Cứu sống sản phụ vỡ tử cung, thai chui vào ổ bụng

(VOH) - Các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương vừa cứu thành công người mẹ bị vỡ tử cung và thai chạy vào ổ bụng .

Thai phụ sinh năm 1982 (ngụ Đức Hoà, Long An ) nhập viện ở tuần thai thứ 32.

Các bác sĩ siêu âm và xác định thai nhi nằm trong bọc ối nhưng bọc ối không nằm trong tử cung mà nằm ngoài ổ bụng, tim thai vẫn còn.

Ca phẫu thuật nhanh chóng được tiến hành để kịp thời cứu cả mẹ lẫn con.

Cứu sống sản phụ vỡ tử cung, thai chui vào ổ bụng 1
Đại diện bệnh viện trao quà cho gia đình sản phụ.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Xuân Nghiêm, Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết, trong quá trình phẫu thuật, phát hiện vết thủng ở đáy tử cung dài 15cm. Đây cũng là vị trí bọc ối chứa thai nhi chui ra ổ bụng.

"Thai phụ được xác định mắc bệnh lý nhau cài răng lược - là nguyên nhân khiến tử cung bị thủng. Đây cũng là trường hợp thai trong ổ bụng do vỡ tử cung mạn tính. May mắn là dây rốn vẫn bám chặt vào nhau thai giúp bé duy trì dinh dưỡng dù nằm ngoài tử cung", bác sĩ Nghiêm thông tin.

Vì ca mổ khó bởi nhau cài răng lược gây bám dính phức tạp, khiến bệnh nhân mất gần 4 lít máu trong khi mổ.

Xem thêm: Điểm tin trưa 7/2/2023: Đình chỉ, xử phạt cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép | Sân Mỹ Đình xin kinh doanh để trả nợ thuế

Nhận định đây là trường hợp rất hiếm gặp, PGS.TS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc bệnh viện cho biết, trước một tình huống như thế này, vai trò của chẩn đoán hình ảnh khi bệnh nhân đến cấp cứu rất là rất quan trọng, giúp đưa ra những quyết định điều trị kịp thời.

Hiện sức khỏe bé gái và mẹ đều ổn định.