Trung Quốc sắp tung gói ưu đãi tài chính lớn nhất trong 5 năm tới, tăng khả năng tự chủ chip

(VOH) - Hãng Reuters cho biết Bắc Kinh đang lên kế hoạch triển khai một trong những gói ưu đãi tài chính lớn nhất trong 5 năm tới để thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu và sản xuất chất bán dẫn.

Các nhà phân tích cho biết bước đi mới của Bắc Kinh có thể sẽ làm gia tăng mối lo ngại từ Mỹ và các đồng minh về sự cạnh tranh với Trung Quốc trong ngành công nghiệp bán dẫn. Một số nhà lập pháp Mỹ đã bảy tỏ lo ngại về việc xây dựng năng lực sản xuất chip của Trung Quốc.

Phần lớn khoản tiền này sẽ được sử dụng để hỗ trợ cho việc mua thiết bị bán dẫn trong nước của các công ty Trung Quốc, chủ yếu là các nhà máy chế tạo chất bán dẫn, với mức trợ cấp 20% phí mua hàng.

Trung Quốc sắp tung gói ưu đãi tài chính lớn nhất trong 5 năm tới, tăng khả năng tự chủ chip 1
 Bắc Kinh đang lên kế hoạch triển khai một trong những gói ưu đãi tài chính lớn nhất trong 5 năm tới để thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu và sản xuất chất bán dẫn. Ảnh minh họa: Reuters

Theo các chuyên gia phân tích, những bên được hưởng lợi từ gói hỗ trợ này bao gồm các công ty do nhà nước quản lý và công ty tư nhân trong ngành bán dẫn. Kế hoạch này cũng bao gồm các chính sách thuế ưu đãi cho ngành công nghiệp bán dẫn trong nước.Kế hoạch hỗ trợ có thể được thực hiện ngay trong quý đầu tiên của năm 2023.

Trong một diễn biến khác, Trung Quốc vừa đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về các biện pháp cấm xuất khẩu chip của Mỹ. Từ tháng 10, Mỹ thông qua hàng loạt quy định nhằm làm suy yếu ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 8 đã ký một dự luật mang tính bước ngoặt nhằm cung cấp 52,7 tỷ USD tài trợ cho hoạt động sản xuất và nghiên cứu chất bán dẫn của Mỹ.