Thêm 36 công ty Trung Quốc vào danh sách đen của Mỹ

(VOH) - Bộ Thương mại Mỹ sẽ bổ sung hãng chip hàng đầu Trung Quốc Yangtze Memory Technologies (YMTC) và 35 công ty khác của nước này vào danh sách đen thương mại.

Hãng tin Bloomberg ngày 13/12 trích nguồn tin thân cận cho biết, chính quyền của Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ bổ sung công ty sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc là Yangtze Memory Technologies (YMTC) và 35 công ty khác của quốc gia tỷ dân vào danh sách đen thương mại của Mỹ.

Theo đó, Bộ Thương mại Mỹ sẽ bổ sung các công ty Trung Quốc trên vào cái gọi là "Danh sách các thực thể" ngay trong tuần này. Theo quy định của Mỹ, bất kỳ doanh nghiệp Mỹ nào cung cấp nguyên vật liệu hoặc dịch vụ cho các thực thể này phải được cấp phép trước khi vận chuyển hàng hóa.

Vì vậy, các công ty có tên trong Danh sách Thực thể nói trên sẽ bị chặn mua chip hay bất cứ công nghệ nào từ các nhà cung cấp của nước này, trừ khi họ có giấy phép xuất khẩu đặc biệt từ Bộ Thương mại Mỹ.

YMTC và Bộ Thương mại Mỹ hiện chưa có phản hồi về thông tin trên.

Thông tin được đưa ra không lâu sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 10 đã công bố một loạt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chip và thiết bị bán dẫn nhằm hạn chế khả năng mua và sản xuất chip cao cấp của Trung Quốc.

Khi đó, 31 thực thể, bao gồm cả YMTC, đã bị thêm vào danh sách các công ty chưa xác minh (Unverified-List), làm gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh.

hơn 30 công ty Trung Quốc vào danh sách đen của Mỹ
Công ty YMTC của Trung Quốc sẽ nằm trong danh sách đen của Mỹ. Ảnh: Shutterstock

Trung Quốc được cho đang lên kế hoạch chi hơn 143 tỷ USD để thúc đẩy chip trong nước, cạnh tranh với Mỹ. Với việc tung ra gói ưu đãi khổng lồ này, Trung Quốc muốn tăng cường hỗ trợ các công ty chip nước này xây dựng, mở rộng hoặc hiện đại hóa các cơ sở sản xuất, lắp ráp, cũng như nghiên cứu và phát triển trong nước.

Từ lâu, Trung Quốc có tham vọng phát triển mạnh công nghệ bán dẫn, thực thi chính sách ưu tiên để hướng đến ngành công nghiệp chip độc lập. Điều này trở nên cần thiết hơn bao giờ hêt khi Mỹ áp đặt biện pháp thắt chặt việc bán chip cho Trung Quốc.