Saudi Aramco ký thỏa thuận cung cấp dầu thô và các sản phẩm hóa chất cho Trung Quốc

Saudi Aramco và Shandong Energy Group vừa ký kết thỏa thuận sơ bộ về cung cấp dầu thô và các sản phẩm hóa chất cho Trung Quốc.

Phạm vi của thỏa thuận cũng mở rộng sang hợp tác về các công nghệ liên quan đến hydro, năng lượng tái tạo cũng như thu hồi và lưu trữ carbon.

Saudi Aramco ký thỏa thuận cung cấp dầu thô và các sản phẩm hóa chất cho Trung Quốc 1

Biểu tượng của Saudi Aramco. Ảnh: Reuters

Trung Quốc đã ký kết các thỏa thuận dài hạn với các nhà xuất khẩu năng lượng, trong bối cảnh giá dầu thô và khí đốt tự nhiên ngày càng biến động trên các thị trường quốc tế.

Tháng 10/2022, công ty QatarEnergy của Qatar đã ký một thỏa thuận 27 năm để cung cấp 4 triệu tấn khí tự nhiên hóa lỏng mỗi năm cho Tập đoàn Dầu mỏ và Hóa chất Trung Quốc (Sinopec).

Shandong Energy Group là tập đoàn khai thác than lớn nhất ở tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc và là tập đoàn khai thác than lớn thứ ba về sản lượng ở nước này. Các hoạt động của Shandong Energy Group cũng bao gồm hậu cần, thương mại, sản xuất điện và sản xuất máy móc.

Aramco tháng trước thông báo sẽ xây dựng một nhà máy tách hơi hóa dầu tích hợp lọc dầu trị giá 7 tỷ USD ở Hàn Quốc thông qua đơn vị S-Oil của tập đoàn này

Ngành hóa dầu dự kiến sẽ là động lực lớn đối với nhu cầu dầu thô trong vài thập kỷ tới khi người tiêu dùng ngày càng chuyển sang sử dụng xe điện.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), hóa dầu sẽ chiếm hơn 1/3 mức tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ vào năm 2030 và khoảng một nửa vào năm 2050, vượt qua cả ngành vận tải.