Trung Quốc duy trì liên lạc chặt chẽ, hợp tác hiệu quả với Nga

(VOH) - Ngày 13/12, Trung Quốc khẳng định Chủ tịch Tập Cận Bình vẫn duy trì liên lạc chặt chẽ bằng nhiều hình thức với Tổng thống Nga Putin. Hai lãnh đạo sắp có cuộc hội đàm tổng kết năm 2022.

Hãng thông tấn TASS của Nga trích lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết: "Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn duy trì liên lạc chặt chẽ bằng nhiều hình thức khác nhau. Các cuộc họp song phương giữa hai lãnh đạo luôn được tiến hành kịp thời và hiệu quả, cùng theo đuổi chính sách hợp tác trên nhiều lĩnh vực."

Trước đó, tờ Vedomosti trích dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết, Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc hội đàm tổng kết kết quả năm 2022 trước khi bước sang năm mới 2023. Cuộc họp có thể được tổ chức dưới hình thức trực tuyến. Chi tiết về cuộc họp hiện vẫn chưa được công bố. 

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Toàn diện về châu Âu và Quốc tế tại Trường Kinh tế Cao cấp, ông Vasily Kashin nhận định hai nhà lãnh đạo có thể thảo luận về các vấn đề liên quan thực tiễn giữa Nga và Trung Quốc. Chuyên gia trên giải thích những vấn đề này là đặc biệt phù hợp vì Trung Quốc đang bắt đầu nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19, nên điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại và kiểm soát biên giới trong tương lai gần. 

Theo ý kiến của ông, các vấn đề về năng lượng và hợp tác công nghiệp cũng có thể được hai nhà lãnh đạo Nga - Trung Quốc đưa ra thảo luận. Những chủ đề như tình hình Ukraine, Bán đảo Triều Tiên và căng thẳng gia tăng xung quanh hòn đảo Đài Loan cũng không ngoại lệ. 

Trung Quốc duy trì liên lạc chặt chẽ, hợp tác hiệu quả với Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một hội nghị ở Bắc Kinh, ngày 4/2/2022. Ảnh: EPA

Phó Giám đốc Viện nghiên cứu IMEMO Alexander Lomanov cho biết sau kết quả của Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 với việc ông Tập Cận Bình tái đắc cử Tổng bí thư Ban chấp hành trung ương Đảng, Nga đã biết được họ sẽ hội đàm với ai ở Trung Quốc trong 5 năm tới.

Làm rõ về vấn đề này, ông Lomanov nhận định Trung Quốc coi nền ngoại giao là ngoại giao cá nhân của một quan chức đứng đầu Nhà nước hay cơ quan, tổ chức. Do đó, quan hệ Nga - Trung hiện tại thực sự thành công vì đã được lên kế hoạch chiến lược ở cấp cao nhất theo quan điểm của Bắc Kinh. Vì lý do này, các nhà lãnh đạo hoàn toàn có khả năng thảo luận những vấn đề quan trọng giữa hai bên trong ít nhất 5 năm tới. Điều này sẽ tạo ra những điều kiện thuận lợi cả về kinh tế và lĩnh vực nhân đạo cho hai quốc gia.