Pháp: Cắt điện luân phiên do sản lượng giảm bất chấp nhiệt độ xuống 0

(VOH) – Giá rét sắp thử thách mạng lưới điện của Pháp, hơn 60% dân số sẽ bị ảnh hưởng bởi việc thiếu điện.

Ngày 1/12, chính phủ Pháp thông báo sẽ triển khai kế hoạch cắt điện luân phiên kể từ đầu năm 2023 để đối phó với nguy cơ thiếu điện.

Việc cắt điện sẽ thực hiện luân phiên theo từng khu vực và thời điểm cụ thể kể cả giờ cao điểm. Ước tính việc cắt có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 60% người dân Pháp.

Đầu năm 2022, công ty điện lực EDF của Pháp đã chứng kiến sản lượng điện giảm xuống mức thấp nhất trong 30 năm do lò phản ứng hạt nhân nhiều lần ngừng hoạt động.

Đội ngũ nhân viên của EDF đang chạy đua với thời gian để đảm bảo động cơ chạy hết công suất, phục vụ người dân trong điều kiện giá rét mùa đông.

Pháp bước vào tháng 12 với nhiệt độ giảm đột ngột và duy trì ở mức gần 0 độ C.

Pháp: Cắt điện luân phiên do sản lượng giảm bất chấp nhiệt độ xuống 0 1
Pháp cắt điện luân phiên do bị thiếu sản lượng. 

Xem thêmMỹ cam kết cùng EU giải quyết những quan ngại về Đạo luật Giảm lạm phát


Jean-Paul Harreman, Giám đốc công ty tư vấn năng lượng EnAppSys, cho biết so với các nước châu Âu khác, Pháp dễ bị tổn thương hơn trước cuộc khủng hoảng năng lượng do điện hạt nhân sẵn có bị hạn chế và nhu cầu đặc biệt nhạy với sự thay đổi của nhiệt độ.

Pháp đang tiến tới những hạn chế về hoạt động nhập khẩu điện. Bên cạnh đó, lượng điện tiêu thụ dự kiến đạt đỉnh 80 GW vào ngày 12/12 tới khi nhiệt độ tiếp tục giảm sâu.

Nhà khai thác viễn thông Orange cho biết trong trường hợp một số vùng bị cắt điện kéo dài, đường dây liên lạc khẩn cấp có thể bị ngắt và máy rút tiền cũng bị ảnh hưởng.