Tin thế giới sáng 10/12: Trung Quốc kêu gọi dùng NDT trong mua bán dầu; Mỹ gửi viện trợ cho Ukraine

(VOH) - Một số thông tin khác: Điện Kremlin lên tiếng sau khi Nga - Mỹ trao đổi tù nhân; Nhật Bản, Anh và Italy hợp tác phát triển máy bay chiến đấu thế hệ mới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi sử dụng đồng Nhân dân tệ trong mua bán dầu

Ngày 9/12, tại thủ đô Riyadh của Ả Rập Saudi, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tham dự hai hội nghị thượng đỉnh mang tính cột mốc với lãnh đạo các nước Ả Rập, bao gồm cuộc họp với các quốc gia vùng Vịnh và cuộc họp thứ hai có quy mô lớn hơn với đại diện các nước thuộc Liên đoàn Ả Rập - một tổ chức khu vực gồm các quốc gia châu Phi và châu Á nói tiếng Ả Rập.

Lãnh đạo các nước khẳng định, đây là các sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa các nước Ả Rập nói chung và của Ả Rập Saudi nói riêng với Trung Quốc. Tại hội nghị, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xuất sử dụng đồng Nhân dân tệ trong mua bán dầu mỏ trong thời gian tới - động thái được xem là giúp tăng giá trị đơn vị tiền tệ của Trung Quốc trong thương mại quốc tế và gây bất lợi với đồng USD của Mỹ.

Tin thế giới sáng 10/12: Trung Quốc kêu gọi dùng NDT trong mua bán dầu; Mỹ gửi viện trợ cho Ukraine
Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị ở Riyadh, ngày 9/12/2022. Ảnh: Reuters

Thông điệp được nhấn mạnh trong chuyến thăm của ông Tập lần này đến Ả Rập Saudi là hai nước sẽ tăng cường quan hệ song phương trên nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Bắc Kinh xác định Riyadh là đối tác tin cậy và thành viên quan trọng trong thế giới đa cực.

Mỹ sắp gửi thêm viện trợ quân sự cho Ukraine

Mỹ đang chuẩn bị gửi thêm viện trợ quân sự cho Ukraine nhằm giúp đánh bại các máy bay không người lái trong các đợt không kích của Nga, nâng cao khả năng phòng thủ trên không của Ukraine.

Gói hỗ trợ mới nhất của Mỹ dành cho Ukraine trị giá 275 triệu USD và dự kiến sẽ được công bố vào ngày 9/12 (theo giờ Mỹ). Chi tiết về các thiết bị chống máy bay không người lái và các thiết bị phòng không khác hiện vẫn chưa xác định.

Đại diện Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ từ chối trả lời về gói hỗ trợ lần này dành cho Ukraine. Chi tiết các khí tài quân sự và giá trị thực sự của khoản viện trợ hiện vẫn được thay đổi cho đến khi Tổng thống Mỹ ký ban hành chính thức.

Tin thế giới sáng 10/12: Trung Quốc kêu gọi dùng NDT trong mua bán dầu; Mỹ gửi viện trợ cho Ukraine
Hệ thống tên lửa phóng loạt cơ động cao M142 (HIMARS) được dự báo sẽ có mặt trong danh sách hỗ trợ mà Mỹ dành cho Ukraine. Ảnh: Reuters

Nhật Bản, Anh và Italy hợp tác phát triển máy bay chiến đấu thế hệ mới

Ngày 9/12, Nhật Bản, Anh và Italy công bố kế hoạch hợp tác để phát triển máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo vào năm 2035.

Chính phủ Nhật Bản cho biết Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries Ltd. của Nhật Bản và BAE Systems Plc. của Anh sẽ chịu trách nhiệm chính trong kế hoạch phát triển dòng máy bay mới này.

Trong bản tuyên bố chung, ba nước trên khẳng định "xây dựng quan hệ hợp tác quốc phòng lâu dài" thông qua chương trình phát triển máy bay chiến đấu. Theo tuyên bố, chương trình hợp tác không chỉ thúc đẩy "khả năng quân sự và lợi thế về công nghệ" của các nước, mà còn giúp củng cố chuỗi cung ứng và cơ sở công nghiệp quốc phòng.

Tin thế giới sáng 10/12: Trung Quốc kêu gọi sử dụng Nhân dân tệ trong mua bán dầu; Mỹ sắp gửi thêm viện trợ quân sự cho Ukraine
Mẫu chiến đấu cơ Tempest tại một triển lãm hàng không ở Anh năm 2018. Ảnh: Reuters

Điện Kremlin lên tiếng sau khi Nga - Mỹ trao đổi tù nhân

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 9/12 cho biết quan hệ Nga - Mỹ vẫn trong giai đoạn khủng hoảng và không nên coi việc trao đổi tù nhân là tín hiệu cải thiện tình hình.

Ông Peskov đưa ra bình luận sau khi Mỹ, Nga ngày 8/12 trao đổi tù nhân tại sân bay ở Abu Dhabi, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) sau thời gian đàm phán. Mỹ phóng thích công dân Nga Viktor Bout để đổi lấy tự do cho cựu ngôi sao tuyển bóng rổ nữ Brittney Griner.

Tin thế giới sáng 10/12: Trung Quốc kêu gọi sử dụng Nhân dân tệ trong mua bán dầu; Mỹ sắp gửi thêm viện trợ quân sự cho Ukraine
Cựu ngôi sao đội tuyển bóng rổ nữ Mỹ Brittney Griner (trái) và công dân Nga Viktor Bout. Ảnh: AP

Chính quyền Tổng thống Joe Biden trước đó đề nghị Nga trao đổi hai công dân Mỹ là Griner và cựu lính thủy đánh bộ Paul Whelan. Tuy nhiên, phía Nga chỉ chấp nhận đổi Griner lấy Bout hoặc không có thỏa thuận nào.