Mỹ lập đơn vị tác chiến vũ trụ tại Hàn Quốc, nâng cao hợp tác an ninh

(VOH) – Washington thành lập lực lượng Không gian Mỹ tại Hàn Quốc, nâng cao triển vọng hợp tác an ninh trong bối cảnh Triều Tiên liên tục thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Ngày 14/12, quân đội Mỹ ra mắt một đơn vị lực lượng không gian tại Hàn Quốc trực thuộc Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK), bổ sung một công cụ chiến đấu mới phù hợp với nỗ lực thúc đẩy năng lực hoạt động "đa miền."

Đây là đơn vị thứ hai ở nước ngoài của Lực lượng Không gian Mỹ, đơn vị đầu tiên đang đồn trú tại Qatar.

Các đơn vị tác chiến vũ trụ của Mỹ được giao nhiệm vụ giám sát, phát hiện và theo dõi tên lửa đang bay tới, cũng như củng cố năng lực tác chiến không gian vũ trụ tổng thể của quân đội Mỹ.

Việc thành lập Lực lượng Không gian Mỹ tại Hàn Quốc được diễn ra trong bối cảnh Seoul và Washington đang tăng cường phối hợp an ninh và để ứng phó với Triều Tiên sau vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa gần đây.

Mỹ lập đơn vị tác chiến vũ trụ tại Hàn Quốc, nâng cao hợp tác an ninh 1
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. 

Xem thêmHôn nhân đồng giới chính thức được bảo vệ tại Mỹ

Việc kích hoạt đơn vị này thể hiện nỗ lực của quân đội Mỹ nhằm đảm bảo khả năng chiến đấu đa phạm vi để đối phó với các mối đe dọa từ cả trên không, trên bộ, trên biển, không gian mạng và không gian vũ trụ.

Mỹ hiện có khoảng 28.500 binh sĩ đồn trú ở Hàn Quốc theo hiệp ước phòng thủ chung, sau khi chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến thay vì một hiệp ước hòa bình.

Vào tháng 11 vừa qua, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và Bộ Tư lệnh Trung tâm của Mỹ đã thành lập các đơn vị không gian của họ tại Hawaii và Florida.