Cảnh báo ngộ độc thuốc chữa tiểu đường đã bị cấm sử dụng

(VOH) - Uống thuốc điều trị đái tháo đường dạng viên được người quen giới thiệu, bệnh nhân bị đau bụng, nôn ói và phải nhập viện.

Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) cho biết đã tiếp nhận bệnh nhân nam 63 tuổi, ở Thanh Trì, Hà Nội trong tình trạng đau bụng, khó thở, nhiễm toan chuyển hóa nặng.

Người nhà cho biết bệnh nhân bị đái tháo đường (tiểu đường), được người quen giới thiệu nên đã mua một loại thuốc Nam dạng viên, với giá 10 triệu đồng cho 20 gói.

Cảnh báo ngộ độc thuốc chữa tiểu đường đã bị cấm sử dụng 1
Cảnh báo ngộ độc thuốc chữa tiểu đường đã bị cấm sử dụng. Ảnh: VGP

Sử dụng thuốc trên được gần 20 ngày, bệnh nhân thấy bị đau bụng, nôn ói và được đưa đến BV Bạch Mai.

TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết các bác sĩ đã điều trị hồi sức tích cực và lọc máu cấp cứu cho bệnh nhân. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã cải thiện rất nhiều.

Kết quả xét nghiệm viên thuốc bệnh nhân uống cho thấy, có thành phần phenformin. Đây là loại thuốc chữa đái tháo đường cũ, vì độc tính rất cao, gây tử vong cho nhiều người, nên thế giới đã thu hồi và cấm sử dụng từ những năm 1970.

Chất bị cấm này bị trộn vào các thuốc chữa đái tháo đường "dởm" mạo danh các thuốc y học cổ truyền, thuốc Nam, thực phẩm chức năng để bán ra thị trường và gây ngộ độc.

Đái tháo đường là bệnh mạn tính. Bệnh nhân mắc đái tháo đường cần thăm khám, điều trị, dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, kết hợp với tuân thủ về chế độ ăn uống, vận động.

Người dân cần cảnh giác và tránh xa các lời quảng cáo, chào mời từ các loại sản phẩm thuốc y học cổ truyền, các thực phẩm chức năng, hay các thuốc không đảm bảo về nguồn gốc (không có các thông tin đầy đủ rõ ràng về giấy phép do Bộ Y tế cấp).

Khi nghi bị ngộ độc hoặc phản ứng bất lợi do một loại sản phẩm thuốc, hoặc thực phẩm chức năng, người bệnh cần giữ lại tất cả các mẫu vật còn lại, cùng các thông tin liên quan để có thể chuyển cho các cơ quan chức năng, hoặc BV tuyến cuối kiểm tra, xét nghiệm để xác minh và có các biện pháp ngăn chặn ngộ độc tiếp tục xảy ra với người khác.