EU đạt thỏa thuận không còn phụ thuộc năng lượng Nga

(VOH) – Liên minh châu Âu tiến gần thỏa thuận nâng cao các biện pháp tiết kiệm năng lượng trong kế hoạch tái thiết nền kinh tế năng lượng.

Ngày 14/12, truyền thông châu Âu đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) và Nghị viện châu Âu (EP) đã đạt thỏa thuận sơ bộ về hình thức cuối cùng của kế hoạch REPowerEU, giúp EU thoát khỏi sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga.

Chương trình dự kiến mang lại các khoản tài trợ 20 tỷ euro cho các quốc gia thành viên EU thông qua sửa đổi kế hoạch phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Một trong những nhà đàm phán của EP cho biết: “Chúng tôi đã hoàn thành những gì đã hứa: REPowerEU sẽ có hiệu lực vào đầu năm sau.”

EU đạt thỏa thuận không còn phụ thuộc năng lượng Nga 1
EU đạt thỏa thuận không còn phụ thuộc năng lượng Nga.

REPowerEU - kế hoạch mới được Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất vào tháng 5/2022, đặt ra mục tiêu tiết kiệm năng lượng lên 13%, so với mức cũ là 9% và tăng cường sử dụng các nguồn tài nguyên tái tạo.

Tiết kiệm năng lượng được coi là công cụ quan trọng trong các chính sách tái thiết nền kinh tế năng lượng EU, nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu của Nga và đối phó với cuộc khủng hoảng khí hậu.

Bên cạnh tiết kiệm năng lượng, đa dạng hóa nguồn cung và đẩy mạnh quá trình chuyển đổi xanh cho ngành năng lượng là các biện pháp chính của REPowerEU.

EP và Hội đồng châu Âu cũng nhất trí mục tiêu các quốc gia thành viên EU dành 30% số tiền được phân bổ cho các dự án có tầm quan trọng xuyên biên giới.

Các chính phủ có thể nhận trước 1/5 số tiền cần thiết để hỗ trợ việc thực hiện nhanh chóng các kế hoạch.

Các nước EU cũng có thể đăng ký các khoản vay từ Quỹ Phục hồi sau đại dịch. Đối với 20 tỷ euro trợ cấp mới, 60% sẽ được thanh toán từ Quỹ Đổi mới, trong đó có doanh thu từ việc bán tín chỉ phát thải nhằm hỗ trợ các công nghệ sinh thái.

Nếu thực hiện được mục tiêu độc lập năng lượng khỏi Nga, ước tính các quốc gia thành viên EU sẽ tiết kiệm được khoảng 100 tỷ euro mỗi năm.