FDA lần đầu tiên cho phép thuốc phá thai được bán rộng rãi ở Mỹ

(VOH) - Ngày 3/1, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết cơ quan này sẽ cho phép bán thuốc phá thai tại tất cả nhà thuốc bán lẻ trên toàn quốc nếu được chứng nhận đủ điều kiện.

Đây là lần đầu tiên FDA đưa ra quyết định trên, mặc dù hiện đang có nhiều bang Mỹ vẫn áp dụng lệnh cấm phá thai bằng thuốc (phá thai nội khoa).

Sự thay đổi trong quy định của FDA nhiều khả năng sẽ mở rộng phạm vi và số lượng các vụ phá thai ở Mỹ, trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang tìm mọi cách để bảo vệ quyền phá thai của phụ nữ. Ngược lại, Tòa án tối cao của Mỹ trước đó đã lật ngược “phán quyết Roe v Wade” cho phép hợp pháp hóa việc phá thai tại quốc gia này.

Theo quy định mới của FDA, các nhà thuốc có thể nộp đơn xin cấp chứng nhận phân phối thuốc Mifepristone (hay còn được gọi là RU-486, được sử dụng để phá thai ở giai đoạn đầu thai kỳ). Nếu thành công, các nhà thuốc sẽ được phép bán thuốc này trực tiếp cho bệnh nhân nếu được kê toa từ bác sĩ.

FDA lần đầu tiên cho phép thuốc phá thai được bán rộng rãi ở Mỹ
Theo quy định mới của FDA, các nhà thuốc trên khắp nước Mỹ sẽ được phép bán rộng rãi thuốc phá thai có chứa mifepristone nếu được chứng nhận. Ảnh: Reuters

Trước đó vào tháng 12/2021, FDA từng cho biết sẽ tiến hành một số thay đổi trong chiến lược đánh giá và giảm thiểu nguy cơ (REMS) đối với thuốc dạng viên. Những thay đổi này bao gồm dỡ bỏ vĩnh viễn các hạn chế đối với việc thăm khám qua hệ thống y tế từ xa và đặt hàng qua email các loại thuốc trong danh mục.

Như vậy, thuốc Mifeprex (với dược chất mifepristone) cùng các thuốc generic của nó đã được áp dụng theo những thay đổi mới nhất của FDA, đồng nghĩa các loại thuốc này sẽ được phân phối rộng rãi tại các nhà thuốc được chứng nhận hoặc dưới sự giám sát của nhân viên y tế đã được cấp phép.

Mifeprex (tên thương mại của thuốc có chứa mifepristone) được sử dụng để phá thai ở giai đoạn 10 tuần đầu của thai kỳ. Mifepristone ngăn chặn progesterone cần thiết cho thai nhi phát triển. Thuốc này cũng thường được sử dụng kèm chung với misoprostol.

Mifepristone là loại thuốc được xem là an toàn và hiệu quả khi muốn phá thai nội khoa. Ở một số quốc gia như Ấn Độ và Mexico, phụ nữ thậm chí có thể mua thuốc có chứa mifepristone mà không cần đến toa của bác sĩ.