài so (Carcinoscorpius rotundicauda).

Hiện Viện Hải dương học đang thực hiện phân tích DNA để xác định.

Vụ ngộ độc nghi ăn nhầm so biển: Phát hiện độc tố trong mẫu vật 1
Mẫu vật nghi so biển phát hiện độc tố. 

Viện Hải dương học cũng đưa ra khuyến nghị sam/so là loài sinh vật cổ có tốc độ sinh trưởng chậm. Máu của sam biển có thể trích xuất chất phát hiện nội độc tố, so biển chứa độc tố chủ yếu là tetrodotoxins và có thể có một lượng nhỏ saxitoxins.

Đây là các chất độc thần kinh, rất độc, tỉ lệ tử vong cao, hiện chưa có thuốc giải độc đặc biệt.

Bệnh nhân khi bị ngộ độc cần được hỗ trợ hô hấp và đưa ngay đến trung tâm y tế để chăm sóc kịp thời đến khi độc tố được đào thải.

Viện Hải dương học cũng khuyến nghị nên cấm sử dụng sam/so làm thực phẩm.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết tính đến ngày 11/2, hai trong ba bệnh nhân trong vụ ngộ độc trên đã xuất viện. Riêng bệnh nhân N.V.S. (bệnh nhân nặng nhất) hiện đã tỉnh táo và đang tiếp tục điều trị tại khoa hồi sức tích cực - chống độc.

Tối ngày 4/2, nhân viên cùng chủ một quán ăn (khoảng 10 người) trên địa bàn thị xã Ninh Hòa đã hấp 2 con sam biển để ăn. Sau khi ăn khoảng 30 phút, 3 người có biểu hiện tê đầu lưỡi, tê các ngón tay và nôn. Chủ quán đã đưa 3 người này vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.