Nga lên kế hoạch đáp trả các nước áp giá trần dầu mỏ

(VOH) – Nga đang xem xét cấm bán dầu mỏ trực tiếp và gián tiếp (bên trung gian) cho các quốc gia áp giá trần và cấm xuất khẩu theo các hợp đồng đi kèm điều kiện giá trần với tất cả các nước.

Ngày 7/12, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga đang trong quá trình phân tích tình hình và sẽ có phản ứng chính thức về việc các nước phương Tây áp giá trần đối với dầu mỏ của Nga.

Cùng ngày, báo Vedomosti của Nga đưa tin Nga đang cân nhắc 3 lựa chọn về vấn đề giá trần dầu mỏ: Nga cấm bán dầu mỏ trực tiếp và gián tiếp cho các quốc gia áp giá trần; cấm xuất khẩu theo các hợp đồng đi kèm điều kiện giá trần bất kể bên nhận là nước nào; Thiết lập mức chiết khấu tối đa đối với dầu Urals của Nga.

Nga lên kế hoạch đáp trả các nước áp giá trần dầu mỏ 1
Nga lên kế hoạch đáp trả các nước áp giá trần dầu mỏ.

Trong một phát biểu với báo chí trước đó, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết Moskva đang nghiên cứu khả năng cấm cung cấp dầu theo giá trần do phương Tây áp đặt.

Ông Novak nói: "Chúng tôi đang nghiên cứu các cơ chế để cấm việc sử dụng công cụ giới hạn giá, bất kể mức nào được đặt ra, giá nhiên liệu sẽ tăng cao hơn nữa do thiếu nguồn cung”.

Ông Novak nhấn mạnh Nga sẽ không tuân theo một mức giá trần nào cả, ngay cả khi nước này phải cắt giảm sản lượng dầu mỏ.

Ngày 3/12, chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã hoàn thành việc phê chuẩn bằng văn bản đối với mức giá trần 60 USD/thùng do G7 đề xuất đối với dầu thô xuất khẩu bằng đường biển của Nga.

Lệnh cấm vận nhằm vào dầu mỏ của Nga này, được G7, EU và Australia thống nhất áp đặt, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5/12. Mức giá trần sẽ được xem xét mỗi 2 tháng, bắt đầu từ giữa tháng 1/2023.