Chờ...

Myanmar ân xá hơn 7.000 tù nhân dịp lễ Quốc khánh

(VOH) - Chính quyền quân sự Myanmar sẽ ân xá 7.012 tù nhân nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh của nước này, đài truyền hình nhà nước MRTV ngày 4/1 đưa tin.

Đài MRTV cho biết thêm các tù nhân bị kết tội giết người và hãm hiếp, hoặc bị bỏ tù vì các tội danh liên quan đến chất nổ, tổ chức phi pháp, vũ khí, ma túy và tham nhũng sẽ không được ân xá.

Người đứng đầu chính quyền quân sự - Thống tướng Min Aung Hlaing cũng nhân dịp này bày tỏ lòng cảm kích khi một số quốc gia khác vẫn dành sự ủng hộ cho chính quyền quân sự hiện tại ở Myanmar.

Quốc gia Đông Nam Á này cho đến nay vẫn đang đối mặt với sự cô lập từ cộng đồng quốc tế và các lệnh trừng phạt từ phương Tây, sau sự kiện đảo chính và cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi cùng các quan chức cấp cao khác của đảng cầm quyền bị quân đội bắt giữ vào ngày 1/2/2021.

Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp sau đó và Tổng tư lệnh quân đội Myanmar là tướng Min Aung Hlaing đã lên nắm quyền cho đến nay.

Giới chức quân đội Myanmar tuyên bố, họ tiến hành các vụ bắt giữ này để phản ứng lại những gian lận đã xảy ra trong cuộc tổng tuyển cử năm ngoái ở Myanmar. Đồng thời, quân đội nước này cho rằng, hành động của họ là cần thiết để bảo vệ “sự ổn định” của đất nước, cáo buộc ủy ban bầu cử quốc gia đã không giải quyết “những sai phạm lớn” trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11/2020.

Trong bài diễn văn kỷ niệm 75 năm ngày Quốc khánh Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing phát biểu: “Tôi muốn nói lời cảm ơn đến một vài quốc gia và vùng lãnh thổ, các tổ chức và cá nhân đã hợp tác tích cực với chúng tôi… trong bối cảnh luôn tồn tại nhiều áp lực, chỉ trích và tấn công. Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các nước láng giềng như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Lào và Bangladesh. Chúng tôi sẽ tiếp tục tiến tới vì mục tiêu ổn định biên cương và cùng nhau phát triển.”

Myanmar ân xá hơn 7.000 tù nhân dịp lễ Quốc khánh
Thủ tướng kiêm Tổng tư lệnh quân đội Myanmar - tướng Min Aung Hlaing, chủ trì cuộc diễu binh nhân Ngày Lực lượng vũ trang Myanmar, 27/3/2021. Ảnh: Reuters

Lễ Quốc khánh Myanmar được tổ chức ở thủ đô Naypyitaw với các hoạt động diễu binh rầm rộ, xe tăng và máy bay phản lực cũng xuất hiện trong buổi lễ.

Trước đó vài ngày, tòa án Myanmar hôm 30/12 đã kết án thêm 7 năm tù với cựu Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi, nâng tổng số năm tù lên 33 năm.

Phiên tòa xét xử bà Aung San Suu Kyi được tổ chức kín tại thủ đô Naypyidaw. Đây là phiên tòa xét xử 5 cáo buộc tham nhũng cuối cùng của bà Aung San Suu Kyi.