Tin thế giới sáng 8/12: Tổng thống Peru bị lật đổ; thêm nhiều công ty vào danh sách đen của Mỹ

(VOH) - Một số thông tin khác: Tổng thống Putin khẳng định quân đội Nga còn chiến đấu ‘dài hơi’ ở Ukraine; hơn 900 người thiệt mạng vì sét đánh ở Ấn Độ trong năm 2022.

Tổng thống Peru bị lật đổ, phó Tổng thống lên thay

Ngày 7/12, tân Tổng thống Peru, bà Dina Boluarte, đã tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội. Lễ tuyên thệ diễn ra chỉ một ngày sau khi người tiền nhiệm là ông Pedro Castillo bị lật đổ khi có ý định giải tán Quốc hội. Cảnh sát và lực lượng vũ trang Peru từng cảnh báo hành động của ông Castillo là vi hiến.

Quốc hội Peru trước đó đã nhất trí bỏ phiếu cách chức ông Pedro Castillo khỏi vị trí Tổng thống - với 101 phiếu thuận, 6 phiếu chống và 10 trắng. Người được chọn lên đảm nhiệm chức vụ này là phó Tổng thống Dina Boluarte.

Với kết quả này, bà Boluarte sẽ trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Peru. Nhiệm kỳ của bà sẽ kéo dài từ nay đến năm 2026. Bà kêu gọi nỗ lực của các bên để vượt qua khủng hoảng tại Peru và cho biết một nội các mới có sự tham gia của tất cả các đảng phái chính trị sẽ được nhanh chóng thành lập.

Tin thế giới sáng 8/12: Tổng thống Peru bị lật đổ; thêm nhiều công ty vào danh sách đen của Mỹ
Tân Tổng thống Peru - bà Dina Boluarte - trong lễ tuyên thệ. Ảnh: Reuters

Tổng thống Putin khẳng định quân đội Nga còn chiến đấu ‘dài hơi’ ở Ukraine

Ngày 7/12, trong một hội nghị được phát trên truyền hình với Hội đồng Nhân quyền Nga, Tổng thống Valdimir Putin cho biết chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine có thể còn kéo dài, và quân đội nước này có thể còn phải chiến đấu “dài hơi”. Tuy nhiên theo ông thì hiện tại chưa có dấu hiệu cho thấy cần thiết phải huy động thêm quân.

Ông Putin khẳng định nước Nga sẽ “tự bảo vệ mình bằng tất cả những gì đang có”. Ông cũng cho biết nguy cơ nổ ra chiến tranh hạt nhân đang ngày càng gia tăng, nhưng khẳng định mọi khí tài quân sự của Nga chỉ để đáp trả chứ không bao giờ tấn công trước.  

“Chúng ta không ‘điên’. Chúng ta nhận thức được vũ khí hạt nhân là gì. Về loại vũ khí này, ta hiện đại và tân tiến hơn bất kỳ quốc gia hạt nhân nào khác… nhưng chúng ta không bao giờ đi khắp nơi sử dụng hay ‘vung vẩy’ loại vũ khí đặc biệt này”, Tổng thống Nga khẳng định.

Tin thế giới sáng 8/12: Tổng thống Peru bị lật đổ; thêm nhiều công ty vào danh sách đen của Mỹ
Tổng thống Nga Valdimir Putin trong cuộc họp với Hội đồng Nhân quyền của nước này vào ngày 7/12/2022. Ảnh: Reuters

Năm 2022, hơn 900 người thiệt mạng vì sét đánh ở Ấn Độ

Ngày 7/12, thống kê của Chính phủ Ấn Độ cho thấy, số người chết có liên quan đến các sự kiện thời tiết cực đoan trong năm nay cao nhất trong vòng 3 năm qua. Các nhà khoa học cho rằng biến đổi khí hậu là nguyên nhân của sự việc này.

Tính đến tháng 11/2022, đã có đến 2.183 người thiệt mạng vì những sự kiện thời tiết cực đoan như nắng nóng, giông bão và sét đánh bất thường.

Cụ thể, đã có 27 người chết vì nắng nóng, 907 người chết vì bị sét đánh và 240 người thiệt mạng trong các đợt mưa giông ở Ấn Độ. Số người chết vì sét đánh và lũ lụt chiếm 78% trong tổng số những trường hợp tử vong vì thời tiết cực đoan.

Vào tháng 8, Chính phủ Ấn Độ từng ra thông báo cho biết nhiệt độ trung bình ở nước này đã tăng lên và sẽ tiếp tục xảy ra nhiều đợt nắng nóng với tần suất thường xuyên hơn trong tương lai. Ấn Độ cũng hiện là nước gây ô nhiễm carbon lớn thứ ba thế giới, mặc dù lượng khí thải bình quân đầu người của nước này thấp hơn nhiều so với nhiều nước phát triển khác.

Tin thế giới sáng 8/12: Tổng thống Peru bị lật đổ; nhiều công ty vào danh sách đen của Mỹ vì hỗ trợ quân sự cho Nga
Các hiện tượng thời tiết cực đoan gây mưa bão, nắng nóng, sét đánh bất thường ngày càng xảy ra thường xuyên ở Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Nhiều công ty vào danh sách đen của Mỹ vì hỗ trợ Nga, Pakistan và Iran

Chính quyền Tổng thống Joe Biden ngày 7/12 đã thêm 24 công ty và tổ chức vào danh sách kiểm soát xuất khẩu vì có liên quan đến những hoạt động hỗ trợ quân độ Nga, phát triển hạt nhân ở Pakistan hay là nhà cung cấp cho các công ty điện lực của Iran.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết, các công ty và doanh nghiệp trong danh sách nói trên có trụ sở tại Latvia, Pakistan, Nga, Singapore và Thụy Sĩ và đều là mục tiêu quan ngại đối với an ninh quốc gia và chính sách ngoại giao của Mỹ.

Động đất mạnh 5,1 độ Richter ở ngoài khơi Đài Loan

Theo Trung tâm mạng lưới động đất Trung Quốc (CENC), một trận động đất có độ lớn 5,1 đã xảy ra ở ngoài khơi huyện Hoa Liên, phía Đông đảo Đài Loan (Trung Quốc), vào lúc gần 1 giờ sáng ngày 8/12 (theo giờ địa phương).

Tâm chấn của trận động đất được xác định tại 23,77 độ vĩ Bắc và 121,71 độ kinh Đông, nằm ở độ sâu 30 km. Hiện chư có báo cáo thuong vong hay thiệt hại về sự việc.