Đài Loan tặng tiền mặt cho người dân nhân dịp năm mới

(VOH) - Ngày 4/1, lãnh đạo Hành chính viện Đài Loan Tô Trinh Xương thông báo mỗi người dân tại hòn đảo này sẽ được nhận gần 200 USD trong năm nay và gửi lời chúc sớm khi Tết Nguyên đán đã cận kề.

Theo thống kê, trong năm 2021, nền kinh tế vốn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu của Đài Loan đã tăng trưởng 6,45% - mức cao nhất kể từ năm 2010. Đài Loan là nhà sản xuất các sản phẩm công nghệ hàng đầu, và cũng là nơi cung cấp chip bán dẫn lớn nhất thế giới.

Được mệnh danh là “xương sống” của kỷ nguyên công nghệ, chip bán dẫn là thành phần cốt lõi trong sản xuất xe ô tô, máy bay, điện thoại, CPU máy tính, tivi, tủ lạnh và gần như tất cả các thiết bị điện tử khác mà bạn có thể nghĩ ra. Mọi cường quốc đều muốn làm chủ công nghệ này, và Đài Loan sở hữu tập đoàn chip khổng lồ TSMC nắm giữ 53% thị trường sản xuất chất bán dẫn của thế giới.

Đài Loan tặng tiền mặt cho người dân nhân dịp năm mới
Pháo hoa thắp sáng bầu trời mừng năm mới trên tòa nhà Taipei 101 ở Đài Bắc, Đài Loan ngày 1/1/2023. Ảnh: AFP

Khi tăng trưởng kinh tế có phần chững lại trong năm 2022 và dự kiến tiếp tục trong năm 2023, chính quyền Đài Loan đã lên kế hoạch trích thêm 380 tỷ Đài tệ (tương đương 12,4 tỷ USD) để giúp nền kinh tế “chống đỡ” trước những đợt suy thoái toàn cầu, trong đó bao gồm việc trợ giá điện sinh hoạt, hỗ trợ bảo hiểm lao động và bảo hiểm y tế cho người dân.

Ông Tô Trinh Xương cho biết, trong 380 tỷ Đài tệ nói trên sẽ có 140 tỷ Đài tệ được chi trực tiếp bằng tiền mặt cho người dân, và mỗi người dự kiến sẽ nhận được 6.000 Đài tệ (khoảng 196 USD). Kế hoạch chi tiết về việc chi khoản tiền này ra sao hiện vẫn chưa được công bố.

“Thành quả của việc tăng trưởng kinh tế sẽ được chia đều cho tất cả người dân, từ già đến trẻ”, ông Tô nói. Tuy nhiên ông cũng cho biết thêm rằng kế hoạch này vẫn cần sự phê duyệt từ Quốc hội.

“Chúng tôi cầu chúc tất cả người dân Đài Loan một năm mới hạnh phúc”, ông Tô phát biểu với báo giới khi đề cập đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán truyền thống của phần lớn người dân châu Á sẽ bắt đầu vào ngày 20/1 tới.