Nga khẳng định không bán dầu thô cho nước áp giá trần

(VOH) – Phó Thủ tướng Nga tuyên bố Nga sẽ không xuất khẩu dầu mỏ dưới mức giá trần ngay cả khi phải cắt giảm sản lượng và khẳng định Moskva dễ dàng tìm ra khách hàng mới có nhu cầu về dầu.

Theo Hãng tin RIA, ngày 6/12, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết trong tháng 12 Nga sẽ thực hiện cơ chế ứng phó với việc phương Tây áp mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu thô xuất khẩu bằng đường biển của Nga.

Nga sẽ cấm xuất khẩu dầu mỏ trong diện bị áp giá trần” – Ông Novak nhấn mạnh. Ông Novak cho biết trong bối cảnh tình hình bất ổn hiện nay, Nga có thể giảm sản lượng dầu nhưng không giảm mạnh.

Theo Phó Thủ tướng Nga, nước này đang thay đổi các chuỗi logistic và hợp tác với các nhà buôn nhỏ trước việc phương Tây áp giá trần.

Xem thêmPháp phải cắt điện luân phiên dù nhiệt độ xuống 0 độ

Nga khẳng định không bán dầu thô cho nước áp giá trần 1
Nga khẳng định không bán dầu thô cho nước áp giá trần.

Nga khẳng định quan điểm của Moskva không thay đổi khi cho rằng việc áp giá trần đối với dầu mỏ của Nga là biện pháp không hiệu quả, can thiệp vào thị trường và đi ngược lại các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng khi phương Tây áp giá trần đối với dầu của Nga sẽ gây ra sự phân rã thị trường thế giới và các nước sẽ phải đối mặt với tình trạng bất ổn ngày càng tăng trên thị trường năng lượng.

Trước đó, ngày 5/12, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho rằng Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi chính sách trừng phạt Nga vì khối này đang chịu thiệt hại nhiều hơn so với Mỹ do xung đột Nga-Ukraine.

Theo ông Viktor Orban, EU nên tập trung vào việc đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng thay vì cố áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga.